Sự khác biệt giữa thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Kim Dung · 2024-02-26 18:20:52 · 664 lượt xem
image - Sự khác biệt giữa thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Thiết kế đồ họa và thiết kế đa phương tiện đều đóng vai trò quan trọng trong thế giới truyền thông hình ảnh và phương tiện kỹ thuật số. Mặc dù hai lĩnh vực thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện này có những điểm tương đồng nhưng chúng lại khác nhau về trọng tâm và ứng dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào những điểm khác biệt giữa thiết kế đồ họa và thiết kế đa phương tiện, cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng và chi tiết nhất.

Lĩnh vực thiết kế đồ họa và thiết kế đa phương tiện là hai khái niệm dễ bị nhầm lẫn, nhưng trên thực tế, thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện là 2 lĩnh vực riêng biệt cần được phân biệt rõ trong quá trình học tập và làm việc. Việc phân biệt giữa thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện giúp nhận biết rõ ràng về mục tiêu và yêu cầu của một dự án công việc. Đồng thời có những khác biệt trong việc lựa chọn công cụ, kỹ năng và phương pháp thích hợp cho từng loại công việc. 

Hiểu được sự khác biệt cốt lõi sẽ giúp bạn định hướng rõ con đường theo đuổi sự nghiệp của mình.

Đầu tiên, hãy cùng colorME tìm hiểu về khái niệm của thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện nhé!


I. Khái niệm thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện


Thiết kế đồ họa là gì?

Phân biệt thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Phân biệt thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Thiết kế đồ họa là quá trình sử dụng văn bản, nhiếp ảnh, hình minh hoạ, màu sắc và bố cục để tạo ra các hình ảnh tĩnh mang tính trực quan để truyền đạt một thông tin hoặc thông điệp cụ thể nào đó thông qua tài liệu in ấn hoặc tài liệu kỹ thuật số như biểu đồ, sản phẩm in ấn tạp chí, bao bì, poster, logo, brochure,…. Thiết kế đồ hoạ sử dụng văn bản, hình ảnh, hình vẽ minh hoạ để tạo ra các thiết kế hấp dẫn về mặt hình ảnh, đạt được hiệu quả nghệ thuật hoặc trang trí nhằm truyền tải một thông điệp cụ thể. Mục tiêu là sử dụng các yếu tố trực quan để thể hiện thương hiệu, tổ chức và truyền tải thông tin một cách hiệu quả.

*Xem thêm: Full Lộ Trình Tự Học Thiết Kế Đồ Hoạ Cho Người Mới Bắt Đầu

Thiết kế đa phương tiện là gì?

Phân biệt thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Phân biệt thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Thiết kế đa phương tiện là lĩnh vực rộng hơn thiết kế đồ hoạ. Thiết kế đa phương tiện là quá trình tạo ra các sản phẩm hoặc trải nghiệm có sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông điệp hoặc cung cấp thông tin. Thiết kế đa phương tiện là việc kết hợp nhiều phương tiện như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, hoạt hình minh hoạ, và các phương tiện trực tuyến khác để tạo ra một trải nghiệm hoàn chỉnh và đa chiều cho người sử dụng. Bằng cách sử dụng nhiều phương tiện, người thiết kế có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ hơn so với việc sử dụng một phương tiện duy nhất. Trọng tâm là thu hút người dùng thông qua nội dung động, hình ảnh và tính tương tác.

*Xem thêm: Khoá Học Thiết Kế Graphic & Multimedia Design Program

II. Phân biệt thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện


1. Điểm giống nhau giữa thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Sử dụng nhiều phương tiện truyền thông: Cả thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều sử dụng một loạt các phương tiện truyền thông như hình ảnh, văn bản, màu sắc, hình dạng và bố cục để truyền đạt thông điệp hoặc tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

 Cả thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều sử dụng một loạt các phương tiện truyền thông

 Cả thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều sử dụng một loạt các phương tiện truyền thông

Mục tiêu truyền thông: thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều nhằm mục đích truyền đạt thông điệp hoặc ý tưởng một cách trực quan và hấp dẫn, dựa trên sự sáng tạo và hiểu biết về người dùng cuối.

 thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều nhằm mục đích truyền đạt thông điệp hoặc ý tưởng một cách trực quan và hấp dẫn

Thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều nhằm truyền đạt thông điệp hoặc ý tưởng một cách trực quan và hấp dẫn

Tính nghệ thuật và sáng tạo: thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều yêu cầu sự sáng tạo và nghệ thuật trong việc thiết kế để tạo ra sản phẩm hoặc trải nghiệm mà người dùng cảm thấy hứng thú và hấp dẫn.

Thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều yêu cầu sự sáng tạo và nghệ thuật trong việc thiết kế

Thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều yêu cầu sự sáng tạo và nghệ thuật trong việc thiết kế

2. Điểm khác nhau giữa thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

Mục đích sử dụng khác nhau:

  • Thiết kế đồ hoạ thường tập trung vào tạo ra các hình ảnh tĩnh hoặc sản phẩm in ấn như poster, logo, brochure.
  • Thiết kế đồ hoạ thường tập trung vào tạo ra các hình ảnh tĩnh hoặc sản phẩm in ấn như poster, logo, brochure.
  • Poster phim Harry Potter

  • Thiết kế đa phương tiện, mặt khác, thường liên quan đến việc tạo ra các trải nghiệm đa phương tiện động như video, trang web tương tác, ứng dụng di động.

  • Thiết kế đa phương tiện, mặt khác, thường liên quan đến việc tạo ra các trải nghiệm đa phương tiện động như video, trang web tương tác, ứng dụng di động.
  • Ví dụ về thiết kế tương tác website NFT

Đối tượng và mức độ tương tác:

  • Thiết kế đồ hoạ thường được sử dụng để truyền đạt thông điệp tĩnh hoặc hình ảnh với ít sự tương tác.

  • Thiết kế đa phương tiện thường tạo ra các trải nghiệm động và tương tác cao hơn, như trang web có thể tương tác, ứng dụng di động có thể điều hướng và chia sẻ nội dung, video có thể được xem trực tiếp trên nhiều nền tảng, v.v.

Kỹ năng chính

  • Thiết kế đồ họa đòi hỏi các kỹ năng về xây dựng nhận dạng hình ảnh, kiểu chữ, bố cục, lý thuyết màu sắc, xây dựng thương hiệu, sản xuất in ấn, tiếp thị và truyền thông. Tính thẩm mỹ, bố cục và phân cấp thị giác mạnh mẽ là rất cần thiết.

Thiết kế đồ họa đòi hỏi các kỹ năng về xây dựng nhận dạng hình ảnh, kiểu chữ, bố cục, lý thuyết màu sắc, xây dựng thương hiệu, sản xuất in ấn, tiếp thị và truyền thông

Thiết kế logo của thương hiệu Apple

  • Thiết kế đa phương tiện cần những kỹ năng thiết kế đồ họa tương tự cộng với khả năng thiết kế trải nghiệm người dùng, thiết kế giao diện người dùng, thiết kế tương tác, hoạt hình minh hoạ, sản xuất âm thanh/video và kiến trúc thông tin dựa trên màn hình.

Phân biệt thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện

MV "See tình" của Hoàng Thuỳ Linh là điển hình cho việc sử dụng thiết kế đa phương tiện

Công cụ và phần mềm

  • Các nhà thiết kế đồ họa sẽ sử dụng chủ yếu các phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên dụng như Adobe Photoshop, Illustrator và InDesign. Những công cụ này cho phép họ tạo ra tất cả các loại hình minh họa, thiết kế kiểu chữ và bố cục cho sản phẩm in ấn và kỹ thuật số. Một số chương trình phổ biến khác mà nhà thiết kế đồ hoạ có thể dùng là CorelDRAW và Affinity Designer.

Các nhà thiết kế đồ họa sẽ sử dụng chủ yếu các phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên dụng như Adobe Photoshop, Illustrator và InDesign.

Thiết kế đồ họa sử dụng chủ yếu các phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên dụng như Adobe Photoshop, Illustrator và InDesign

  • Các nhà thiết kế đa phương tiện sử dụng các chương trình nói trên kết hợp cùng phần mềm dành riêng cho hoạt hình, 3D, sản xuất video và tương tác. Các chương trình phổ biến bao gồm Adobe Animate, Premiere Pro, After Effects, Audition và các công cụ như Unity, Maya và Blender. Bộ công cụ rộng rãi này cho phép họ tích hợp đồ họa chuyển động, video, kết cấu, mô phỏng, âm nhạc và các thành phần tương tác lại với nhau thành trải nghiệm đa phương tiện.

Phần mềm thiết kế 3D Blender dùng trong thiết kế đa phương tiện

Phần mềm thiết kế 3D Blender dùng trong thiết kế đa phương tiện

Nhiệm vụ công việc

Một trong những khác biệt rõ ràng nhất giữa nhà thiết kế đa phương tiện và nhà thiết kế đồ họa là loại nhiệm vụ của họ. Mặc dù cả hai loại nhà thiết kế đều chịu trách nhiệm tạo nội dung trực quan nhưng họ tập trung vào các yếu tố khác nhau để làm việc đó. 

  • Các nhà thiết kế đa phương tiện tạo ra hình ảnh kết hợp âm thanh, video và hoạt hình. Do đó, nhiệm vụ công việc của họ thường bao gồm ghi âm, quay phim và tạo hình ảnh hoạt hình chuyển động.

Các nhà thiết kế đa phương tiện tạo ra hình ảnh kết hợp âm thanh, video và hoạt hình

Các nhà thiết kế đa phương tiện tạo ra hình ảnh kết hợp âm thanh, video và hoạt hình

  • Ngược lại, các nhà thiết kế đồ họa tạo ra nội dung trực quan chỉ tập trung vào hình ảnh tĩnh. Những nhà thiết kế này có thể sử dụng các công cụ như Adobe Photoshop để chỉnh sửa ảnh hoặc Adobe Illustrator để tạo các hình minh họa gốc.

Poster phim Đào, Phở và Piano được tạo ra nhờ kỹ năng thiết kế đồ hoạ

Poster phim Đào, Phở và Piano được tạo ra nhờ kỹ năng thiết kế đồ hoạ

Lựa chọn nghề nghiệp và môi trường làm việc

  • Thiết kế đồ hoạ:
  • Cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ có thể rộng rãi, từ các studio đến công ty quảng cáo, agency thiết kế, công ty xuất bản, công ty truyền thông, đến nhóm thiết kế nội bộ của các doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, và nhiều lĩnh vực khác.

  • Các vị trí công việc có thể bao gồm: Chuyên viên thiết kế đồ hoạ, Biên tập viên hình ảnh.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ có thể rộng rãi

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ có thể rộng rãi

  • Thiết kế đa phương tiện:
  • Cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế đa phương tiện thường liên quan đến các cơ quan kỹ thuật số, công ty phát triển web/di động, nhà sản xuất video, studio game, công ty học tập trực tuyến, công ty khởi nghiệp công nghệ, bảo tàng và các tổ chức khác với các nhóm tập trung vào kỹ thuật số. 

  • Các vị trí công việc có thể bao gồm: Chuyên viên thiết kế đa phương tiện, Nhà sản xuất video, Chuyên gia truyền thông kỹ thuật số, Nhà phát triển trang web, hoặc Chuyên gia trải nghiệm người dùng đa phương tiện.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế đa phương tiện thường liên quan đến các cơ quan kỹ thuật số

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế đa phương tiện thường liên quan đến các cơ quan kỹ thuật số

Bên cạnh đó, cả hai kỹ năng thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện đều có thể làm việc tự do - freelance với nhiều tổ chức/ dự án khác nhau.

Kết luận,

Hy vọng thông qua bài viết phân biệt thiết kế đồ hoạ và thiết kế đa phương tiện của colorME, bạn đã hiểu rõ hơn về hai lĩnh vực này và có định hướng rõ ràng hơn cho con đường sự nghiệp phía trước. Nếu bạn mong muốn tìm hiểu và học về lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, bạn có thể đăng ký khoá Thiết Kế Chuyên Sâu 6 tháng của colorME. Còn nếu bạn mong muốn tìm hiểu và học về lĩnh vực thiết kế đa phương tiện, bạn có thể đăng ký khóa học thiết kế đồ họa và đa phương tiện 18 tháng của colorME. 

ColorME sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường thiết kế sáng tạo. Đừng quên thường xuyên theo dõi BlogFanpage của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!



Kim Dung · 2024-02-26 18:20:52 · 664 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội