Muốn làm Youtuber/Tiktoker thì cần chuẩn bị những gì?

Đăng Đạt · 2022-10-06 11:03:18 · 3001 lượt xem
image - Muốn làm Youtuber/Tiktoker thì cần chuẩn bị những gì?

Sáng tạo nội dung qua video đang là 1 trong những xu hướng phổ biến và hiệu quả nhất ở thời đại ngày nay. Vậy nếu muốn bắt đầu sáng tạo với video, bạn cần chuẩn bị những gì?

I. Thiết bị quay video

Chắc chắn khi làm youtuber hay tiktoker bạn đều cần một thiết bị để ghi hình. Có hai lựa chọn phổ biến chính là smartphone hoặc máy quay chuyên nghiệp. 

1. Smartphone

Nếu dùng smartphone, bạn sẽ cần lưu ý đến các yêu cầu như: 

- Cụm camera trước và sau: Cả 2 cụm cam đều phải cho ra chất lượng Full HD (1080p) trở lên, nếu được 4k thì càng tốt. 

- Thời lượng pin: Nên chọn những chiếc điện thoại có dung lượng pin từ 4500 mAh để đảm bảo quá trình quay chụp của bạn sẽ không bị gián đoạn bởi việc hết pin, đặc biệt là với những bạn hay quay dạng clip hành trình, daily vlog,..

- Màn hình hiển thị: Màn hình rộng và có khả năng hiển thị đúng màu sắc đẹp thì sẽ giúp bạn căn chỉnh tốt hơn và theo dõi tốt hơn.


2. Máy ảnh/máy quay

Với máy ảnh/máy quay, chắc chắn sẽ có khả năng quay chuyên nghiệp hơn đồng nghĩa với giá thành cao hơn. Vậy nên bạn cần lưu ý đến những yếu tố như: 

- Có màn hình lật: Với màn hình lật, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh khung hình sao cho phù hợp, kiểm soát thời gian với góc mà bạn muốn quay và kiểm soát được hình ảnh của mình trong video sẽ như thế nào.

- Khe cắm mic thu âm: Máy ảnh/máy quay thường có chất lượng thu âm không tốt nên nhất định cần có khe cắm mic để thu âm ngoài.

- Chế độ chống rung: Chế độ này sẽ giúp khung hình của bạn duy trì ổn định hơn khi không dựng máy một chỗ mà phải quay khi di chuyển, địa hình gồ ghề. 

- Chất lượng hình ảnh: Bạn nên tìm hiểu độ phân giải hình ảnh của máy. Ngoài ra bạn cũng cần cân nhắc kĩ vì mỗi máy đều có những chức năng, bộ lọc, mức độ hiển thị màu sắc khác nhau.


II. Thiết bị thu âm

Các vlogger/titoker thường sử dụng micro để thu âm khi quay, trong đó có 2 loại micro phổ biến:

1. Micro cài áo

Việc sử dụng micro ngoài để thu âm tiếng tốt hơn thì các Vlogger thường ưu tiên sử dụng mic cài áo khi quay tại bàn làm việc, phỏng vấn và làm Vlog. Loại mic này được ưa chuộng là vì tính tiện lợi, nhỏ gọn, dễ cài vào áo hay kết nối với thiết bị quay video như điện thoại hay máy ảnh của bạn.

Có 2 loại micro cài áo là micro có dây và micro không dây. Một số hãng microphone uy tín bạn có thể tham khảo như: BY-WM4 pro –K1, Rode Wireless go, Saramonic  Blink 500 B1

2. Micro USB

Micro USB sẽ là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn muốn livestream, làm video hướng dẫn cần chia sẻ màn hình vì micro sẽ kết nối trực tiếp với cổng USB trên máy tính của bạn và cho âm thanh cực kỳ chất lượng.

Loại micro USB chỉ có thể sử dụng khi quay video ở bàn làm việc, có máy tính để kết nối ghi âm thanh và không thể sử dụng ngoài trời. 


III. Thiết bị ánh sáng


Dù ánh sáng tự nhiên là một loại ánh sáng rất đẹp để quay chụp tuy nhiên đây lại là nguồn sáng bạn không thể kiểm soát. Vậy nên bạn cần đến sự giúp đỡ của những thiết bị chiếu sáng hỗ trợ cho quá trình quay. 

1. Đèn vòng

Đèn vòng hay còn được mọi người hay gọi là đèn livestream. Loại đèn này có thể di chuyển, cách dùng đơn giản và vô cùng tiện lợi. Ánh sáng của đèn vòng chủ yếu tập trung chiếu sáng khuôn mặt, giảm bóng và nhược điểm. 

Các Beauty Vlogger làm đẹp, hướng dẫn trang điểm thường sử dụng loại đèn này vì đèn làm sáng khuôn mặt tốt, đẹp mắt và hạn chế các bóng làm giảm thiểu các khuyết điểm.

2. Đèn LED

Đèn LED cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc với khả năng khuếch tán và làm dịu sáng, bạn có thể thiết lập đèn hai màu một cách đơn giản làm buổi ghi hình trở nên lung linh và màu sắc hơn. Thông thường, bạn có thể kiểm soát cường độ và nhiệt độ của ánh sáng đèn LED.

Đèn led cũng là khá phù hợp để bạn decor cho background quay của mình.


IV. Thiết bị cố định máy


1. Tripod

Tripod là giá đỡ có 3 chân dùng để cố định điện thoại, máy ảnh tại chỗ khi quay video. Tripod nên được sử dụng khi bạn đã thiết lập sẵn khung hình quay.

Bạn có thể tùy chỉnh chiều cao chân của giá đỡ, độ gấp và tính di động khác nhau ở các loại tripod. Chỉ cần cố định điện thoại hoặc máy ảnh trên giá, ấn quay video là đã có chiếc video xịn sò không bị rung, khung hình thì ổn định khác hẳn với khi cầm tay.

Một số hãng Tripod bạn có thể cân nhắc như: Tripod điện thoại Yunteng VCT-5208, Tripod điện thoại Benro, Tripod điện thoại Tefeng, Tripod điện thoại giá rẻ đa năng Tripod L01,...

2. Gimbal

Gimbal là thiết bị cố định chuyên dụng dùng để cân bằng cân bằng máy ảnh của bạn, làm video mượt mà hơn ngay cả khi bạn thực hiện những chuyển động nhanh, đột ngột. Thiết bị này hỗ trợ rất lớn cho các Youtuber và Tiktoker quay những nội dung liên tục di chuyển một cách nhẹ nhàng và cho những video ổn định.

Khác với Tripod, Gimbal có thể điều chỉnh góc quay đa dạng mà vẫn tập trung vào chủ thể, tránh tác động làm rung lắc và mất bố cục của thiết bị trong suốt quá trình quay. 

Một số hãng Gimbal nổi tiếng như: Gimbal DJI RS 2, Gimbal DJI RSC 2, Gimbal DJI Ronin-S, Gimbal Moza AirCross 2, Gimbal Zhiyun CRANE 3S


V. Phần mềm video


1. Phần mềm quay màn hình

Đây sẽ là dạng phần mềm phù hợp với những bạn hay quay vlog hướng dẫn, reaction hay quay trực tiếp chơi game. Phần mềm quay màn hình sẽ giúp bạn ghi lại mọi hoạt động bạn làm trên màn hình và chia sẻ với người xem trực tuyến.

ColorME gợi ý 2 phần mềm quay màn hình mà bạn có thể sử dụng khi làm video là: OBS Studio, Camtasia Studio.

2. Phần mềm chỉnh video

Cuối cùng, để có được sản phẩm trước khi up lên các nền tảng, bạn cần phải hậu kì video. Bằng các phần mềm chỉnh video, ta có thể thực hiện các thao tác như: chỉnh sửa, cắt bỏ những đoạn thừa, ghép các video lại với nhau, thêm hiệu ứng, âm thanh và chèn văn bản cho video,... 

Phần mềm chỉnh sửa video trên điện thoại: bạn có thể cài đặt các ứng dụng chỉnh sửa video trên cửa hàng ứng dụng của điện thoại miễn phí và tốt nhất như Capcut, VivaVideo, KineMaster,...

Phần mềm chỉnh sửa video trên máy tính: các ứng dụng trên máy tính thì có nhiều tính năng hơn và giúp bạn dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa hơn như Adobe Premiere, Shotcut, Lightworks. 


KẾT LUẬN

Chỉ với một vài thiết bị cơ bản, bạn đã có thể bắt đầu hành trình trở thành Youtuber, Tiktoker của mình. Nếu thực sự bạn đang nghiêm túc với định hướng sáng tạo nội dung video, chắc chắn bạn sẽ cần học thêm kỹ năng để xử lý và làm ra những sản phẩm video chỉn chu nhất. 

Hãy tham khảo ngay Set Video Editor thuộc Combo khóa học Skill Set của colorME để sử dụng bộ ba phần mềm Premiere, After Effect và Adobe Illustrator để thực hiện các thao tác để chỉnh sửa, cắt ghép và tạo hiệu ứng video siêu ấn tượng.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Đăng Đạt · 2022-10-06 11:03:18 · 3001 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội