Hướng dẫn thiết kế bìa sách đơn giản cho người mới bắt đầu

Trang Lou · 2019-09-03 13:48:23 · 77926 lượt xem
image - Hướng dẫn thiết kế bìa sách đơn giản cho người mới bắt đầu

Người đọc thường mất 3 giây để nghía qua một bìa sách trước khi quyết định cầm lên và đọc thử. Vậy làm thế nào để thiết kế bìa sách vừa thể hiện rõ nội dung bên trong, vừa tạo ấn tượng thu hút người đọc ? Hãy cùng ColorME tìm hiểu các bước làm bìa sách cực đơn giản nhé!

Hiện nay người đọc ngày càng có nhiều lựa chọn trong việc mua sách. Hàng trăm nghìn đầu sách được bày bán trong các hiệu sách lớn khiến người đọc sẽ chỉ dành trung bình 3 giây trước một cuốn sách mới. Nếu cuốn sách đó không phải qúa nổi tiếng ai ai cũng biết, thì đảm bảo bạn sẽ thường dừng lại để đọc nếu cuốn sách đó có bìa sách hút mắt, dễ nhìn, hoặc cho bạn cảm xúc tò mò… 

Đối với những designer, việc thiết kế bìa sách cũng không phải đơn giản. Bởi mục đích cuối cùng vẫn là bạn phải bán được sách, và làm thế nào để người đọc muốn cầm sách lên đọc nội dung bên trong phụ thuộc rất nhiều vào ấn tượng ban đầu về bìa sách. Dưới đây là 6 bước thiết kế bìa sách cho người mới bắt đầu mà ColorME nghĩ sẽ giúp ích cho những bạn newbie. Cùng tìm hiểu nhé !

1.     Hiểu về cuốn sách

Hiểu ở đây nghĩa là bạn cần nắm rõ những thông tin cơ bản trước khi bắt tay vào thiết kế bìa sách. Bạn cần đọc qua nội dung để nắm được tinh thần, giọng văn của tác giả. Họ sẽ không muốn bìa sách của mình chẳng ăn nhập gì đến nội dung bên trong. 

Sau đó tìm hiểu về hình thức thiết kế bìa. Thông thường bạn cần thiết kế bìa trước, gáy sách và bìa sau. phần mềm dùng để thiết kế thích hợp nhất cho bìa sách là Indesign. Tuy nhiên, có những cuốn sách mà nhà xuất bản hoặc tác gỉa muốn thiết kế thêm giấy bìa gói ngoài, bạn cần chú ý sắp xếp bố cục sao cho không rời rạc nhau.

2.     Lựa chọn phông chữ

Phông chữ đóng góp 60% trong việc gây ấn tượng với người đọc. Vì thế hãy lựa chọn phông chữ cho tiêu đề sách sao cho phù hợp, hàm chứa ý nghĩa biểu đạt cho tác phẩm . Bạn có thể tham khảo phông chữ dễ thương cho bìa sách trẻ em, phông chữ sang trọng cho bìa sách kiến thức học thuật…

Về hình thức, tránh sử dụng kích thước chữ nhỏ hơn 8, bởi chúng sẽ không thể hiện thị đủ rõ trên trang bìa. Bạn cũng nên tránh để các chữ quá liền nhau, chồng lên nhau, gây rối mắt, khó đọc.

Ngoài ra, bạn chỉ nên lựa chọn từ  1 – 2 phông chữ khác nhau để thiết kế trên một trang bìa. Điều này giúp người xem chú trọng vào tiêu đề của bạn, cũng như giúp tổng thể bìa sách hài hoà, dễ đọc hơn.

3.     Lựa chọn tone màu 

Việc phối màu trong thiết kế cũng quan trọng chẳng kém phông chữ. Cho dù ý tưởng của bạn về bìa sách là thêm thật nhiều màu sắc, thì các tone màu của bạn vẫn phải kết hợp hài hoà với nhau. Hơn nữa, bạn cũng cần quan tâm đến ý nghĩa của màu sắc để truyền tải được thông điệp của tác phẩm. Ví dụ những cuốn sách về sức khoẻ nên chọn những tone màu thiên nhiên như xanh lá; cuốn sách về chủ đề kinh dị nên chọn những tone màu đậm đen, đỏ để tạo sự kịch tính. 

4.     Tìm hiểu về người đọc

Cuốn sách của bạn nói về chủ đề gì? Đối tượng chủ yếu nào sẽ lựa chọn sách của bạn? Ví dụ cuốn sách của bạn hướng đến đối tượng những người đang đi làm, hoặc các doanh nghiệp, thì bìa sách của bạn nên thiết kế tối giản, thanh lịch, đừng quá màu mè, tiêu đề nên được đặt đúng trọng tâm, phông chữ thường chọn là serif. 

5.     Lựa chọn bìa sách mẫu

Sau khi đã cân nhắc những yếu tố trên, bạn có thể sưu tầm những bìa sách đẹp cùng chủ đề, hoặc những tác phẩm đã được xuất bản trước đây của tác giả. Những bìa sách mẫu sẽ cho bạn thêm những hiệu ứng độc lạ, ý tưởng hay ho giúp thiết kế thu hút người mua hơn.


6.    Lựa chọn phần mềm thiết kế

Hiện nay các designer thường sử dụng nhiều nhất 3 phần mềm là : Adobe Photoshop, IllustrationIndesign. Bạn có thể sử dụng Photoshop cho bìa sách là hình bạn chụp hoặc bạn có sẵn. Nếu bạn muốn tự tạo từ hình vẽ thay vì chụp ảnh thì illustrator sẽ là trợ thủ đắc lực. Trong khi đó, Indesign sẽ phù hợp nếu bạn thiết kế nhiều bìa sách cùng lúc.


Lời kết

Trên đây là 6 bước đơn giản mà bạn “bắt buộc” trải qua nếu muốn thiết kế bìa sách cho cuốn sách sắp tới. Bạn đừng quên colorME có những khoá học cơ bản về 3 phần mềm photoshop, illustrator, Indesign, giúp bạn ứng dụng ngay để thiết kế bìa sách đẹp chỉ trong 1 tháng!


Tham khảo: Học thiết kế đồ họa online

Trang Lou · 2019-09-03 13:48:23 · 77926 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội