Hướng dẫn tự học thiết kế đồ hoạ cơ bản (Phần 1)

Đức Hà · 2019-07-17 17:31:21 · 137385 lượt xem
image - Hướng dẫn tự học thiết kế đồ hoạ cơ bản (Phần 1)

Ngành thiết kế đồ hoạ là một ngành nhiều cơ hội công việc tốt và nhiều bạn trẻ mới bắt đầu học thiết kế đồ hoạ luôn cần một lộ trình học cơ bản và hệ thống để đặt nền móng cho việc trở thành designer chuyên nghiệp. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đầy đủ các yếu tố cần chuẩn bị với con đường thiết kế đồ hoạ phía trước:

A. Tổng quan về thiết kế đồ hoạ

1. Thiết kế đồ hoạ là gì ? 

Thiết kế đồ hoạ là ngành học kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng, có cảm xúc. Có thể nói, thiết kế đồ hoạ là bộ môn/ngành kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin. Ngoài ra, ngành thiết kế đồ hoạ là ngành nghệ thuật ứng dụng, truyền tải qua các ấn phẩm trực tuyến hoặc offline.

Một mẫu thiết kế đồ hoạ poster. Nguồn: Ward Joppen

Sản phẩm của ngành thiết kế đồ hoạ rất đa dạng. Bạn có thể nhìn thấy các poster concert ca nhạc của thần tượng ở các toà nhà lớn, trầm trồ với các mẫu quảng cáo banner ngoài trời siêu-to-khổng-lồ hay ấn tượng với các mẫu thiết kế từ 2D, 3D, chuyển động trên nền tảng digital,.. Tất cả đều nằm trong phạm vi đầu ra của thiết kế đồ hoạ.

Một mẫu thiết kế đồ hoạ 3D ấn tượng. Nguồn: Yannick zur Strassen.

2. Học thiết kế đồ hoạ ra làm gì ?

Câu hỏi phổ biến của nhiều bạn trẻ: học thiết kế đồ hoạ ra làm gì ? Nói cách khác, cơ hội nghề nghiệp của học viên các lớp học thiết kế đồ hoạ ra sao ?

Nói đơn giản, khi quốc gia phát triển, các thương hiệu đi lên và cạnh tranh kinh doanh, việc làm hình ảnh thiết kế cũng vì thế mà đòi hỏi một lực lượng lớn hơn. Học thiết kế đồ hoạ xong, bạn có thể ra làm cho các công ty kinh doanh ở bộ phận thiết kế in-house trên nhiều lĩnh vực, hay đầu quân cho một số agency quảng cáo truyền thông sáng tạo, hoặc hơn nữa là tự mở một công ty thiết kế. 

Mức lương trung bình của các designer phụ thuộc vào tài năng, kinh nghiệm, quy mô công ty, quy mô dự án,.. Nhưng nhìn chung, nếu có kinh nghiệm nhất định thì mức lương cho designer được cho là khá cao dù làm in-house, agency hay freelancer.

Để chi tiết hơn về vấn đề cơ hội nghề nghiệp hay học thiết kế đồ hoạ ra làm gì, bạn có thể tham khảo bài viết Ngành thiết kế đồ họa và triển vọng việc làm.

3. 8 dạng thiết kế đồ hoạ

Ngành thiết kế đồ hoạ nói chung khá rộng, nhưng bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn với 8 loại thiết kế đồ hoạ sau đây:

  • Thiết kế nhận diện thương hiệu

  • Thiết kế marketing quảng cáo

  • Giao diện người dùng (UI/UX)

  • Thiết kế xuất bản

  • Thiết kế bao bì

  • Đồ hoạ chuyển động

  • Thiết kế ngoại cảnh

  • Đồ hoạ mô phỏng

>> Đọc thêm: 08 kiểu thiết kế đồ hoạ để biết chi tiết về từng ngành nhé.

B. Học thiết kế đồ hoạ cần gì ?

Bạn cần gì để bắt đầu học thiết kế đồ hoạ ? Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, bạn cần sẵn sàng các yếu tố quan trọng dưới đây:

1. phần mềm thiết kế đồ hoạ

Với mỗi dạng thiết kế trên, bạn cần sử dụng những phần mềm thiết kế khác nhau:

  - Thiết kế in ấn, xuất bản: phần mềm Photoshop, Illustrator, InDesign, Corel

  - Thiết kế giao diện web & app: phần mềm Photoshop, Flash, Dreamweaver, Adobe Xd

  - Thiết kế quảng cáo trực tuyến: phần mềm Photoshop, Illustrator, Indesign, Powerpoint

  - Thiết kế minh họa: phần mềm Photoshop, Illustrator

  - Thiết kế bao bì: phần mềm thiết kế Illustrator, Indesign, 3Dmax, Cinema4d

Các phần mềm thiết kế đồ hoạ này hiện nay khá phổ biến và được nhiều người ứng dụng để phục vụ cho công việc hay học tập. Nhưng nếu bạn là người bắt đầu học thiết kế đồ hoạ, hãy bắt đầu từ việc học Photoshop hay Illustrator vì đây là 02 phần mềm cơ bản nhất và ứng dụng dễ dàng trong mọi lĩnh vực thiết kế. 

>> Để có cái nhìn bao quát hơn về những phần mềm mà người mới nên học, bạn có thể đọc thêm 7 phần mềm thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu.

2. Công cụ

- Sổ tay và bút: Nghe thì rất đơn giản, nhưng đây là 2 công cụ không thể thiếu đối với các designer chuyên nghiệp. Nó giúp bạn phác thảo (sketch ý tưởng) rất tốt trước khi bắt đầu thiết kế. Đôi khi bất chợt có một concept sáng tạo, bạn nên sử dụng ngay giấy bút có sẵn để sketch chúng ra nhé!

- Wacom: Có cần dùng wacom cho thiết kế hay không ? Chắc chắn rồi, việc sử dụng wacom giúp bạn linh hoạt hơn trong thiết kế. Ngoài các kĩ thuật thông thường, wacom giúp bạn học và vẽ digital painting tốt với Photoshop. Với các bạn newbie, wacom là bảng vẽ điện tử giúp các bạn vẽ trên mặt làm việc của bảng vẽ này. Bảng vẽ điện tử này cũng rất đa dạng, nhiều cấp độ. 

Một mẫu wacom (bảng vẽ điện tử) dành cho thiết kế đồ hoạ.

Vậy nên mua wacom nào ? Có 4 loại wacom cơ bản từ cấp độ mới bắt đầu cho đến các artist chuyên nghiệp đó là: wacom intuos, wacom intuos pro, CintiQ và Companition. Wacom Intuos là bảng vẽ điện tử cơ bản nhất, nó có mức giá khoảng 2-3 triệu đồng, khá phù hợp và nhiều chức năng cho người mới bắt đầu. 

- Máy tính thiết kế đồ hoạ: Máy tính để thiết kế đồ hoạ thường được yêu cầu phải có cấu hình mạnh, bao gồm vi xử lý và ổ cứng đủ nhanh trong quá trình học tập. Bạn nên chọn mua các máy tính sử dụng vi xử lý cao cấp từ Intel Core i7 trở lên để giúp quá trình học tập tốt hơn.

>> Tham khảo một số gợi ý để chọn mua máy tính thiết kế đồ họa.

Công việc của một người thiết kế đồ họa cần nhiều dung lượng để lưu trữ dữ liệu khoảng từ 500 GB trở lên. Do đó, bạn nên có một bộ ổ cứng bao gồm: ổ cứng trong máy, ổ cứng di động và ổ cứng trực tuyến.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị một số “ổ cứng online” để đảm bảo dự phòng dữ liệu ở nhiều nơi. Có rất nhiều trang web lưu trữ dữ liệu trực tuyến miễn phí tốt trên máy tính cho việc học thiết kế đồ hoạ như Google Drive, Dropbox, One Drive, FShare… 

C. Các nguồn học thiết kế đồ họa

1. Các kênh Youtube tự học thiết kế

- Spoon Graphics

Spoon Graphics là channel được lập ra bởi Chris Spooner - người được mệnh danh là thiên tài sáng tạo. Bạn có thể tìm được rất nhiều những video hướng dẫn về cách tạo những hiệu ứng tuyệt vời trong Photoshop và Illustrator. Ngoài ra, ông cũng có một trang web - Spoon Graphics -  chia sẻ các tài nguyên thiết đồ hoạ đa dạng. 

- Yes, I’m Designer

Được tạo ra bởi Martin Perhiniak, người được chứng nhận Adobe Design Master and  Instructor, “Yes, I’m Designer” là một kênh hướng dẫn thiết kế chuyên nghiệp. Video trên kênh này không chỉ chia sẻ về nguyên tắc thiết kế mà còn về các kỹ thuật thiết kế trong quá trình thực hành nữa. 

- TastyTuts

TastyTuts là một kênh truyền cảm hứng cho các designer. Kênh chia sẻ tất tần tật các về thiết kế đồ hoạ như ngành học, cơ hội việc làm, trường đại học,…. Đây hứa hẹn là kênh bổ ích cho những ai muốn tìm hiểu kỹ hơn về thiết kế đồ hoạ.

>> Tham khảo thêm: 15 kênh Youtube hướng dẫn tự học thiết kế đồ họa hiệu quả

2. Sách học thiết kế đồ họa

Hiện nay, chủ yếu các cuốn sách dậy về thiết kế đồ họa đều được xuất bản tại nước ngoài, chưa có nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên nếu có điều kiện tìm mua, bạn đừng quên những tựa sách huyền thoại với giới design như 100 Ideas that changed Graphic Design, The Designer's Dictionary of Colour hay Elements of Typography Style...

>> Đọc thêm: 8 cuốn sách tự học thiết kế đồ họa

Tại Việt Nam, bạn có thể tìm kiếm Ebook TỰ HỌC THIẾT KẾ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU do colorME thực hiện. Đây là cuốn sách thực sự dành cho người mới, với những kiến thức cơ bản nhất từ công cụ đến lý thuyết thẩm mỹ. Thậm chí, nếu bạn còn chưa bao giờ cài phần mềm Photoshop trong máy, cuốn ebook này cũng có thể giúp bạn thuần thục từ số 0.

3. Khoá học thiết kế đồ hoạ

Học thiết kế đồ hoạ là một quá trình cần thời gian. Có khá nhiều các khoá học thiết kế đồ hoạ ngắn hạn hoặc dài hạn trên thị trường. Thông thường, những bạn mới bắt đầu với ngành này thường sẽ tham gia các khoá học cơ bản ngắn hạn để có nền tảng vững vàng trước khi học chuyên sâu về đồ hoạ. Ngoài ra, bạn cần xem xét về định hướng nghề nghiệp theo 1 trong 8 kiểu thiết kế đồ hoạ phía trên mình đã liệt kê và mức học phí để lựa chọn phù hợp.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, có đam mê và mong muốn phát triển sự nghiệp thiết kế đồ hoạ từ bước đầu tiên, hãy khám phá Khoá học thiết kế đồ hoạ chuyên sâu 6 tháng tại ColorME

Đây là khoá học thiết kế đồ hoạ ngắn hạn trong thời gian 6 tháng. Đối tượng đặc biệt dành cho các bạn mới bắt đầu hoặc có chút nền tảng cơ bản về phần mềm. Trong 6 tháng, bạn sẽ được học kiến thức từ nguồn tư duy thiết kế cho đến các phần mềm ứng dụng cho thiết kế đồ hoạ. Ngoài ra, các giảng viên cũng cung cấp kiến thức bổ trợ về truyền thông marketing, đây là một yếu tố rất được yêu cầu hiện nay cho các designer để thực hiện ấn phẩm đa dạng trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo.

Lời kết

Trên đây là một số hướng dẫn học thiết kế đồ hoạ cơ bản cho người mới bắt đầu, những bước đầu tiên cần chuẩn bị. Vậy còn lộ trình học thiết kế sao cho hiệu quả, cần trang bị những kiến thức, công cụ nào, mời bạn đọc thêm PHẦN 2: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA nhé!

Hy vọng bạn sẽ có các lựa chọn học tập phù hợp với bản thân và thiết kế nhiều ấn phẩm đẹp trong thời gian tới.


> Tham khảo ngay các khóa học online của hệ thống ColorME E-learning tại đây.

Đức Hà · 2019-07-17 17:31:21 · 137385 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội