Mẹo nhỏ để ảnh “ngon mắt như food blogger thực thụ

Hoàng Lân · 2018-05-18 16:58:23 · 10240 lượt xem
image - Mẹo nhỏ để ảnh “ngon mắt   như food blogger thực thụ

Một món ăn khi lên hình hấp dẫn và ngon mắt sẽ là cả một sự “tra tấn" với cái bụng khi bạn bè lướt qua hình ảnh của bạn.

Thú vui khi đi ăn với hội bạn không chỉ là ăn uống hay chém gió cùng mọi người, mà còn là chụp hình lại đồ ăn và đăng lên Instagram. Một món ăn khi lên hình hấp dẫn và ngon mắt sẽ là cả một sự “tra tấn" với cái bụng khi bạn bè lướt qua hình ảnh của bạn. Vậy bạn đã biết cách chụp ảnh đồ ăn sao cho ngon mắt chưa? Trong bài viết này colorME sẽ chia sẻ những mẹo nhỏ giúp bức ảnh của bạn thêm hấp dẫn mà chưa cần chỉnh sửa.


Dùng ánh sáng tự nhiên:

Ánh sáng là yếu tố quan trọng cho mọi bức ảnh. Điều này đặc biệt đúng với chụp ảnh đồ ăn, ánh sáng sẽ tôn lên đầy đủ những màu sắc của món ăn. Khi chụp ảnh món ăn, bạn nên chụp ảnh bằng ánh sáng tự nhiên để đảm bảo những màu sắc được tự nhiên nhất. Ánh sáng phù hợp nhất để chụp ảnh đồ ăn là ánh sáng nhẹ, đủ sáng và không nắng, nghĩa là vào một ngày mát mẻ, sáng trời, không mưa, bạn biết bạn có thể đi ăn và chụp hình rồi đấy.


Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng đủ ánh sáng tự nhiên, lúc này ta phải dùng ánh sáng nhân tạo để bổ sung. Tuy nhiên khi dùng ánh sáng nhân tạo, cần lưu ý không để ánh sáng quá gần món ăn để tránh bị sấp bóng. Bạn cũng không nên dùng đèn flash trên máy ảnh (hoặc điện thoại) của mình, vì đèn quá gần camera, làm cho bức ảnh không hài hoà về ánh sáng và trông rất giả. Bạn có thể mượn điện thoại của một người bạn đi cùng để lựa chọn góc sáng cho phù hợp.

Nên dùng ánh sáng vàng để tạo cảm giác ấm và ngon miêng hơn và đừng để sát đèn quá kẻo bị ám màu nhé


Tương phản màu sắc và background

Khi chụp ảnh đồ ăn, màu sắc là yếu tố quan trọng nhất. Màu sắc ảnh hưởng nhiều đến bố cục và ảnh hưởng đến cảm quan tổng thể về bức ảnh. Tuỳ vào từng loại món ăn, từng màu sắc riêng, nên lựa chọn các màu đi cùng khác nhau để làm nổi bật món ăn. Ví dụ: món bò lúc lắc với đặc tính màu mạnh (đỏ, nâu) sẽ ngon mắt hơn khi chụp cùng những màu sáng như trên một đĩa màu trắng, hoặc khăn giấy trải ở dưới, hoặc đơn giản là một phần cơm chiên trứng vàng rộm bên cạnh; hoặc một đĩa nộm đu đủ trắng xanh nên được chụp trong đĩa màu đỏ hoặc điểm màu thêm chút tương ớt lên trên đĩa nộm.

Vài cọng rau xanh mát kéo cân bằng màu của tô mỳ đỏ


Bên cạnh đó, background cũng cần phải để ý. Nên nhớ khi chụp ảnh đồ ăn, món ăn là “ngôi sao” chính của bức ảnh. Vậy nên, nền bức ảnh nên để trung tính, giảm những chi tiết có thể gây mất tập trung để người xem có thể tập trung vào món ăn của bạn. Nếu bạn đi ăn ở một hàng không cho bạn một nền chụp như ý, bạn có thể zoom gần và focus vào món ăn để đảm bảo món ăn của bạn vẫn là nhân vật chính.

Khi zoom gần cũng nên để một khoảng trống để ảnh còn "thở" nhé!


Thử nhiều góc chụp khác nhau

Các góc chụp khác nhau phù hợp với từng loại món ăn khác nhau. Bạn nên thử nhiều góc chụp khác nhau để tìm góc máy đẹp nhất của món bạn đang chụp. Có 3 góc chụp cơ bản bạn nên thử. Thứ nhất là góc on-top (hay 90 độ): góc chụp này khá dễ cho người mới tập, giúp lấy được toàn cảnh món ăn, thích hợp với những món trong tô và đĩa và có nhiều màu sắc.

Món nào nhiều màu thì nên chụp kiểu này

Góc chụp nghiêng 45: Góc máy này độ tạo cho ảnh có chiều sâu, phù hợp để chụp cận cảnh món ăn. Kết hợp với một background đẹp như trong một quán cà phê, một hàng ăn vintage sẽ làm bức ảnh của bạn thêm nghệ thuật. Tuy nhiên góc chụp này khá khó vì nó liên quan nhiều đến bố cục khi chụp. Lời khuyên của mình là bạn nên chụp nhiều hướng rồi chọn một tấm mà bạn ưng ý nhất


Góc chụp chính diện: phù hợp với các món có nhiều layer như bánh ga tô hoặc một ly nước màu sắc. Một cách để làm nổi bật thêm món ăn là cầm nó trên tay, có thể làm một cây kem đơn màu trở nên nổi bật. Cách chụp này hợp với những món gọn gàng, cầm vừa tay.

Đừng cố cầm tô phở lên, nặng lắm đó :P


Ngăn nắp nhưng trân trọng những “sự cố"

Đồ ăn ngon đến mấy khi lên hình quan trọng nhất vẫn là gọn gàng và sạch sẽ. Đừng để background hay đĩa thức ăn của bạn bị bẩn hay dính bị, nó sẽ khiến bức ảnh kém sang đi nhiều. Khi chụp ảnh đồ ăn nên tâm niệm: Less is more - càng ít càng tốt. Đừng nghĩ bức ảnh của bạn sẽ trống khi chỉ có món ăn. Bạn có thể trang trí thêm bằng đôi đũa hay cái thìa, nhưng không cần phải cho mấy lọ tương ớt hạt tiêu hay siro mật ong vào khung hình. Đó là gia vị, đĩa thức ăn của bạn mới là món chính. Tuy nhiên, có một số “tai nạn" bạn hoàn toàn có thể tận dụng như miếng topping bị rơi khi cắt bánh hay núi cơm chiên sụt xuống khi bạn xúc một miếng. Nên tận dụng những khoảnh khắc này, đây là lúc món ăn có sự tương tác với người, tạo nên sự hấp dẫn, cuốn hút hơn.

Một ít Siro socola "không may" chảy xuống làm miếng bánh thêm hấp dẫn


Những mẹo kể trên chỉ là những kiến thức cơ bản nhất khi chụp ảnh. Còn rất nhiều điều thú vị để bạn tìm hiểu, học hỏi và thực hành khi bạn đăng ký khoá học nhiếp ảnh của colorME. Hãy vào link: http://colorme.vn/classes/4/845/8 để biết thêm thông tin về khoá học nhé!

Hoàng Lân · 2018-05-18 16:58:23 · 10240 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội