Người mới cần biết · tất tần tật về 8 dạng thiết kế đồ hoạ Phần 1

Hoàng Lân · 2018-06-28 08:49:54 · 15282 lượt xem
image - Người mới cần biết ·  tất tần tật về 8 dạng thiết kế đồ hoạ   Phần 1

Ý tưởng thì vô hạn vậy nên không có một kiểu thiết kế nào có thể truyền tải hết những thông điệp đó. Đó là lý do có sự phân chia của các dạng thiết kế, mỗi dạng có đặc điểm riêng yêu cầu designer cần có những kỹ năng chuyên biệt cho dạng thiết kế đó. Với

Người thiết kế đồ hoạ dùng những sản phẩm trực quan của mình để truyền tải những thông điệp và ý tưởng. Ý tưởng thì vô hạn vậy nên không có một kiểu thiết kế nào có thể truyền tải hết những thông điệp đó. Đó là lý do có sự phân chia của các dạng thiết kế, mỗi dạng có đặc điểm riêng yêu cầu designer cần có những kỹ năng chuyên biệt cho dạng thiết kế đó. Với một designer mới như bạn, hiểu rõ về 8 dạng thiết kế này sẽ giúp ích nhiều để bạn tìm ra tập những kỹ năng phù hợp cho bản thân. Cùng colorME tìm hiểu nhé!

Thiết kế nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là cách một thương hiệu truyền tải cá tính, cảm xúc, câu chuyện của mình. Designer thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có nhiệm vụ truyền tải đầy đủ những điều đó qua hình ảnh và màu sắc. Để hoàn thành công việc của mình, designer phải làm việc với khách hàng là các brand để làm ra logo, sắp xếp chữ và lựa chọn màu sắc thể hiện đúng tính cách của thương hiệu. Ngoài ra, designer cũng phải làm những brand guideline mô tả chi tiết cách thức và ví dụ hình ảnh của thương hiệu trên nhiều sản phẩm khác nhau như trên nền tảng digital hay in ấn để tạo tính thống nhất cho thương hiệu trên tất cả các sản phẩm trong tương lai.

(Bộ nhận diện của Pop Chicken)

(Brand Guideline của Heyo)

Với đặc điểm công việc như vậy, designer cần phải hiểu biết chung về tất cả dạng thiết kế để tạo ra sản phẩm phù hợp trên mọi kênh truyền tải. Có khả năng truyền tải tốt, kỹ năng sáng tạo và hệ thống ý tưởng và có đam mê nghiên cứu về thị trường, tổ chức, các xu hướng thiết kế và đối thủ cạnh tranh của thương hiệu

Thiết kế cho marketing và quảng cáo

Khi nhắc đến thiết kế đồ hoạ mọi người thường dễ bị nhầm đến thiết kế cho quảng cáo/ marketing. Cũng dễ hiểu vì số lượng designer cho công việc này lớn và sản phẩm quảng cáo tiếp cận mọi người rất nhiều qua cách kênh truyền thông như Facebook, TV, poster, Out of home, v.v.. Trong thời đại 4.0, khách hàng dễ bị xao nhãng bởi nhiều luồng thông tin, vậy nên thương hiệu chỉ có 3 giây để thu hút khách hàng, thông điệp trên hình ảnh trở nên hấp dẫn hơn nhiều và designer giúp các tổ chức truyền thông hiệu quả hơn. Marketing Designer sẽ làm việc với chủ doanh nghiệp hoặc sếp phòng marketing để làm ra những ấn phẩm truyền thông cho thương hiệu. Các sản phẩm hay làm: tờ rơi, poster, email marketing template, ảnh truyền thông facebook, v.v..

(Nguồn: Rico Jr Creation)

(Nguồn: Dino Planet)

(nguồn: sưu tầm)

Để đáp ứng nhu cầu công việc, designer cần có: Khả năng truyền tải thông tin, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng quản lý thời gian do số lượng cần phải thiết kế rất lớn. Quen thiết kế cho cả in ấn và thiết kế cho kỹ thuật số. Marketing designer là vị trí phù hợp cho người mới bắt đầu bước chân vào ngành thiết kế, khối lượng công việc lớn, đa dạng, thay đổi liên tục sẽ cho bạn cơ hội để thoả sức sáng tạo và học hỏi thêm cái mới.

Thiết kế cho giao diện người dùng (UI/ UX)

Giao diện người dùng (user interface - UI) là cách người dùng tương tác với thiết bị hay sản phẩm công nghệ. Thiết kế giao diện người dùng là quá trình thiết kế giao diện để làm cho chúng dễ sử dụng và mang lại trải nghiệm thân thiện với người dùng. Sản phẩm chính của công việc thiết kế này là giao diện website, giao diện ứng dụng di động, v.v.. Dù giao diện người dùng là cả 1 quá trình, nhưng graphic designer chỉ tập trung vào trải nghiệm hình ảnh của người dùng và thiết kế các yếu tố đồ họa trên màn hình như icon, menu, tương tác nhỏ, v.v.. Công việc của graphic designer là cân bằng sự hấp dẫn thẩm mỹ với chức năng kỹ thuật. Và vì yêu cầu đặc biệt của công việc này, bạn cần phải  làm việc nhóm tốt, hiểu biết tốt về thiết kế và UI/ UX và sẽ là điểm cộng nếu bạn biết thêm ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, Java, v.v..

(Nguồn: Oran design)

Thiết kế xuất bản

Gần gũi và dễ hiểu, sách báo, tạp chí hay catalogs là các sản phẩm xuất bản. Designer phải làm việc với biên tập và nhà xuất bản để dựng khung cho sản phẩm và chọn chữ sau cho phù hợp cũng như hình ảnh đi kèm. Designer chuyên về xuất bản có thể làm việc như freelancer, là thành viên của agency chuyên sáng tạo hoặc trong một công ty xuất bản. Để hoàn thành công việc, bạn phải biết hệ thống, tổ chức thông tin và đặc biệt hiểu về màu sắc phục vụ cho in ấn.

(Nguồn: Pexels)

(xem tiếp phần 2)

Hoàng Lân · 2018-06-28 08:49:54 · 15282 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội