NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ CHỮ ẤN TƯỢNG NĂM 2024

Hoàng Anh · 2024-05-18 20:43:49 · 367 lượt xem
image - NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ CHỮ ẤN TƯỢNG NĂM 2024

Xu hướng Thiết kế chữ (Typography) luôn xoay chiều và cập nhật liên tục mỗi năm, đòi hỏi các Designer cần phải theo dõi thông tin liên tục để đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu khách hàng. Vậy đâu là Những xu hướng thiết kế chữ ấn tượng năm 2024? Hãy cùng colorME đi tìm câu trả lời ngay để tự tin thiết kế “bắt trend” bạn nhé!

XU HƯỚNG THIẾT KẾ CHỮ ẤN TƯỢNG NĂM 2024

THIẾT KẾ CHỮ - TYPOGRAPHY LÀ GÌ ?

Thiết kế chữ (Typography) được hiểu theo nghĩa đơn giản là loại hình thiết kế lấy các chữ cái làm đối tượng khai thác, khiến các con chữ không chỉ là công cụ truyền đạt thông tin bình thường nữa mà còn mang tính nghệ thuật cao cùng với sự thể hiện có tính khoa học. Đây còn được xem là nghệ thuật tương tác với chữ cái trong quá trình các quá trình như: thiết kế bìa cho các tài liệu, dự án công việc hoặc học tập. Typography là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng và thu hút người xem từ cái nhìn đầu tiên. 

Một số Designer nhận định rằng, phải những người thực sự có kiến thức, bề dày kinh nghiệm trong nghề thì mới có thể thiết kế chữ một cách đẹp, chất lượng. Tuy nhiên, thực tế lại không hoàn toàn như vậy, điều quan trọng để có được sản phẩm tốt là bạn phải nắm chắc lý thuyết, kết hợp với “gu” thẩm mỹ ấn tượng. Ngoài ra,thiết kế chữ đẹp, chất lượng không phải chỉ cần tìm được nhiều font chữ đẹp, mà phải là biết cách sắp xếp, kết hợp chúng với nhau, phù hợp với hoàn cảnh. Đó mới là những cách để nâng tầm thiết kế, mang đến sự chuyên nghiệp và bắt mắt.

Thiết kế chữ - Typography 

Trên hành trình chinh phục thị hiếu của khán giả – điều vốn luôn thay đổi không ngừng, đòi hỏi các Designer cần liên tục cập nhật thông tin liên tục và luôn trong tâm thế sẵn sàng đón đầu các xu hướng mới trong thiết kế, tất nhiên thiết kế chữ (Typography) cũng không phải ngoại lệ. “Bắt sóng” được nhưng xu hướng thiết kế chữ mới nhất càng sớm thì càng giúp thương hiệu rút ngắn thời gian tiếp cận tới khách hàng và gia tăng yếu tố cảm xúc đến nhiều điểm chạm hơn.

Để tận dụng và sử dụng tốt nhất chiếc “chìa khóa vàng” này, các bạn có thể tham khảo ngay chương trình Thiết kế đồ họa chuyên sâu -  Graphic Design tại colorME nhé! Chương trình kéo dài 6 tháng, tập trung vào 6 nội dung chính: Chỉnh sửa ảnh, đồ họa vector và bố cục dàn trang để tạo ra hình ảnh tĩnh hoặc sản phẩm in ấn như Poster, Logo, Brochure,..hứa hẹn sẽ giúp bạn khai phá được năng lực sáng tạo và trở thành một Graphic designer chuyên nghiệp.

XU HƯỚNG THIẾT KẾ CHỮ ẤN TƯỢNG NĂM 2024

Xu hướng thiết kế chữ ấn tượng năm 2024

#01: Xu hướng thiết kế chữ đa chiều (Multidimensional) - 3D Typography

Các phần mềm thiết kế 3D đang ngày càng được phát triển nhanh chóng cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ. Đặc biệt sự ứng dụng 3D vào thiết kế chữ tạo nên sự hấp dẫn trực quan mà các dạng chữ ba chiều mang lại. 

Kiểu thiết kế chữ 3D tạo ra chiều sâu và sự sống động cho các yếu tố văn bản, từ đó mang tới các thiết kế đẹp mắt, hiện đại và linh hoạt, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau và khuyến khích sự sáng tạo trên diện rộng.

Từ nét cổ điển trong các thiết kế hoài cổ, sự vui nhộn khi kết hợp với các kiểu thiết kế chữ bong bóng hay nét tinh tế, hiện đại trong các dự án về công nghệ,... 3D Typography đều có thể đáp ứng tốt và mang lại hiệu ứng độc đáo và thu hút.

Xu hướng thiết kế đa chiều (Multidimensional) - 3D Typography

Xu hướng thiết kế đa chiều (Multidimensional) - 3D Typography

Xu hướng thiết kế chữ ấn tượng năm 2024

#02: Xu hướng thiết kế chữ cổ điển (Antique appeal)

Trong những năm gần đây, những thiết kế chữ cổ điển hay quảng cáo của những năm 2010 đang một lần nữa được quay trở lại. Những kiểu thiết kế chữ có phần máy móc, cứng nhắc đang dần được thay thế bằng thiết kế chữ viết tay, chữ in độc đáo – những kiểu thiết kế chữ này được cho là mang lại cảm giác ấm áp, lung linh nhưng không kém phần sang trọng.

Xu hướng thiết kế chữ cổ điển (Antique appeal)

Xu hướng thiết kế chữ cổ điển (Antique appeal)

Antique appeal thường lấy cảm hứng từ quá khứ nhưng lại không phải là bản sao. Thay vào đó, chúng thể hiện sự tôn kính đối với các kiểu chữ cổ điển. Rất nhiều những kiểu thiết kế chữ mới và thịnh hành hiện nay được lấy cảm hứng từ các thiết kế chữ từ cuối thế kỷ 19 đến thế kỷ 20. 

Năm 2024 sẽ là thời điểm lý tưởng cho sự phát triển của xu hướng này khi các nhà thiết kế tiếp tục tìm kiếm cách kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, tạo ra những kiểu thiết kế chữ độc đáo mà vẫn giữ được vẻ trang trọng và tinh tế.

Nếu bạn định hướng muốn trở thành một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp thì chắc chắn bạn nên tham khảo chương trình Thiết kế đồ họa chuyên sâu -  Graphic Design kéo dài 6 tháng của colorME. Bạn sẽ được đi qua một lộ trình tối ưu với đội ngũ giảng viên uy tín, có chuyên môn cao, hứa hẹn sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu mình đề ra. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học này tại đây.

Xu hướng thiết kế chữ ấn tượng năm 2024

#03: Xu hướng thiết kế chữ Pixel (Pixelation)

Nếu Antique appeal mang chung ta quay trở về phong cách quảng cáo của những năm 2010, thì Pixelation sẽ gợi nhớ chúng ta về kỷ niệm với những trò chơi điện tử 4 nút. 

Chữ pixel hay chữ 8-bit ban đầu được tạo ra để phù hợp với màn hình có độ phân giải thấp, nó bóc tách hình dạng chữ xuống cơ bản để giúp người dùng dễ dàng đọc hiểu và trở thành kiểu thiết kế chữ cho các trò chơi arcade. 

Pixelation đã tạo ra một dấu ấn hoài niệm cho kiểu thiết kế chữ này, đặc biệt là đối với những thế hệ đã chứng kiến sự ra đời của Video Game.

Xu hướng thiết kế chữ Pixel (Pixelation)

Xu hướng thiết kế chữ Pixel (Pixelation) (Nguồn: Hanoikids)

Hiện nay, những kiểu thiết kế Pixelation đang được nghiên cứu và thiết kế lại để phù hợp với các kích thước hiển thị mới. Với sự phát triển của màn hình độ phân giải cao, chữ pixel và chữ 8-bit bổ sung thêm sự tương phản và nét vui tươi vào các kiểu chữ. 

Tận dụng sức hấp dẫn của nghệ thuật pixel với các hình vuông hoặc hình chữ nhật, kiểu thiết kế chữ này đặt để thêm yếu tố đương đại để mang lại cảm giác khác biệt, kết nối quá khứ và hiện tại một cách quyến rũ về mặt thị giác. 

Xu hướng thiết kế chữ ấn tượng năm 2024

#04: Xu hướng thiết kế chữ Funky & Chunky (Funky & Chunky Typography)

Tiếp tục là một thiết kế chữ mang phong cách cổ điển nhưng mang hơi hướng vui tươi, ngộ nghĩnh. Funky & Chunky Typography sẽ phù hợp nhất với các thiết kế mang cảm xúc vui tươi, năng động và có chút đáng yêu.

Xu hướng thiết kế chữ Funky & Chunky (Funky & Chunky Typography)

Xu hướng thiết kế chữ Funky & Chunky (Funky & Chunky Typography)

Những nét chữ tròn mũm mĩm với các cạnh mềm mại, mang lại cảm giác thân thiện và dễ tiếp cận. Những đường nét nổi bật của mỗi sản phẩm tạo ra cảm giác chuyển động và sống động, thu hút sự chú ý và tạo thêm nét độc đáo cho bất kỳ thiết kế nào. Cho dù bạn đang thiết kế logo, tài liệu xây dựng thương hiệu, chiến dịch quảng cáo hay đồ họa truyền thông xã hội, phông chữ này sẽ thêm yếu tố năng động và  vui nhộn vào dự án của bạn. 

Ngoài ra nếu bạn mong muốn thử sức trong ngành Thiết kế Sáng tạo, hay áp ủ nguyện vọng trở thành một Designer tương lai thì hay tham khảo ngay chương trình Thiết kế đồ họa chuyên sâu -  Graphic Design tại colorME nhé!

Xu hướng thiết kế chữ ấn tượng năm 2024

#05: Xu hướng thiết kế chữ Custom (Typography Custom) 

Thiết kế chữ Custom sẽ là một trong những xu hướng thiết kế được ưa thích bởi các thương hiệu, đặc biệt là đối với các nhãn hàng đang có kế hoạch rebranding (tái cấu trúc thương hiệu), hoặc các thương hiệu mới đang chuẩn bị được giới thiệu đến với thị trường.

Xu hướng thiết kế chữ Custom (Typography Custom) 

Không chỉ đơn thuần là những nét chữ, Typography với xu hướng Custom Type sẽ là công cụ giúp đảm bảo thương hiệu được xuất hiện một cách nhất quán và đậm tính cá nhân hóa trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Thiết kế chữ Custom giúp mẫu thiết kế chữ này trở nên độc nhất dù cho đó là những dòng text trên Social, Headline trong Billboard hay thông tin trên bao bì.

Thiết kế chữ viết custom không chỉ là một công cụ để truyền tải tính cách của thương hiệu mà còn đóng góp vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu ngay lập tức thông qua các điểm chạm – trên các phương tiện truyền thông hay trên bao bì sản phẩm.

Xu hướng thiết kế chữ ấn tượng năm 2024

#06: Xu hướng thiết kế chữ phá cách (Unconventional) 

Đây là một xu hướng mới đẩy mạnh tính tự do và sự sáng tạo bằng cách loại bỏ các yếu tố truyền thống và “thói quen cũ”. Những đặc điểm như không có quy tắc cụ thể, không đều nhau, khó đoán hay những đường nét đậm, mạnh mẽ,… đã làm nổi bật kiểu thiết kế chữ trên các bối cảnh khác nhau, đặc biệt là trên các nền văn bản nhỏ và màn hình di động, nơi đòi hỏi sự dễ đọc và dễ nhận biết

Xu hướng thiết kế chữ phá cách (Unconventional)

TỔNG KẾT

Thiết kế chữ là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng và thu hút người xem từ cái nhìn đầu tiên. Thế giới thiết kế không ngừng xoay chuyển, và Typography cũng vậy!. Do vậy, các Designer cần liên tục cập nhật thông tin, xu hướng để nhanh chóng nhất tìm ra “chìa khóa vàng” để định hình và nâng cao chất lượng của các tác phẩm thiết kế chữ viết trong năm 2024 này. 

Nếu bạn mong muốn thử sức trong ngành Thiết kế Sáng tạo, hay áp ủ nguyện vọng trở thành một Designer tương lai thì hay tham khảo ngay chương trình Thiết kế đồ họa chuyên sâu -  Graphic Design tại colorME nhé! Bí quyết giúp bạn nâng cấp kỹ năng thiết kế và bứt phá mạnh mẽ hơn trong

Chương trình kéo dài 72 buổi học, tập trung vào 6 nội dung chính: Cơ sở tạo hình, Photoshop, Illustrator, InDesign, Fundamental và Branding, hứa hẹn sẽ giúp bạn khai phá được năng lực sáng tạo và trở thành một Graphic designer chuyên nghiệp. 

Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo thiết kế đa phương tiện, ColorME luôn là ngôi nhà sẵn sàng chào đón và kết nối niềm cảm hứng, đam mê của các designer trẻ trên toàn quốc!

Đừng quên thường xuyên theo dõi BlogFanpage của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!

Hoàng Anh · 2024-05-18 20:43:49 · 367 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội