Tiềm năng nghề nghiệp mà thiết kế đồ họa mang lại/Thiết kế đồ họa, ngành nghề triển vọng nhất thời đại 4.0

Hoàng Anh · 2024-05-15 11:02:55 · 648 lượt xem
image - Tiềm năng nghề nghiệp mà thiết kế đồ họa mang lại/Thiết kế đồ họa, ngành nghề triển vọng nhất thời đại 4.0

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, thiết kế đồ họa họa trở thành một trong những ngành học thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người. Đây là một ngành học siêu hot trong và ngoài nước, nơi mà sinh viên được phát triển năng khiếu và chuyên môn nghệ thuật vốn có của bản thân. Vậy ngành thiết kế đồ họa là gì?; Vì sao Thiết kế đồ họa lại là ngành nghề triển vọng “nhất” thời đại 4.0? Hãy cùng colorME tìm hiểu về trong bài viết ngày hôm nay nhé!

NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA LÀ GÌ?

Ngành thiết kế đồ họa (Graphic Designer) là chuyên ngành về mỹ thuật, thông qua các công cụ đồ họa như AI, Autocad, Photoshop, Indesign,… kết hợp cùng các kỹ năng như: sắp xếp câu chữ, lựa chọn màu sắc, chỉnh sửa hình ảnh và sáng tạo bố cục, để tạo ra  những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người. 

Thiết kế đồ họa là một loại hình nghệ thuật ứng dụng kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ của bản thân để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến. 

Ngành nghề Thiết kế Đồ họa - Graphic Designer

Ngành nghề Thiết kế Đồ họa - Graphic Designer

Nghề thiết kế đồ họa hiểu đơn giản là tạo ra các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc tuyên truyền các hoạt động xã hội. Các sản phẩm của thiết kế đồ họa thường kết hợp giữa tính nghệ thuật và sự sáng tạo phù hợp nhằm giúp các thông điệp truyền thông được đông đảo khách hàng, người dân yêu thích và tin tưởng.

Thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực, từ marketing, quảng cáo đến truyền thông, giải trí. Nhờ khả năng truyền tải thông tin hiệu quả và thu hút thị giác, thiết kế đồ họa giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả.

Nếu bạn mong muốn thử sức trong ngành thiết kế Sáng tạo, hay ấp ủ nguyện vọng trở thành một Designer tương lai thì hãy tham khảo ngay chương trình Thiết kế Đồ họa chuyên sâu - Graphic Design tại colorME nhé!

THIẾT KẾ ĐỒ HỌA LÀ NGÀNH NGHỀ TRIỂN VỌNG NHẤT THỜI ĐẠI 4.0

Ngành nghề triển vọng là những ngành nghề có nhu cầu lao động cao, mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến tốt và sự phát triển ổn định trong tương lai. Vậy liệu có thể đánh giá rằng thiết kế đồ họa là ngành nghề triển vọng  “nhất” trong thời đại 4.0?

#1 Tầm quan trọng của ngành thiết kế đồ họa:

Trong bất kỳ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thì xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh luôn là những khía cạnh được các công ty chú trọng tới. Với sức hút và sự đa dạng, biến hóa ý tưởng, thiết kế đồ họa dễ dàng giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh, đồng thời truyền tải thông điệp đến khách hàng.

Ngành nghề Thiết kế Đồ họa - Graphic Designer

Ngành nghề thiết kế Đồ họa - Graphic Designer

Ngành truyền thông marketing có rất nhiều sản phẩm cần vai trò nhà thiết kế đồ hoạ. Bạn có thể làm ra sản phẩm bộ nhận diện thương hiệu (logo, thẻ nhân viên, name card,…), ấn phẩm truyền thông,…. Nếu doanh nghiệp muốn gia tăng doanh số bán hàng thì không thể thiếu vị trí hoặc đơn vị thiết kế đồ họa.

Đặc biệt, trong thời đại hiện đại hóa như hiện tại, khi công nghệ AI đang lên ngôi và đang dần thay thế các công việc đòi hỏi sức lao động của con người. Trí tuệ nhân tạo AI hiện nay đã có thể tạo ra một số sản phẩm thiết kế chỉ trong một thời gian ngắn được thể hiện qua các công cụ như: Midjourney, Canva, Pixray,.. Tuy vậy AI cũng chỉ robot nên không thể đánh bại sức sáng tạo của con người. Trí tuệ nhân tạo AI đều được con người “dạy” để thông minh lên hằng ngày. AI sẽ không thể có cảm xúc như con người để có thể sáng tạo ra những sản phẩm có cảm xúc. 

Chính vì vậy, xã hội công nghệ càng ngày càng phát triển, tầm quan trọng và thiết yếu của thiết kế đồ họa càng được quan tâm hơn. 

#2. Nhu cầu việc làm của ngành thiết kế đồ họa: 

Hiện nay, trong sự phát triển không ngừng lớn mạnh của nền tảng kỹ thuật số, online, cuộc sống của con người ngày càng bị tác động mạnh mẽ bởi Internet. Theo đó những ngành nghề có nhiều sự kết nối với các phương tiện truyền thông như thiết kế đồ họa cũng vì thế trở thành ngành nghề hot với cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. 

Dưới đây là một số ít điều tra và nghiên cứu IDC thử search từ khóa “Việc làm ngành Thiết kế đồ họa” trên Google. Trong chưa đầy 0,29 giây, Google đã trả về khoảng 25.700.000 kết quả và con số này sẽ ngày một tăng lên. Cùng với đó thì nền tảng tuyển dụng TopCV cũng trả về hơn 1.174 nhu cầu tuyển dụng cho vị trí Thiết Kế Đồ Họa.

Nhu cầu việc làm của ngành thiết kế đồ họa (Nguồn: Google)


Nhu cầu việc làm của ngành thiết kế đồ họa (Nguồn: Google)

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, ở nước ta hiện nay có khoảng hơn 50 công ty, doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài, gần 3 ngàn công ty, doanh nghiệp quảng cáo trong nước và hàng ngàn công ty chuyên về thiết kế đồ họa. Để đáp ứng đủ nhu cầu nhân lực cho ngành, nước ta ước lượng cần tới 1.000.000 nhân lực cho ngành thiết kế đồ họa, nhưng nguồn cung chỉ đáp ứng được 40%. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành nghề đắt giá này. Do vậy những cơ hội việc làm ngành Thiết kế đồ họa luôn và sẽ vẫn luôn rộng mở trong tương lai, dù không có kinh nghiệm hay thậm chí không có bằng cấp bạn vẫn có thể tự tin hoạt động trong lĩnh vực này nếu như bạn thật sự có năng lực. 

Nếu bạn mong muốn thử sức trong ngành thiết kế Sáng tạo, ấp ủ trở thành một Designer tương lai, hãy tham khảo ngay chương trình Thiết kế đồ họa chuyên sâu - Graphic Design tại colorME nhé! Chương trình học 6 tháng, cung cấp cho bạn hệ thống tư duy thiết kế hoàn chỉnh từ lý thuyết đến công cụ làm việc, mở ra cơ hội “bắt sóng” sức hút “khủng” của ngành nghề Thiết kế Đồ họa!

#3. Thu nhập của ngành thiết kế đồ họa:

Với tầm quan trọng của ngành nghề thiết kế đồ họa, nhu cầu tuyển dụng các lĩnh vực thiết kế đồ họa ngày một gia tăng. Để thu hút được những nhân tài để tạo ra những sản phẩm chất lượng thì cũng cần phải có những ưu ái riêng trong mức thu nhập của nghề. Bạn có thể tham khảo bảng thống kê dưới đây để hình dung rõ hơn về sức hấp dẫn của ngành thiết kế đồ họa hiện nay. 

Thu nhập bình quân ngành Thiết kế Đồ họa (Nguồn: VietnamSalary)Thu nhập bình quân ngành Thiết kế Đồ họa (Nguồn: VietnamSalary)

Thu nhập bình quân ngành hiết kế Đồ họa 

(Nguồn: VietnamSalary)

Tại thị trường lao động trong nước, theo số liệu thống kê từ trang VietnamSalary ta có thể thấy được “sức nóng” của mức lương được phân bố rõ theo kinh nghiệm cá nhân. Qua biểu đồ (năm 2024), mức thu nhập bình quân của vị trí Thiết kế Đồ họa lên tới 10,5 triệu đồng/tháng, một con số đáng mơ ước của nhiều ngành nghề khác. Cụ thể hơn: 

Trung bình thu nhập sinh viên ngành thiết kế đồ họa mới ra trường, người dưới 1 năm kinh nghiệm có mức lương khởi điểm từ 6 – 10 triệu/ tháng.

Trung bình thu nhập thiết kế đồ họa có kinh nghiệm từ 1 – 4 năm là 8,8 triệu – 13 triệu đồng/tháng.

Trung bình thu nhập thiết kế đồ họa với những người từ 4 – 5 năm kinh nghiệm  có thể đạt tới con số 35 triệu đồng.  

Thêm vào đó, đặc thù nghề nghiệp ngành thiết kế đồ họa còn tạo cơ hội cho bạn nhận thêm các dự án bên ngoài hoặc làm Freelancer dự án bên ngoài, remote tại nhà, gia tăng thêm một phần thu nhập không hề nhỏ. Giao động tiền lương từ dự án nhỏ sẽ từ 3 - 5 triệu/ tháng, dự án trung bình sẽ từ 5- 7 triệu và những dự án lớn sẽ từ 10 triệu trở lên. 

Nếu bạn mong muốn thử sức trong ngành Thiết kế Sáng tạo, hay ấp ủ nguyện vọng trở thành một Designer tương lai thì hãy tham khảo ngay chương trình Thiết kế Đồ họa chuyên sâu - Graphic Design tại colorME nhé! 

#4. Cơ hội việc làm ngành thiết kế đồ họa: 

Thiết kế đồ hoạ là vẫn luôn là một ngành học vô cùng hot, với cơ hội tìm kiếm việc làm cao cùng mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, Thiết kế đồ hoạ cũng có sự kết nối với ngành Truyền thông, quảng cáo - 1 trong những ngành đang được Glints đánh giá tiềm năng nhất về cơ hội việc làm năm 2024 và trong cả tương lai. 

 Cơ hội việc làm ngành thiết kế đồ họa

 Cơ hội việc làm ngành thiết kế đồ họa

Người học thiết kế đồ họa luôn có sẵn sự lựa chọn nghề nghiệp tại rất nhiều lĩnh vực ngay sau khi tốt nghiệp như:

Thiết kế thương hiệu: Bộ nhận diện là một trong những điểm vô cùng quan trọng của bất cứ một doanh nghiệp nào. Và người thiết kế sẽ đóng vai trò như người xây hình ảnh của doanh nghiệp thông qua các sản phẩm như logo, brochure, danh thiếp, văn phòng phẩm… hoặc bất cứ thứ gì giúp quảng bá thương hiệu, giúp thương hiệu được lan tỏa tới thị trường hơn.

Thiết kế quảng cáo – Advertising: Với thời đại bùng nổ của truyền thông, thiết kế quảng cáo cũng là một trong những công việc hot hơn bao giờ hết. Thiết kế quảng cáo từ lâu đã được các công ty ưa dùng như một phương thức để thúc đẩy doanh số bán hàng, tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu. Do đó thiết kế đồ họa ở lĩnh vực này tạo ra các hình ảnh mang nội dung ấn tượng, hấp dẫn và thân thiện, giúp các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả hơn.

Thiết kế giao diện người dùng: Được đánh giá là ngành thời thượng bậc nhất hiện nay trong thời đại công nghệ 4.0, thiết kế giao diện giúp tạo ra giao diện cho một phần mềm, website hoặc ứng dụng sao cho hấp dẫn và thân thiện với người sử dụng, một trong những phần không thể thiếu trong thời buổi hiện nay.

Ngoài ra, một số ngành nghề vô cùng hot khác trong ngành thiết kế đồ hoạ nói chung có thể kể đến như Thiết kế web – Web Design; Thiết kế game – hoạt hình 3D; Thiết kế nội thất,... Đây đều là những ngành nghề vô cùng hot với mức lương vô cùng hấp dẫn, có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng.

NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA: 

Thiết kế đồ họa được sinh ra để đáp ứng nhu cầu về cái đẹp, thẩm mỹ trong việc truyền tải thông điệp, đặc biệt là dành cho những người có những yếu tố sau:

Đam mê sáng tạo: một trong những yếu tố cốt lõi quyết định bạn có nên theo học ngành này hay không. Bởi ngành nghề này đòi hỏi bạn phải không ngừng cập nhật xu thế mới hoặc đôi khi là tạo ra một xu thế mới. Tuy nhiên, “thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh còn 99% do khổ luyện” . Tất cả thành công phải do học tập mà có, và yêu thích sáng tạo chính là động lực giúp bạn theo đuổi ngày này.

Yêu thích cái đẹp: Mỗi bản thiết kế được coi là một tác phẩm nghệ thuật và người Designer được coi là nghệ sĩ. Nếu bạn tự tin có một con mắt nghệ thuật, biết cảm nhận cái đẹp thì bạn đang có một tố chất cực lớn để trở thành nhà thiết kế đồ hoạ rồi đó!

Chịu khó update xu hướng mới: Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên số hoá, mọi thứ đổi mới và phát triển trong tích tắc, nếu như bạn không cập nhật kịp thời thì sẽ không bao giờ thỏa mãn được yêu cầu của thị trường. Vì vậy, bạn cần biết cập nhật xu thế thiết kế của thời đại để có thể nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của xã hội.

Nắm vững kiến thức, kỹ năng chuyên môn: Đây là yếu tố nhằm quyết định được sự thành công của một Designer trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường lao động tại Việt Nam. Một Designer giỏi không phải sẽ là người sử dụng được nhiều các công cụ thiết kế, hay nắm vững những kiến thức, lý thuyết trong thiết kế mà đó sẽ là người biết áp dụng những gì mình biết và học học học được vào thiết kế một ấn phẩm thực tế. 

Cung cấp một hệ thống tư duy thiết kế hoàn chỉnh từ lý thuyết đến công cụ làm việc, chính là mục tiêu của chương trình Thiết kế đồ họa chuyên sâu - Graphic Design tại colorME. Chương trình đào tạo Thiết kế đồ họa chuyên sâu kéo dài 6 tháng, tập trung vào 6 nội dung chính: Chỉnh sửa ảnh, đồ họa vector và bố cục dàn trang để tạo ra hình ảnh tĩnh hoặc sản phẩm in ấn như Poster, Logo, Brochure,... với giáo trình siêu chất lượng và đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm học tập thiết kế đầy năng động, trọn vẹn, hô biến ước trở thành Designer tương lai hiện thực. 

Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo thiết kế đa phương tiện, colorME luôn là ngôi nhà sẵn sàng chào đón và kết nối niềm cảm hứng, đam mê của các designer trẻ trên toàn quốc!

TỔNG KẾT

Ngành Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực đầy hứa hẹn cho những ai có đam mê và tài năng trong lĩnh vực này. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, ngành này đang trở thành một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay và có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. 

Nếu bạn có đam mê với ngành Sáng tạo và Thiết kế, đừng ngần ngại liên hệ với chúng mình để được tư vấn về khóa học Graphic Design - Thiết kế chuyên sâu tại colorME nhé!

Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các thông tin hữu ích, những xu hướng thiết kế mới nhất và các tip hay ho về công cụ trong thời gian tới bạn nhé!

Hoàng Anh · 2024-05-15 11:02:55 · 648 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội