Phân biệt điểm khác biệt giữa thiết kế UI và UX? Các xu hướng thiết kế UI/UX và công cụ hỗ trợ thiết kế UI/UX hiệu quả

Cẩm Lê · 2023-11-21 10:47:00 · 1072 lượt xem
image - Phân biệt điểm khác biệt giữa thiết kế UI và UX? Các xu hướng thiết kế UI/UX và công cụ hỗ trợ thiết kế UI/UX hiệu quả

UI/UX ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, khả năng và những hành vi truy cập của người dùng. Điều này đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về doanh thu, nâng cao sự hài lòng của các khách hàng, giúp gia tăng số lượng user của ứng dụng hay web. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ về thiết kế UI và UX khác nhau như thế nào? UI và UX cái nào quan trọng hơn? Sử dụng công cụ nào để thiết kế UI/UX hiệu quả nhất? Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết bên dưới đây!

I. Tìm hiểu tổng quan về thiết kế UI/UX

Ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng thích ứng với điều này bằng cách tiếp cận đến người dùng thông qua các website, ứng dụng, được biểu thị dưới dạng các thiết kế UI/UX. Vậy nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về hai khái niệm này, liệu rằng chúng khác nhau như thế nào, có công năng cụ thể ra sao. ColorME sẽ giải thích đơn giản và dễ hiểu cho bạn về thiết kế UI/UX ngay dưới đây.

Thiết kế UI hay còn gọi là User Interface, có nghĩa là giao diện người dùng. Cụ thể, thiết kế UI bao gồm tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy như: bố cục, hình ảnh, màu sắc, font chữ. Thiết kế UI giúp truyền tải thông điệp từ Designer hay nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm tới người sử dụng.

Thiết kế UX, hay còn gọi là User Experience hiểu đơn giản là trải nghiệm người dùng. Thiết kế UX sẽ là thứ quyết định mang đến những cảm nhận, đánh giá của người dùng khi sử dụng sản phẩm. 

Cụ thể hơn, khi bạn vào một trang web hoặc ứng dụng, sau đó đưa ra những nhận định như, trang web này thật dễ nhìn, ứng dụng này sắp xếp dễ nhìn quá,... thì điều đó có nghĩa nhà cung cấp sản phẩm đã có một thiết kế UX thành công 

Tuy nhiên, để làm rõ hơn về hai định nghĩa này, colorME sẽ cùng các bạn giải đáp chi tiết hơn ở các phần bên dưới, hãy cùng colorME hiểu chuyên sâu hơn về thiết kế UI/UX ngay bây giờ nha!

Hiểu rõ về thiết kế UI

Định nghĩa: Thiết kế UI (User Interface) là giao diện người dùng, tức là nơi mà người dùng tương tác trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Phạm vi sử dụng: Thiết kế UI tập trung vào việc tạo ra các thành phần giao diện như nút bấm, thanh công cụ, hình ảnh, màu sắc, và font chữ để tạo ra một giao diện dễ sử dụng và thú vị.

Mục tiêu: Mục tiêu chính của thiết kế UI là cung cấp một giao diện đẹp, thú vị, dễ hiểu và hấp dẫn cho người dùng.

Hiểu rõ về thiết kế UX

Định nghĩa: Thiết kế UX (User Experience) là trải nghiệm người dùng, tổng thể của mọi tương tác mà người dùng có với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Phạm vi sử dụng: Thiết kế UX không chỉ giới hạn trong việc thiết kế giao diện, mà còn liên quan đến cách người dùng tương tác với sản phẩm cho đến khi tìm được thông tin mong muốn.

Mục tiêu: Mục tiêu của UX là tạo ra một trải nghiệm toàn diện, bao gồm sự hài lòng và đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng.

Vậy thiết kế UI và thiết kế UX, điều nào quan trọng hơn?

Bạn hãy thử hình dung lại quá trình tìm kiếm thông tin của mình một chút nhé. Tưởng tượng bạn đang vào một trang web/ ứng dụng, mặc dù bạn cảm thấy trang web rất bắt mắt, tuy nhiên lại rất khó để tìm kiếm thông tin mà bạn mong muốn. Và ngược lại, bạn truy cập vào một trang web/ ứng dụng với chức năng tìm kiếm thông tin dễ dàng nhưng giao diện lại quá đơn điệu hoặc màu sắc không phù hợp, bạn cũng sẽ cảm thấy không thoải mái đúng không nào? 

Vậy nên, mặc dù xét trên tổng thể, thiết kế UI và thiết kế UX là 2 phạm trù tách biệt nhau nhưng trên thực tế, nó giúp bổ sung và tương trợ lẫn nhau để đi đến một mục đích cuối cùng, đó chính là sự hài lòng của khách hàng để góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số.

II. Những xu hướng mới trong thiết kế UI/UX

Với sự phát triển vượt trội của lĩnh vực thiết kế UI/UX, các xu hướng vì vậy cũng ngày càng không ngừng thay đổi, đưa đến những cải tiến sáng tạo để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. 

Xu hướng thiết kế UI/UX Minimalism

Xu hướng thiết kế UI/UX Minimalism tập trung vào việc giảm bớt những yếu tố không cần thiết, tạo ra giao diện rõ ràng và dễ sử dụng. Các yếu tố như nút bấm, thanh công cụ, hình ảnh, màu sắc, và font chữ được thiết kế một cách tối giản và phù hợp với mục đích nhất.

Xu hướng thiết kế UI/UX Dark Mode

Xu hướng thiết kế UI/UX Dark Mode đang là một xu hướng ngày càng được ưa chuộng với ưu điểm là giảm ánh sáng màn hình, giúp cho người dùng đỡ mỏi mắt và đau mắt, tạo nên một trải nghiệm dễ chịu. Đây không đơn thuần chỉ là một sự thay đổi màu sắc mà còn là một chiến lược được nghiên cứu tỉ mỉ và thiết kế thân thiện nhất với người dùng.

Xu hướng thiết kế UI/UX tập trung vào Typography

Xu hướng thiết kế UI/UX  tập trung vào Typography hướng vào việc sử dụng kiểu chữ để tạo điểm nhấn và tăng tính nhận biết của thương hiệu. Sự kết hợp giữa các phông chữ lớn, in đậm và những kiểu chữ độc đáo tạo giúp tạo ra không gian trực quan, cung cấp trải nghiệm đọc tốt nhất đồng thời làm nổi bật nội các dung quan trọng.

Xu hướng thiết kế UI/UX Motion 

Cuối cùng, xu hướng thiết kế UI/UX Motion làm cho trải nghiệm người dùng trở nên sống động và chân thực hơn. Việc sử dụng chuyển động và hiệu ứng tạo nên sự hứng thú và thu hút chú ý, gây ấn tượng cho người dùng một cách tự nhiên. Điều này giúp đảm bảo truyền tải nội dung vừa trực quan mà vẫn khiến khách hàng cảm thấy thú vị.

Hy vọng rằng tất cả những xu hướng mà colorME nêu trên sẽ giúp bạn có một nguồn tham khảo phong phú hơn cho thiết kế UI/UX, giúp sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật và thu hút trong thị trường ngày càng cạnh tranh.

III. Các công cụ giúp hỗ trợ thiết kế UI/UX

Sketch 

Là một nhà thiết kế UI/UX, Sketch chắc chắn là một phần mềm bạn không thể bỏ qua. Sketch được đánh giá rất cao với khả năng làm việc multi-artboard, hiệu suất Export, làm việc với Vector,... giúp ích rất nhiều cho UI/UX Designer trong công việc.

Những ưu điểm của Sketch trong thiết kế UI/UX: 

- Sketch nhấn mạnh vào thiết kế UI. 

- Sketch sở hữu các tính năng phong phú, đặc biệt là “Symbol overrides” 

- Sử dụng “Pages” trong tài liệu

- Liên tục được nâng cấp và update

- Chỉ cần mua một lần để sở hữu trọn đời

Những nhược điểm của Sketch trong thiết kế UI/UX:

- Chỉ được nâng cấp trong một năm

- Sketch chỉ có trên các dòng máy nhà Apple, cụ thể là Mac OS

Figma

Figma được coi là một phiên bản thay thế hoàn hảo cho sketch. Nếu như sketch chỉ dùng được cho MAC thì Figma tương thích với cả hệ điều hành Window. Song song với đó, Figma cũng hỗ trợ rất hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu suất trong teamwork.

Những ưu điểm của Figma trong thiết kế UI/UX:

- Data được lưu giữ trên hệ thống máy chủ: Bạn có thể làm việc tại khắp mọi nơi, miễn là chỉ cần có máy tính mà không cần phải mang theo file thiết kế bởi đã được lưu trữ bởi hệ thống máy chủ của Figma. Đặc biệt là chỉ duy nhất tài khoản của bạn mới có thể xem được project bạn làm. 

- Tạo nhiều artboard cùng 1 lúc: bạn có thể thiết kế nhiều layout cho sản phẩm trên 1 khung hình.

- Thiết kế dạng vector 

- Tốc độ xử lý nhanh

- Linh hoạt trong việc đặt comment nhận xét: Bạn có thể dễ dàng đặt comment nhận xét và xem chúng tại bất kỳ nơi nào trên vùng làm việc 

- Hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả: Không cần gặp mặt, mỗi người chỉ cần 1 máy tính và cùng tham gia vào project đó trên Figma bằng cách chia sẻ hoặc tạo team là đã có thể cùng nhau làm việc tại mọi nơi. 

IV. Tổng kết

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đã thực sự hiểu rõ được tính độc lập của thiết kế UI/UX cũng như sự tương hỗ lẫn nhau của chúng trong đích đến sản phẩm cuối cùng. Ngoài ra, trong bài viết, colorME cũng cung cấp cho bạn những xu thế thiết kế UI/UX và các công cụ hỗ trợ nhằm giúp bạn có thêm nguồn tham khảo và góc nhìn tổng quan hơn về ngành nghề này. 

Hãy tham khảo khóa học UI/UX Cơ Bản hoặc UI/UX Nâng Cao tại colorME để nhanh chóng thực hiện mơ ước trên chặng đường trở thành UI/UX Designer và các ngành nghề tiềm năng liên quan trong ngành bạn nhé! Hoặc bạn cũng có thể liên hệ qua chi tiết bên dưới để chúng mình tư vấn và đồng hành cùng bạn nha.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 2/1160 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3550 0333

Website: colorME

Fanpage: Color ME

Cẩm Lê · 2023-11-21 10:47:00 · 1072 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội