Phân loại một số dòng máy ảnh phim thông dụng

Minh Anh · 2017-12-17 00:45:37 · 36442 lượt xem
image - Phân loại một số dòng máy ảnh phim thông dụng

Máy ảnh phim đang có một sự trỗi dậy mạnh mẽ thời gian gần đây khi có rất nhiều người tìm mua và tham gia "chơi" ảnh phim. Máy ảnh phim rất khác so với máy ảnh kỹ thuật số khi không thể xem lại ảnh vừa chụp ngay lập tức trừ các dòng máy phim lấy ngay ( Instax...vv ), nhưng vẫn có những nét rất riêng khi  có màu sắc và độ noise đẹp mắt. Đối với những người muốn thoát ly ra khỏi chiếc máy ảnh số và sống chậm lại một chút với những chiếc máy phim, thì nên biết có những loại máy phim nào và loại nào thích hợp nhất cho những người mới chơi.

1. SLR ( Single Lens Reflex ) - Máy ảnh có gương lật thay được ống kính

Là loại máy ảnh phổ biến nhất. Có rất nhiều hãng và dòng máy SLR, từ bán chuyên cho đến chuyên nghiệp, và dòng máy này tiếp tục được phát triển lên các dòng máy DSLR ( Digital Single Lens Reflex ) - Máy ảnh kỹ thuật số có gương lật thay được ống kính.


Nguồn: Genk

Đây là dòng máy rất dễ kiếm, có giá thành khá rẻ từ 600k - 3tr đồng. Không khó để tìm cho mình những chiếc máy phim SLR mới tinh với giá "rẻ như cho" và hoạt động hoàn hảo. Dòng máy này ngoài các loại máy hoạt động hoàn toàn bằng cơ, tức là phải dùng tay để lên cò phim và đo sáng, thì cũng có những loại dùng pin để hoạt động. Trước khi những chiếc máy ảnh DSLR như ta thấy hiện nay được sản xuất, thì tiền thân của chúng là những chiếc máy gần giống hệt như vậy, chỉ khác là không có cảm biến điện tử và vẫn dùng phim mà thôi.

Image result for eos 66

Canon eos 66, máy ảnh chụp phim điện tử

2. Rangefinder

Leica A, một trong những chiếc máy ảnh rangefinder đầu tiên

Rangefinder - máy ảnh quang trắc, là loại máy ảnh sử dụng kết cấu quang trắc trên máy ảnh độc lập với ống kính. Máy ảnh không có khung ngắm theo kiểu “viewfinder” mà thay vào đó là “frameline”. Không giống như máy SLR khi sử dụng hệ thống gương lật để nhìn thấy hình ảnh, người chụp nhìn thấy chủ thể trực tiếp qua khung ngắm hoàn toàn độc lập với ống kính đối với máy Rangefinder. Với dùng máy này thì dù màn trập có đóng thì bạn vẫn nhìn thấy hình ảnh phía trước. Trên khung ngắm sẽ có 2 ảnh, một ảnh là ảnh thật và một ảnh là gọi là ảnh lấy nét. Nhiệm vụ của người chụp là điều chỉnh trên máy ảnh sao cho ảnh thật và ảnh lấy nét trùng nhau. Đến giờ cũng có rất nhiều người sử dụng máy Rangefinder nhờ sự nhỏ gọn và tiện lợi.

3. Twin lens reflex ( TLR ) Máy ảnh lens đôi

Image result for twin lens reflex

Rolleiflex, dòng máy TLR nổi tiếng

Twin Lens Reflex ( TLR ) - Máy ảnh ống kính đôi, là dòng máy ảnh có 2 ống kính trên thân máy. Một ống kính phục vụ cho việc lấy nét và ống còn lại thu ánh sáng trực tiếp vào khổ phim. Cách hoạt động này khiến cho việc lấy nét trên dòng máy TLR là cực kì chính xác vì hỉnh ảnh trên ống ngắm sẽ nhìn giống hệt với ảnh sau khi đã tráng. Đối với dòng máy này, ống ngắm sẽ nằm ở phía trên máy và sẽ hơi khó để sử dụng khi mới dùng. Dòng máy này khá kén người chơi vì rất đắt và sử dụng khổ phim Medium fomat (120mm) cũng đắt đỏ không kém, và với mỗi cuộn phim medium format sẽ chỉ chụp được 10 tấm thay vì 36 hoặc 24 tấm như phim 35mm. Nhược điểm của dòng máy này là bạn không thay được lens và rất khó để chụp những góc nhìn trên cao.

4. Point and shoot

Đây là dòng máy rất dễ sử dụng và có giá thành rẻ nhất trong các loại máy phim. Đúng như tên gọi, bạn chỉ cần giơ máy lên và chụp mà không cần phải nghĩ ngợi gì về việc lấy nét hay đo sáng vì máy chỉ có 1 tiêu cự nét và máy cũng sẽ đo sáng hộ bạn.  Ưu điểm của dòng máy này là rất nhẹ, nhỏ gọn, tiện lợi và dễ sử dụng nhưng đổi lấy chất lượng ảnh sẽ không thể bằng được các dòng máy phim khác cao cấp hơn. 

Nikon Pikaichi L35AF Review

Nikon L35AF 

Các máy Point and shoot thường có chất liệu bằng nhựa nên khá rẻ và nhẹ, nhưng cũng có những loại máy point and shoot cao cấp hơn dành cho những người có nhu cầu với chất liệu kim loại tốt hơn và chất lượng vượt trội. 

Best Point and Shoot cameras

Nikon 35Ti

5. Instant camera 

Instant camera - Máy ảnh lấy ngay, là dòng máy ảnh phim cho phép bạn xem ngay tấm ảnh mình vừa chụp. Hãng nổi tiếng nhất cho dòng máy này là Polaroid. Máy ảnh lấy ngay sử dụng loại phim đặc biệt có khổ lớn cho phép xử lý phơi sáng ngay bên trong máy ảnh chỉ trong vòng một phút. Ảnh chụp từ các loại máy này có chất lượng khá. Trước khi thời đại của máy ảnh KTS lên ngôi thì đây là cách duy nhất để có thể xem được ngay ảnh chụp từ máy phim. Ưu điểm của dòng máy này là xử lý ảnh ngay tức thì và rất nhanh chóng nhưng bù lại, vì cần không gian xử lý ảnh nên máy sẽ khá to và hơi cồng kềnh.

Related image

Polaroid One Step

Image result for instax

Dòng máy Instax của hãng Fujifilm cũng rất được ưa chuộng vì kiểu dáng hiện đại và mới mẻ.





Minh Anh · 2017-12-17 00:45:37 · 36442 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội