Phân tích “diễn biến” ngành thiết kế đồ họa 2018

Quỳnh Phạm · 2018-05-24 09:36:45 · 9207 lượt xem
image - Phân tích “diễn biến” ngành thiết kế đồ họa 2018

Liệu thiết kế đồ họa có phải là một ngành hấp dẫn? Cơ hội việc làm trong ngành này ra sao? Thiết kế có vai trò gì trong cuộc sống? Hãy cùng trả lời đó trong bài phân tích sau

1. Cơ hội việc làm rộng mở

Về nhu cầu nhân lực ngành thiết kế: 

Trước đây, chỉ có các công ty Quảng cáo, đài truyền hình, các tòa soạn báo mới cần đến các designer.  

Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển hiện nay, khi mỗi công ty đều tự xây dựng hoạt động marketing cho mình, thì đâu đâu cũng cần đến thiết kế. 

Mỗi bài đăng trên các Facebook, Instagram,... tiếp cận đến bạn đều cần ít nhất một ảnh, và ảnh này được thiết kế tỉ mẩn bởi các designer. Mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng website; và tất nhiên họ cần tư vấn từ những người chuyên thiết kế web. Trong thời đại thị trường cạnh tranh khốc liệt, cuộc chiến thương hiệu cũng thêm phần gay cấn, người ta quan tâm đầu tư đến logo, bao bì sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu, sẵn sàng chi ra hàng tỉ đồng.. Và ai là người làm nên các bộ nhận diện thương hiệu đó, tất nhiên là designer. 

Theo số liệu của tổng cục thống kê, tính đến tháng 12 năm 2017, cả nước có 10.814 doanh nghiệp. Thử làm một phép tính đơn giản, mỗi doanh nghiệp cần 1 website, và mỗi ngày họ cần 1 ảnh để phục vụ truyền thông, chỉ tính riêng lượng ấn phẩm cần đến designer đã lên đến cả tỷ mỗi năm.

Về nguồn cung nhân lực: 

Cả nước hiện nay chỉ có 23 trường đại học đào tạo ngành thiết kế đồ họa, với lượng Sinh viên ra trường mỗi năm chưa đến 10.000 người. Trong khi đó, theo trung tâm Dự Báo Nhu Cầu Nhân Lực và Thông Tin Thị Trường Lao Động Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm nước ta cần hơn 1.000.000 nhân lực ngành thiết kế đồ họa. 

Cầu liên tục tăng trong khi cung chưa đáp ứng đủ, điều này đã đẩy các công ty vào trạng thái luôn phải “săn designer”

Do đó, designer hiện nay không phải lo đến thất nghiệp.

2. Biết Thiết kế là điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng


Sự khan hiếm nguồn nhân lực trong ngành thiết kế đồ họa đã buộc các công ty tìm cách “tự lực cánh sinh”. Các công ty gửi nhân viên marketing - truyền thông của mình đến các trung tâm đào tạo thiết kế, nhằm mục đích tự xây dựng một đội ngũ designer từ những nhân viên hiện tại, chủ động trong công việc, không cần phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài. 

ColorME đã hợp tác đào tạo kỹ năng thiết kế cho nhân viên của nhiều doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines; Seabank; Gameloft;...

Ngoài ra, nếu bạn hay “lượn lờ” qua các trang tuyển dụng, bạn sẽ thường gặp các nội dung như “Tuyển nhân viên marketing/truyền thông, ưu tiên ứng viên biết thiết kế”; tuyển biên tập viên, yêu cầu biết thiết kế hoặc cắt ghép clip cơ bản”. Các kỹ năng thiết kế, làm video đã trở thành tấm vé vàng cho ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng.


3. Designer - nghề nghiệp hot trong thế kỷ 21


Designer trở thành một nghề nghiệp hấp dẫn với người trẻ vì các lý do sau:

- Mức lương hấp dẫn: Các chuyên viên thiết kế thường có mức lương giao động trên 500$; với vị trí trưởng phòng (trên 3 năm kinh nghiệm), mức lương thường đạt trên 1000$; 

Đó là chưa kể đến designer có thể nhận thêm các “đơn đặt hàng” bên ngoài trong thời gian trống. Nhiều bạn Sinh viên còn có được nguồn thu nhập ổn định, không phải phụ thuộc vào bố mẹ nhờ nhận thiết kế ấn phẩm cho các công ty.

- Thiết kế là công việc có áp lực, nhưng nhờ tính sáng tạo mà nó k bao giờ mang đến cảm giác nhàm chán. Mỗi ngày, công việc đến với bạn đều mới mẻ, bạn nhận những “đề bài” khác nhau và tha hồ “quẩy” trong những ý tưởng của mình.

- Nếu không muốn gò bó trong 1 tổ chức cụ thể, designer có thể lựa chọn trở thành một freelancer mà không lo thiếu việc, không lo thiếu “money”. Điều này giúp họ chủ động về thời gian làm việc, học tập hay sắp xếp cho các chuyến du lịch xa

4. Thiết kế ngày càng ứng dụng cao trong đời sống.


Nếu bạn muốn chỉnh sửa một tấm ảnh du lịch của mình, bạn nên biết Photoshop. 

Bạn muốn làm một clip tặng crush, tặng gia đình hay bạn bè, bạn nên biết PR và AE 

Bạn muốn thiết kế CV, bạn muốn làm slide ấn tượng; công cụ AI, ID, PS sẽ giúp bạn.

Hoặc đơn giản hơn, bạn muốn phối quần áo thật đẹp, bạn muốn trang trí nhà cửa bạn cần đến con mắt thẩm mỹ, mà điều đó sẽ được trang bị kỹ càng khi bạn học thiết kế.

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về định hướng tương lai hoặc đang muốn học thêm một số kỹ năng mới, thì học thiết kế chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn.


Tham khảo ngay các lớp học thiết kế của ColorME tại: https://colorme.vn/courses/13324/32


Quỳnh Phạm · 2018-05-24 09:36:45 · 9207 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội