Phương pháp chụp ảnh macro bằng cách đảo ngược lens

Minh Anh · 2017-11-18 23:08:31 · 13094 lượt xem
image - Phương pháp chụp ảnh macro bằng cách đảo ngược lens

Ảnh chụp bằng lens 35mm 1:2 D (Ảnh: Minh Anh Lê)

Macro là thể loại nhiếp ảnh siêu cận cảnh, thường để chụp những vật thể rất nhỏ hoặc các loài côn trùng. Đây là thể loại kén người chơi vì khá khó và cần sự tỉ mẩn. Dù khó nhưng những tấm ảnh chụp macro thường rất độc đáo vì khai thác hình ảnh ở vị trí mắt người khó nhìn thấy. Một chiếc lens macro có giá khá rẻ, khoảng từ 5-15 triệu là mua được một ống lens macro tốt, nhưng nếu bạn có sẵn máy ảnh DSLR kèm lens kit hoặc fix mà vẫn muốn thử chụp macro thì sao? Bài viết này sẽ giúp bạn!

Related image

Lens Macro 100mm của Canon

1. Đảo ngược lens bằng tay

Cơ chế của của phương pháp này là đảo ngược mặt trước của lens vào body và chĩa phần sau lens ra ngoài. Khi sử dụng bình thường, hình ảnh của chủ thể được thu vào lens sẽ bé hơn so với kích thước thật, điều này sẽ ngược lại nếu đảo ngược chiều lens.

reverse-lens-macro-close-up-photography-02.jpg

Chỉ cần một chiếc lens kit tiêu cự từ 18-55 hoặc lens fix 50 là có thể chụp macro được rồi. Điểm trừ của cách chụp này là bạn luôn phải dùng tay giữ cho ống kính được cố định, sẽ tốt hơn nếu có tripod. Để chụp macro, hãy đưa sát ống kính vào chủ thể. Vì vòng xoay lấy nét của lens sẽ không thể sử dụng được nên bạn buộc phải di chuyển cả body và lens vào gần chủ thể cho đến khi hình ảnh rõ nét.

Image result for macro lens photography

Ảnh: Alexandru 

2. Đảo ngược lens bằng ngàm chuyển đổi

Thay vì phải vất vả giữ lens bằng tay, hãy mua một chiếc ngàm gắn lens ngược chuyên để chụp macro với giá rất rẻ. Ngàm này sử dụng được tốt nhất cùng với lens có vòng xoay lá khẩu vì khi đảo ngược lens, khẩu sẽ được mở to nhất, dùng các lens có vòng chỉnh khẩu sẽ cho phép bạn khép khẩu và có được hình ảnh rõ nét hơn.

reverse-lens-macro-close-up-photography-03.jpg

Nếu bạn buộc phải làm việc với một lens đời mới không có vòng chỉnh khẩu thì cũng đừng lo, những bức ảnh macro với lens mở khẩu to nhất cũng có những hiệu ứng bắt mắt và độc đáo không kém. Còn nếu không muốn bỏ ra thêm hầu bao để mua ngàm thì bạn hoàn toàn có thể nhờ cậy một chút băng dính.

Image result for reverse macro

3.  Sử dụng ngàm chuyển đôi

Nếu bạn có 2 ống lens thì với chiếc ngàm này bạn có thể gắn một lens vào body theo cách thông thường và đảo ngược lens còn lại và gắn vào phần trước của ống lens đã cố định trên thân máy. 

reverse-lens-macro-close-up-photography-05.jpg

Ống lens được gắn cố định sẽ là lens chính, còn ống lens ngược được gắn thêm vào là lens phụ, có tác dụng như một filter phóng to hình ảnh và sử dụng như một ống kính macro. Bạn có thể thử lens chính bằng các loại lens khác nhau, lens có tiêu cự càng dài thì càng phóng được to chủ thể.

reverse-lens-macro-close-up-photography-06.jpg

Ưu điểm của cách chụp macro này là bạn có thể chỉnh khẩu từ lens chính tùy thích và giữ cho lens phụ mở khẩu to nhất. Tùy loại lens mà bạn kết hợp mà có thể phóng to chủ thể to hơn gấp 3 lần những loại lens macro khác. Nên nhớ rằng dù với bất kì cách chụp macro đảo ngược lens nào, phần thấu kính trong của lens sẽ bị lộ ra ngoài mà không được bảo vệ bởi filter, vậy nên hãy cẩn thận hết sức để tránh gây xước. Nếu bạn có ống nối lens, bạn có thể lắp thêm vào như một hood bảo vệ thấu kính.

reverse-lens-macro-close-up-photography-07.jpg


Ảnh: Roni 

Nguồn: https://digital-photography-school.com

               http://home.bt.com

Minh Anh · 2017-11-18 23:08:31 · 13094 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội