Slab là gì? 12 Fonts chữ slab-serif được ưa chuộng nhất

Thu Trang · 2019-09-30 16:33:20 · 24294 lượt xem
image - Slab là gì? 12 Fonts chữ slab-serif được ưa chuộng nhất

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong thiết kế đồ hoạ đó chính là lựa chọn font chữ. Hãy cùng ColorMe khám phá slab là gì và vẻ đẹp của những font chữ slab serif này nhé.

Slab serifs là gì?

Slab serifs được tạo ra ở Anh vào khoảng đầu thế kỷ 19 và trở nên phổ biến cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo. Slab serifs là kiểu chữ serif có nét dày và đậm hơn. Độ dày của phần serif biến đổi đa dạng giữa các typeface, từ hình thái dày dặn đồng đều cho tới lúc nặng, lúc thanh. Do đó, chúng thường chỉ được sử dụng để trang trí và làm tiêu đề hoặc làm tên công ty trong thiết kế logo. Tuy nhiên, kiểu chữ này sẽ gây cản trở việc đọc khi kích thước nhỏ nên hiếm khi được sử dụng trong trình bày văn bản nội dung. 

Dựa trên những serif, độ tương phản và độ rộng, slab serifs được chia thành các nhóm: Egyptian, Geometric, Humanist và Clarendon. 

1.    Egyptian 

Đầu những năm 1800, Napoleon trở về sau chuyến thám hiểm Ai Cập thất bại kéo dài 3 năm khiến mọi thứ về Ai Cập đều trở thành cơn thịnh nộ khi đó. Những người sáng lập ra kiểu chữ này đã tận dụng sức nóng của sự kiện bằng cách đặt tên cho các kiểu font mới là  Egyptian Hieroglyph Slab Serifs hay gọi tắt là Egyptian. 

Font chữ này đang ngày càng phổ biến một phần nhờ vào nét tương đồng với các đường đục của những chữ Ai Cập tượng hình và được sử dụng rộng rãi trên các poster hay quảng cáo. 

2.   Clarendon

French Clarendon được tạo ra vào năm 1845 bởi Robert Besley. Nó là một những sự phát triển mới nhất của nghệ thuật typography trong thế kỷ 19, đại diện cho một thay đổi đáng kể từ Slab Serif Egyptian – kiểu slab serif rất phổ biến thời đó.  

French Clarendon là một kiểu slab-serif đảo ngược sự nhấn mạnh (reverse-stress) với các nét đứng mỏng hơn các nét ngang và những chân lớn. Nó thường được dùng cho các biểu ngữ quảng cáo dành cho cho các vở kịch. Clarendon có thể làm nổi bật các bảng hiệu hay các tiêu đề trang mà không có kiểu chữ nào có thể áp đảo được nó.  

Nhóm chữ này không chỉ mang sự khác biệt và ấn tượng mà còn mang đến sự duyên dáng trong các đường nét, tránh được những chi tiết vụng về mà nhóm Egyptian mang lại. 

3.   Geometric

Geometric slab-serif là một font chữ hình học có chân lớn. Do tuân thủ nghiêm ngặt các hình thức hình học, nên Geometric là một trong số những font chữ khó đọc nhất của kiểu chữ slab-serif này. Chúng thường phù hợp với việc trình chiếu trên màn hình và cả sử dụng trong in ấn. 

4. Humanist 

Đặc điểm chính của font chữ Humanist Slab-serif này là bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cách viết tay (được mô phỏng từ góc độ nghiêng mà tay phải cần để giữ bút). 

Những ứng dụng quen thuộc của Slab-serif

Tuy là hình thức chữ cổ điển, nhưng các font chữ này lại có thể áp dụng rất tốt cho các thiết kế ngoài trời và các phiên bản thiết kế hiện đại, tinh tế.

1. Logo của Montgomery Ward

Montgomery Ward là một chuỗi bán lẻ khổng lồ của Mỹ đã được thanh lý vào năm 2001. Tuy nhiên, trong thập niên 80 và 90, logo của nó nổi bật với Serifa, một trong những font chữ thuộc slab-serif

Bởi vì Montgomery Ward có logo wordmark nên công ty dễ dàng sử dụng Serifa cho bộ nhận diện thương hiệu của mình.

2. Tạp chí Martha Stewart Living

Tạp chí Martha Stewart Living đã xuất hiện từ năm 1990 và trở nên nổi tiếng về tư vấn trang trí nhà cửa. Trong một thời gian dài, tạp chí đã sử dụng các kiểu chữ slab-serif như font chữ Archer trong các ấn phẩm của mình. 

Font chữ Archer được cho là rất phù hợp với tạp chí phong cách sống này vì nó đáp ứng được các điều kiện mà nhà xuất bản tạp chí muốn: dễ đọc, cân bằng, thẩm mỹ và liền mạch để làm việc.

Các font chữ slab-serif phổ biến

1. Arvo

Arvo là một font chữ geometric slab-serif. Được thiết kế để dễ đọc, Arvo được sáng tạo bởi Anton Koovit và được công bố trên từ điển của Google Font như một loại phông chữ không có bản quyền. Không giống với các loại chữ slab-serifs khác trên Google Font, Arvo bao gồm kiểu chữ thường, chữ nghiêng, in đậm và nghiêng đậm.

2. Aleo

Kiểu chữ Aleo được thiết kế theo  phong cách Slab serif hiện đại bởi Alessio Laiso. Đặc điểm nổi bật của Aleo là các chi tiết bo tròn, cấu trúc thẳng tạo sự mạnh mẽ, cứng cáp và dễ đọc. Có 6 phong cách của Aleo được nhà thiết kế cung cấp bao gồm: đậm, vừa, sáng, nghiêng, đậm và thường.

3. Rockwell

4. Sentinel

5. Adelle

6. Clarendon

7. Archer

8. Amasis

9. Egyptienne

10. Itc Lubalin

11. Bodoni Egyptian

12. PMN Caecilia

Tạm kết,

Hi vọng qua những chia sẻ trên của ColorMe đã giúp bạn hiểu hơn về slab là gì và 12 fonts slab-serif được yêu thích nhất hiện nay. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm kiến thức thiết kế đồ hoạ cơ bản, tham khảo ngay KHOÁ PHOTOSHOP CƠ BẢN tại ColorMe nhé. 

Thu Trang · 2019-09-30 16:33:20 · 24294 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội