Tất tần tật những điều cần biết về bộ nhận diện thương hiệu

Hà Phương · 2019-09-25 16:47:16 · 14860 lượt xem
image - Tất tần tật những điều cần biết về bộ nhận diện thương hiệu

Mỗi thương hiệu, từ các trang web nhỏ nhất hoặc những chương trình khởi nghiệp đến các công ty khổng lồ, đều cần một bộ nhận diện của riêng mình. Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Mỗi thương hiệu, từ các trang web nhỏ nhất hoặc những chương trình khởi nghiệp đến các công ty khổng lồ, đều cần một bộ nhận diện của riêng mình. Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là một tài liệu hướng dẫn thiết lập riêng biệt về tất cả các khía cạnh thương hiệu của công ty. Đó là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: logo công ty, khẩu hiệu, danh thiếp, phong bì, túi xách, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn quảng cáo, các mẫu quảng cáo trên Media, các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR,...

Ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu

1. Người tiêu dùng nhận biết và mua sản phẩm dễ dàng

Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ mang tính thuyết phục và hấp dẫn cao, nó giới thiệu một hình ảnh Thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết đối với Người tiêu dùng, đó là điều tạo nên sự thành công. hệ thống nhận diện thương hiệu còn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…), nó tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm.

2. Thuận lợi hơn cho lực lượng bán hàng

Bộ nhận diện thương hiệu giúp cho các nhân viên sử dụng thương hiệu một cách đúng đắn và truyền tải hết thông điệp của thương hiệu. Bộ nhận diện giúp ta trả lời một số câu hỏi quan trọng: Tên thương hiệu? Những hình ảnh có liên quan đến thương hiệu và dòng sản phẩm là gì? Cách đặt và dùng logo của công ty như vậy có được không? Mọi người được phép nói gì về thương hiệu? Chiến thuật tiếp thị được ưa thích là gì? Những chiến thuật tiếp thị không nên được sử dụng là gì?

3. Tác động vào giá trị công ty

Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp là cao của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng. Ngoài ra đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì bổ sung trong bộ nhận diện thương hiệu là cung cách phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó.

Ngoài ra, nó cũng như một hướng dẫn cho các nhà thiết kế. Một bộ nhận dạng thương hiệu tốt sẽ cho thấy được tất cả các thiết kế cơ bản cần thiết để tạo ra và phổ biến thông tin về công ty - từ các kiểu chữ cho phép và phong cách, đến bảng màu, sử dụng hình ảnh, văn bản và giai điệu, và miêu tả cảm xúc của thương hiệu.

4. Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi

Vai trò hiệu quả, he thong nhan dien thuong hieu tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, thống nhất và cộng hưởng sẽ tạo ra hình ảnh một thương hiệu lớn mạnh, có giá trị đối với khách hàng và công chúng.

Cấu tạo của bộ nhận diện thương hiệu

Dưới đây là một danh sách những phần một bộ nhận dạng thương hiệu nên có, bao gồm:

  • Tổng quan về thương hiệu bao gồm cả lịch sử, tầm nhìn và cá tính

  • Thông số kỹ thuật logo và cách sử dụng logo

  • Bảng chữ

  • Bảng màu

  • Thông số kỹ thuật sử dụng hình ảnh bao gồm cả phong cách chụp ảnh

  • Thiết kế giấy viết thư và namecard.

  • Bố trí thiết kế và lưới cho in ấn và các dự án web

  • Tài liệu hướng dẫn

  • Thông số kỹ thuật cho các biển báo và quảng cáo ngoài trời

  • Phong cách viết văn bản và giọng văn

  • Hướng dẫn phương tiện truyền thông đa phương tiện

  • Ví dụ trực quan để hỗ trợ từng quy tắc (cung cấp các ví dụ về sử dụng thích hợp và không thích hợp cho rõ ràng)

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đây là quá trình thiết kế các yếu tố trong bộ nhận diện một cách nhất quán và đồng bộ với tính chất và bản sắc của thương hiệu. Việc đồng bộ thể hiện trên từng ứng dụng thương hiệu như logo, kẹp file, danh thiếp, phong bì thư và các vật phẩm ứng dụng marketing khác…

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao vì mỗi thương hiệu đều có những đặc trưng riêng. Có hai hướng dành cho doanh nghiệp cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:

  • Tự thiết kế: Điều này giúp quá trình thiết kế trở nên linh hoạt và chủ động, tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, với những người không có nhiều kinh nghiệm thì đây sẽ là một công việc khó khăn và tốn nhiều công sức.

  • Thuê đơn vị thiết kế: Hướng đi này sẽ đảm bảo rằng công ty của bạn có bộ nhận diện thương hiệu mang tính sáng tạo và khác biệt cao, nhưng lại tốn "kha khá" chi phí đầu tư ban đầu.

Lời kết

Trên đây là một vài nét cơ bản về bộ nhận diện thương hiệu mà các bạn có thể tham khảo. Và nếu bạn đang gặp khó khăn với sự nghiệp "designer" của mình, hãy tìm hiểu ngay khóa học thiết kế của ColorME nhé!

Hà Phương · 2019-09-25 16:47:16 · 14860 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội