Thiết kế đồ hoạ là gì? 5 ứng dụng quan trọng của thiết kế đồ hoạ

Thuỳ Dung · 2019-11-19 11:20:01 · 15501 lượt xem
image - Thiết kế đồ hoạ là gì? 5 ứng dụng quan trọng của thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ hoạ là một trong những chuyên ngành được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm hiện nay. Có thể bạn đã được nghe rất nhiều đến thuật ngữ này, nhưng liệu rằng bạn đã hiểu rõ về thiết kế đồ hoạ hay chưa? ColorMe sẽ giúp bạn giải đáp thiết kế đồ hoạ là gì và 5 ứng dụng quan trọng của thiết kế đồ hoạ mà bạn cần biết trong bài viết này nha!

Thiết kế đồ hoạ là gì?

Thiết kế đồ họa là ngành học sáng tạo, giúp truyền tải thông điệp bằng chữ viết cùng với những hình ảnh đẹp, ấn tượng qua việc sử dụng các công cụ công nghệ đồ hoạ. Mỗi ấn phẩm làm ra được tạo nên bởi sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ cá nhân.

Thiết kế đồ hoạ không hề xa lạ mà lại rất gần gũi và thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Không phải chỉ là những ấn phẩm mang tính nghệ thuật cao đòi hỏi khắt khe về chuyên môn, mà những tấm biển quảng cáo, poster, tờ rơi, tạp chí, postcard,... cũng là sản phẩm của thiết kế đồ hoạ. Mỗi ấn phẩm có những cách thể hiện khác nhau, nhưng đều cùng chung một mục đích chính là truyền tải thông tin, thông điệp đến mọi người hiệu quả. 

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có thể hình dung phần nào về thiết đồ hoạ rồi phải không? Trong những năm gần đây, thiết kế đồ hoạ ngày càng phát triển và trở thành một trong số những ngành nghề tiềm năng và hot nhất hiện nay. Vậy tại sao lại có sự chuyển dịch xu hướng mạnh mẽ đến thế, hãy cùng chúng mình lý giải để cùng biết lý do tại sao nhé! 

5 ứng dụng quan trọng của thiết kế đồ hoạ

1. Giúp các công ty tạo dựng hệ thống hình ảnh, nhận diện thương hiệu

Làm thế nào để có thể gây ấn tượng với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên luôn là một bài toán khó đối với các thương hiệu. Thiết kế đồ hoạ ra đời đã giúp các công ty rút ngắn được phần nào khoảng cách tiếp cận đến với khách hàng về mặt nhận diện và hình thức. Nếu bạn đã từng trầm trồ khen ngợi logo, ấn phẩm văn phòng hay bộ nhận diện thương hiệu nói chung, đó chính là sản phẩm của thiết kế đồ hoạ. Thiết kế đồ hoạ giúp các thương hiệu thu hút, tạo dấu ấn riêng biệt vào trong tiềm thức của mỗi khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

2.Góp phần quảng bá thương hiệu

Một thương hiệu không chỉ cần chú trọng vào chất lượng của sản phẩm, mà còn cần phải đầu tư về mặt hình ảnh thật chỉn chu và ấn tượng. Khi khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, cảm nhận đầu tiên của khách hàng là sự tiếp nhận thông tin thông qua thị giác. Một bộ nhận diện đẹp, hình ảnh quảng cáo ấn tượng: poster, banner, là một trong những yếu tố quan trọng sẽ kích thích hành vi của khách hàng.

Các tấm biển quảng cáo ngoài trời cũng là một sản phẩm của thiết kế đồ hoạ, được rất nhiều thương hiệu ưa chuộng bởi sự tiếp cận rộng rãi đến nhiều đối tượng. Khách hàng thường bị thu hút bởi cái đẹp, nên đôi khi quyết định mua hàng của họ dễ bị tác động bởi hình ảnh ấn tượng mà thương hiệu tạo ra thông qua bao bì sản phẩm. Thương hiệu của bạn sẽ được biết đến rộng rãi một cách tự nhiên, phần nào đó tiết kiệm được chi phí cho marketing và quảng cáo của doanh nghiệp. 

3.Trình bày ý tưởng không còn là trở ngại

Thiết kế đồ hoạ là trợ thủ đắc lực giúp bạn biến ý tưởng từ câu chữ trên những trang giấy cụ thể hoá trở nên sống động và truyền tải thông tin bằng sự kết hợp giữa nghệ thuật hình ảnh và chữ viết, mang tính ứng dụng cao như trong việc thiết kế slide thuyết trình là một ví dụ điển hình. 

Trong quá trình thiết kế ấn phẩm, bạn sẽ phải sắp xếp trình tự, bố cục giữa hình ảnh và chữ một cách hợp lí, sao cho người tiếp nhận có thể tiếp thu thông tin một cách nhanh nhất, cũng như truyền tải thông điệp một cách rõ ràng. Nhờ đó, khả năng diễn đạt và trình bày thông tin của bạn ngày càng được cải thiện. 

4.Hình thức thể hiện nội dung đa dạng

Nếu như trước đây, ý tưởng hay nội dung thường được trình bày dưới những hình thức đã quá quen thuộc, dễ gây nhàm chán. Sự ra đời của thiết kế đồ hoạ đã giúp hoá giải bài toán ý tưởng hoá nội dung một cách dễ dàng. Chúng ta có vô vàn những cách thể hiện nội dung và thoả sức vùng vẫy sáng tạo với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ với các phần mềm hiện đại, phổ biến như: Adobe Photoshop, Adobe Illustrator,... 

Nội dung giờ đây không chỉ thể hiện bằng chữ viết, mà được linh hoạt thể hiện bằng hình ảnh, video, hay cách điệu hoá con chữ mới lạ. Chẳng hạn với một bài viết cung cấp thông tin về lịch sử, thay vì những bài viết dài dòng, nhiều chữ nhàm chán, bạn có thể biến hoá dưới dạng hình thức khác như infographic. Thông tin được trình bày khoa học, người nhận sẽ hứng thú với việc tiếp nhận thông tin. 

5. Tiếp nhận thông dễ dàng hơn

Hình thức trình bày nội dung đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp nhận thông của con người. Thiết kế đồ hoạ giúp đa dạng hình thức truyền tải thông tin, việc đọc không còn nhàm chán mà trở nên hứng thú hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, thông tin được trình bày một cách khoa học, minh hoạ bằng hình ảnh cụ thể, càng dễ dàng đi sâu vào trí não con người nhanh hơn. 


Tạm Kết

Hy vọng là sau bài viết trên, ColorME đã giúp các bạn hiểu thêm ít nhiều về thiết kế đồ hoạ. Để có thể tìm hiểu thêm những thông tin về thiết kế đồ hoạ, bạn có thể tham khảo tại đây.  Nếu bạn cảm thấy hứng thú với chuyên ngành này và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử ghé qua các khóa học thiết kế ngắn hạn và thiết kế đồ họa chuyên sâu tại ColorME nhé!  


Thuỳ Dung · 2019-11-19 11:20:01 · 15501 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội