Thiết kế theo phong cách nhật bản

Tuấn Anh · 2017-07-16 11:27:07 · 22505 lượt xem
image - Thiết kế theo phong cách nhật bản

Thiết kế theo phong cách nhật bản

Nhắc đến Nhật Bản, chắc hẳn chúng sẽ nghĩ đến cường quốc về kinh tế, tuy nhiên ít ai biết đến ngành đồ họa ở đây cũng cực kì phát triển và mang những màu sắc rất riêng. Trước đây trong lĩnh vực thiết kế ở Nhật Bản, hầu hết các tác phẩm thiết kế đều có liên quan chặt chẽ đến triết lý và tôn giáo cũng như chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của truyền thống văn hóa đất nước. Tuy nhiên sau những thay đổi thời kì 1920-1930, ngành đồ họa Nhật Bản đã có bước chuyển mình để phù hợp với thế giới nhưng vẫn giữ lại những giá trị cốt lõi. Cùng colorME tìm hiểu về những điểm đặc trưng của thiết kế đồ họa tại đất nước mặt trời mọc này nhé.
(Nguồn: https://designschool.canva.com)

  • Màu sắc tươi sáng
  • Điểm đầu tiên khiến bạn chú ý khi nghiên cứu những thiết kế ở Nhật Bản là chúng thường sử dụng rất nhiều màu sắc. Những màu sắc thường xuyên được kết hợp trong thiết kế ở đây là đỏ, vàng, đen. Nếu đào sâu hơn chúng ta sẽ thấy đây là một điểm mấu chốt trong phong cách thiết kế Nhật Bản. Màu đen đối với phương Tây ko mang ý nghĩa là một màu , nhưng rất quan trọng trong thiết kế phương Đông . Xét về mặt thị giác , màu đen xác định hình thể và sắp xếp các cấu trúc hình học trong không gian và tạo nên sự tương phản một cách mạnh mẽ.
  • Nghệ thuật phương Tây thường phức tạp , trong khi đó phương Đông hướng đến cái đơn giản , mạnh mẽ và sinh động. Chính cách sử dụng màu sắc độc đáo này đã đưa cuộc sống, tính cách của con người Nhật Bản vào trong từng thiết kế


  • Một thiết kế, đa ngôn ngữ
  • Một kĩ thuật thường thấy khác trong những tấm poster là sử dụng cả những kí tự Nhật và Roman typography. “Sử dụng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, tôi đã chuyển các đường thẳng của kiểu này sang dạng khác, tinh tế uốn các chữ cái để làm cho hai ngôn ngữ pha trộn với nhau” - Ryan Hageman *
  • Sự tương phản giữa hai ngôn ngữ cũng như hai nền văn hóa được kết hợp hài hòa trong một bản thiết kế đã tạo nên những bản typo rất hấp dẫn, đặc biệt nếu bạn là fan của cả hai ngôn ngữ này.

  • Typography đặc trưng
  • Typography trong văn hoá thiết kế Nhật Bản rất khác với văn hoá thiết kế phương Tây vì một số lý do, đó là sự phức tạp của hệ thống các nhân vật cũng như văn hóa Nhật Bản.
  • Trong tấm poster bên trái (shunto-sha.com/),  tác giả sử dụng hình ảnh như là một yếu tố tiêu điểm để khung hình ảnh và thu hút sự chú ý đến nội dung bằng văn bản, các chữ cái tùy chỉnh tạo nên một yếu tố trực quan nổi bật. Và điểm cốt yếu và khác biệt của những tấm poster này tính chất độc đáo và thủ công.

  • Sử dụng Brush
  • Brush strokes là một motif tái hiện thường thấy trong thiết kế của Nhật Bản. Khái niệm này chủ yếu là một phần gắn liền với các phương pháp truyền thống của thư pháp Nhật Bản, hình thức nghệ thuật còn được gọi là   'Shodou’. Trong nghệ thuật Shodou, các nét vẽ thường lộn xộn, sọc sọc, và nhăn nhúm, bạn sẽ không bao giờ sửa lại nét trong Shodou mà thay vào đó sẽ để cho từng nét chữ chảy theo cảm xúc. Trong thiết kế hiện đại, chúng ta có thể bắt gặp nét vẽ của Shodou và các hiệu ứng của Nhật Bản ở bất cứ đâu, từ minh hoạ đến kiểu chữ. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất định hình nên phong cách thiết kế đồ họa tại Nhật Bản.

  • Gradients
  • Một xu hướng không thể thiếu trong thiết kế hiện đại mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, gradients. Màu sắc tinh tế mờ dần và hòa quyện vào nhau là một yếu tố rất phổ biến, thường được sử dụng để tạo ra sự sống và màu sắc cho thiết kế. Tuy nhiên với cách kết hợp màu săc độc đáo cùng những nét đặc trưng vốn có, sự mờ nhạt của gradient trong các mẫu thiết kế này làm cho hình dạng và các cạnh rất sạch sẽ trong khi vẫn giữ cho thiết kế vui nhộn và đầy màu sắc và làm nổi bật các ký tự tiếng Nhật.

  • Hình ảnh dễ thương
  • Chắc hẳn khi nói đến Nhật Bản bạn nghĩ về rất nhiều thứ, và rất có thể là một trong những điều đó là những bộ phim hoạt hình dễ thương, phóng đại mà chúng ta thường thấy liên quan đến Nhật Bản. "Văn hoá dễ thương" (hay "kawaii") là một phần rất lớn của văn hoá Nhật Bản, những hình ảnh hoạt hình đáng yêu ở khắp mọi nơi, từ các chương trình truyền hình và hàng hóa đến các sự kiện thương hiệu và sản phẩm chuyên nghiệp.
  • Việc sử dụng các minh hoạ vui tươi mang lại cho người đăng một cảm giác độc đáo về nhân vật, tính cách và cuộc sống, một cách giải thích rất khác với những poster sự kiện tinh vi, điển hình chi phối thiết kế phương Tây.

Tuấn Anh · 2017-07-16 11:27:07 · 22505 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội