Vì sao sản xuất một Video hoàn chỉnh và chất lượng lại đắt như vậy?

Hiếu Bùi · 2019-04-20 10:29:41 · 8573 lượt xem
image - Vì sao sản xuất một Video hoàn chỉnh và chất lượng lại đắt như vậy?

Vì sao sản xuất một video hoàn chỉnh và chất lượng lại đắt như vậy?

Câu hỏi đầu tiên được đặt ra của hầu hết mọi người khi họ xem xét xuất bản video là “sản xuất chúng tốn bao nhiều tiền”? Họ thường cho rằng cách tốt nhất để tiếp cận chi phí sản xuất video là chi ít tiền hơn cho nhiều video hơn. Đây không phải là yếu tố chất lượng, mà hầu như luôn luôn là cách tiếp cận sai.

Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí sản xuất video (thiết bị, đội ngũ, v.v.), nhưng giải pháp này tạo ra các video với chất lượng vô cùng thấp. Thay vào đó, bạn nên sử dụng ngân sách của mình để sản xuất các ít video hơn nhưng chất lượng cao và hiệu quả hơn hẳn. Sản xuất hàng chục video chất lượng thấp và chất lượng thấp sẽ làm tổn thương hình ảnh thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, đầu tư vào chất lượng có thể tạo ra nội dung phù hợp với lứa tuổi và tạo ra giá trị cho công ty của bạn.

Chất lượng hơn số lượng

Có hàng tỷ video được upload lên mỗi ngày đi kèm đó là hàng tỷ nội dung trong video được upload lên mỗi ngày. Hầu hết video này đều là chất lượng thấp. Tuy nhiên, lượng nội dung mà mọi người tiêu thụ hàng ngày quá nhiều khiến cho việc để lại ảnh hưởng của video ngày càng khó khăn hơn.

Điều này có thể khiến bạn tự hỏi liệu nó có đáng để sản xuất video hay không. Nhưng miễn là nó có nội dung chất lượng cao, có giá trị cao. Một video tốt có thể giao tiếp nhiều hơn văn bản và hình ảnh. Cho dù bạn làm việc cho một công ty truyền thông hay thương hiệu, video là phương tiện mạnh mẽ và quan trọng mà bạn cần đầu tư. Chỉ cần đầu tư nguồn lực của bạn vào nó một cách khôn ngoan, tập trung vào nội dung gốc được thực hiện bởi các chuyên gia và thiết bị chuyên nghiệp.

Tôi đã có một thời gian dài làm về sản xuất video. Và tôi nhận thấy rằng, chi phí dành cho các thiết bị sản xuất video đang giảm trong khi số lượng các công ty sản xuất và dịch vụ video chuyên nghiệp lành nghề đang tăng lên. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng và người ra quyết định tại các công ty B2B đang xem nội dung video thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. Một khảo sát từ Wyzowl cho thấy 79% người tiêu dùng thích tìm hiểu về một sản phẩm thông qua video hơn là văn bản. Và 84% người tiêu dùng đã bị thuyết phục mua sản phẩm sau khi xem video. Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy lợi tức đầu tư cho chi phí sản xuất video của mình.

Tất nhiên, trừ khi bạn tạo ra video chất lượng thấp làm hỏng hình ảnh thương hiệu của bạn. Brightcove thu thập một số thống kê quan trọng về cách video chất lượng thấp có tác động tiêu cực. Họ phát hiện ra rằng 62% người tiêu dùng có nhận thức tiêu cực về thương hiệu sau khi trải nghiệm video chất lượng kém, trong khi 60% không còn muốn tham gia với thương hiệu và 23% ngần ngại khi mua hàng. Trên thực tế, việc xuất bản một video chất lượng thấp thực sự tồi tệ hơn là không xuất bản video nào cả. Một video giá rẻ sẽ làm cho thương hiệu của bạn có vẻ rẻ.

Khi nói đến sản xuất video, bạn phải sử dụng một mô hình chất lượng, không phải số lượng. Video tốt là một khoản đầu tư khá lớn, nhưng nó kéo dài lâu hơn và nó có tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) tốt hơn. Cho dù bạn làm một nhà giải thích hoạt hình, một tài liệu ngắn có thương hiệu hoặc tin tức. Mỗi video bạn sản xuất nên kể một câu chuyện gốc. Và những câu chuyện này nên có hình ảnh, nhân vật, tính cách và giọng nói thú vị. Điều này cần một ngân sách sản xuất cao hơn. Nhưng nếu bạn nhận được tỷ lệ chuyển đổi tăng từ video của mình, thì nó có thể tự trả sau vài tháng.

Ví dụ: nếu bạn chi 120 triệu để sản xuất một video giải thích (explainer video) một sản phẩm nào đó. Nó sẽ kéo dài từ ba đến năm năm. Điều này có nghĩa là chi phí video của bạn sẽ trung bình từ 24 triệu đến 40 triệu mỗi năm. Tuy nhiên, trong những năm này, video giải thích sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi, thu hút khách hàng và thu hút khách hàng, cũng như tạo ra nhận thức về thương hiệu. Các nghiên cứu cho thấy rằng bao gồm một video trên trang đích của bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên 80%. Trong tiếp thị qua email, video có thể tăng tỷ lệ mở lên 19% và tỷ lệ nhấp qua 65%. Nhúng video trên trang web của bạn cũng sẽ tăng thứ hạng Google của bạn, do đó bạn có thể hiển thị nhiều hơn trên trang kết quả đầu tiên.

Tubular Insights cho biết về video giải thích làm bằng Motion graphic: “Khi bạn mua một video giải thích, bạn không chỉ đơn giản là mua một video, bạn còn trả tiền cho một quy trình hiệu quả đã được chứng minh. Nói một cách rõ ràng hơn, bạn có thể trả tiền cho kết quả mà bạn sẽ đạt được. Nếu bạn thuê một công ty dựa trên cơ sở giá rẻ của họ, thì bạn sẽ không may nhận được chính xác những gì bạn đã trả cho một video không chuyển đổi và trông rẻ tiền”.

Mặc dù vậy, một chiến lược video chất lượng cao không chỉ áp dụng cho các video giải thích. Nếu bạn là một nhà xuất bản nội dung truyền thông hoặc có thương hiệu mà nghiêm túc về video, bạn cần đầu tư vào các tài nguyên cần thiết, chẳng hạn như CTV Content, không gian phòng thu hoặc thiết bị. Không nên đầu tư quá nhiều cho chi cho sản xuất video, nhưng cũng không thể rẻ, và lãng phí ngân sách hạn hẹp của bạn cho các video chất lượng kém.

Cùng xem quá trình sản xuất một vài cảnh trong phim Avengers Infinity War


Vậy Video có giá bao nhiêu?

Câu trả lời ngắn gọn là nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mặc dù sản xuất video có chi phí cao hơn bất kỳ phương tiện nội dung nào khác. Nhưng nó thường hiệu quả cao nhất. Với video, bạn có được những gì bạn phải trả cho. Vì vậy, nếu bạn muốn sản xuất một video thương mại chất lượng cao, nhưng chỉ sẵn sàng bỏ ra 10 triệu cho nó, thì bạn sẽ không có được những gì bạn muốn. Và nếu bạn muốn mọi người xem video của mình, bạn phải sản xuất một video mà rất đáng xem.

Có hàng tá yếu tố đi vào chi phí video và phạm vi của nó rất lớn. Một sản phẩm thương mại của Apple có thể có giá lên tới 500.000 đô la hoặc một tài liệu thương hiệu ngắn có thể có giá 5.000 đô la. Chi phí sản xuất video sẽ phụ thuộc vào loại video mà bạn cần, địa điểm, đội ngũ, thiết bị, chất lượng nhân sự, số lượng tiền sản xuất, dựng phim, âm thanh, hậu kỳ, v.v. Cách tốt nhất để ước tính ngân sách của bạn hoặc nhận báo giá chính xác từ một công ty sản xuất là viết một bản tóm tắt sản xuất video. Một chi tiết ngắn gọn về thời điểm, ở đâu, cái gì, tại sao và làm thế nào của video bạn muốn sản xuất. Hay còn gọi là một bản brief video.

Một bản tóm tắt sản xuất video (brief video) tốt sẽ giúp bạn phác thảo các mục tiêu của video và xác định phạm vi dự án của bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn xác định cách tốt nhất để sản xuất cho ngân sách của bạn. Bạn có thể gửi bản tóm tắt của bạn cho một số công ty sản xuất và xem xét các yếu tố và ra quyết đinh. Hoặc bạn có thể đưa ra một phạm vi ngân sách ước tính và đăng tóm tắt trên các hội nhóm sản xuất video, để các công ty sản xuất đến với bạn. Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo rằng công ty bạn chọn làm việc có các quy trình đảm bảo công việc sẽ mang đến video chất lượng cao và kinh nghiệm sản xuất loại video bạn muốn.

Phân tích chi phí sản xuất video và cách tiết kiệm tiền

Nếu bạn đang tìm kiếm một câu trả lời chi tiết hơn về chi phí sản xuất video của bạn, thì bạn sẽ phải cân nhắc các yếu tố sau.

1. Loại video:

Chi phí sản xuất video phụ thuộc vào loại video bạn muốn sản xuất. Một video hoạt hình giải thích về doanh nghiệp của bạn đòi hỏi các kỹ năng sản xuất khác với quảng cáo điện ảnh với các diễn viên. Video chất lượng càng cao thì bạn càng có thể phải chi nhiều hơn.


2. Thời lượng:

Nếu bạn đang sản xuất một bộ phim truyện với nội dung ngắn, có thương hiệu, thời lượng hầu như không ảnh hưởng đến chi phí video. Cho dù bạn có đang thực hiện một video dài một hoặc năm phút, đoàn làm phim và thiết bị sẽ hầu như giống nhau. Thêm vào đó, nó có thể sẽ hiệu quả hơn, thậm chí còn tạo ra ảnh hưởng lớn trong quá trình hậu kỳ trừ khi video cần nhiều đoạn cắt.

3.Tiền kỳ (Pre-Production):

Tiền kỳ có rất nhiều công việc phải làm, chẳng hạn như viết kịch bản, khảo sát địa điểm, xin giấy phép quay và lên lịch quay …, có thể chiếm một chút thời gian và ngân sách của bạn. Và nếu kịch bản của bạn thay đổi, chi phí sản xuất video của bạn cũng có thể sẽ thay đổi. Nếu bạn có nhân sự đảm nhiệm về nội dung, bạn nên viết kịch bản nội bộ. Bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên từ công ty video production của bạn. Mặt khác, nhiều công ty vide production cung cấp dịch vụ này như là một phần của gói sản xuất của họ.

Nếu bạn phải khảo sát một địa điểm quay phim, bạn cũng sẽ phải dự trù ngân sách về thời gian và chi phí đi lại cho khảo sát. Bạn có thể tránh điều này bằng cách thuê một đoàn làm phim địa phương đến khu vực bạn muốn quay phim và những người đó biết họ có thể quay ở đâu. Tiền kỳ của bạn càng dữ dội, bạn sẽ càng tốn nhiều tiền.

4.Đoàn làm phim:

Báo giá của đoàn làm phim phụ thuộc vào khu vực, thị trường, thiết bị và kinh nghiệm của họ. Nếu bạn cần thêm người trong đoàn và thiết bị chuyên dụng hơn, chẳng hạn như để sản xuất video 360 °, bạn có thể phải chi tiêu nhiều hơn.

Thuê nhân tài, chẳng hạn như diễn viên hoặc người dẫn chương trình, sẽ khiến bạn phải trả thêm tiền và bạn nên đưa điều này vào ngân sách của mình. Tuy nhiên, trừ khi bạn làm một sản phẩm thương mại lớn cho TV, bạn không nhất thiết phải làm những việc này. Đối với các phim tài liệu ngắn, lời chứng thực và video sản phẩm chủ yếu là các cuộc phỏng vấn và b-roll, hãy thử giới thiệu nhân viên hoặc khách hàng của bạn.

5.Thời gian:

Số lượng ngày quay sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí sản xuất của bạn. Số lượng ngày quay ảnh hưởng nhiều bởi vì chúng thường bao gồm công việc tiền sản xuất cũng như chi phí thiết bị. Vì hầu hết các nhà quay phim tính phí theo ngày, chi phí sản xuất video của bạn sẽ tăng lên với nhiều ngày quay hơn. Và bạn sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

6.Trang thiết bị:

Ngay cả khi một người quay phim không cần thuê thiết bị, họ vẫn sẽ tính phí cho bạn về chi phí thiết bị. Đây thường là một phần về giá của họ, và nó giúp họ bảo vệ thiết bị đắt tiền của họ. Nó cũng giúp trang trải chi phí ban đầu của thiết bị mua.

Trong một sản xuất lớn hơn, một phi hành đoàn có thể cần phải thuê máy ảnh, ánh sáng, mics hoặc các thiết bị phim khác. Hầu hết các công ty sản xuất sẽ chuyển các chi phí cho thuê này trực tiếp vào bạn dưới dạng chi phí. Họ có thể bao gồm cho thuê nó trong các mức phí cố định. Bạn có thể tiết kiệm tiền ở đây bằng cách linh hoạt về các yêu cầu máy ảnh và thiết bị.

7. Hậu kỳ:

phần lớn công việc sản xuất một video chất lượng cao được thực hiện ở phần hậu kỳ, vì vậy ngân sách phải chi rất nhiều cho việc này. Trong phần hậu kỳ, video của bạn sẽ trải qua chỉnh sửa câu chuyện - thường có nhiều vòng phản hồi từ công ty của bạn - cũng như chỉnh màu và them các hiệu ứng kỹ xảo bắt mắt. Trình chỉnh sửa video có xu hướng chỉ chuyên về một vài phần đặc biệt, vì vậy bạn có thể phải thuê một biên tập viên khác để chỉnh màu hơn so với chỉ dựng phim mà bạn thuê để chỉnh sửa câu chuyện. Motion graphic hoặc kỹ xảo điện ảnh cũng có thể là chi phí sản xuất video riêng biệt.

8.Làm việc với các công ty bên ngoài:

Nếu team của bạn có thể xử lý một số lĩnh vực sản xuất nội bộ, chẳng hạn như kịch bản, khảo sát địa điểm quay hoặc dựng phim, thì bạn có thể giảm chi phí sản xuất video của mình. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách thuê một đoàn làm phim tự do (một vài game bắn súng và công nghệ âm thanh) thay vì một công ty sản xuất đầy đủ dịch vụ. Tuy nhiên, nếu không ai trong team của bạn biết cách quản lý sản xuất video, bạn sẽ có kết quả tốt hơn nếu có một công ty sản xuất và để họ xử lý tất cả các chi tiết.

Đôi điều nhắn nhủ của tác giả:

Trên đây là chi phí tóm tắt của sản xuất một video hoàn chỉnh và chất lượng cao. Nhưng vấn đề là không phải mô hình kinh doanh nào cũng cần đầu tư vào một video chất lượng cao và truyền tải thông điệp quan trọng đến khách hàng hoặc người dùng. Nếu bạn đang làm cho một công ty B2B hoặc sản phẩm của bạn có giá thành cao, bạn cần chú trọng đến thương hiệu thì bạn nên đầu tư vào video vì đó sẽ là một loại content giúp bạn truyền đạt thông điệp một cách tốt nhất. Nhưng nếu bạn chỉ đang bán hàng online với các sản phẩm có giá thành thấp, vòng đời không cao, xoay vòng vốn nhanh … thì việc đầu tư vào video chất lượng cao có thể sẽ không cần thiết.  

Nếu bạn muốn bắt đầu tiết kiệm chi phí sản xuất video hoàn chỉnh và chất lượng cao? FX Sensei Production có thể giúp đỡ bạn.

Hiếu Bùi · 2019-04-20 10:29:41 · 8573 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội