Bảo vệ máy ảnh khi chụp trong thời tiết lạnh như thế nào?

Quỳnh Lê · 2020-12-02 18:07:33 · 25872 lượt xem
image - Bảo vệ máy ảnh khi chụp trong thời tiết lạnh như thế nào?

Mặc dù có thể hoạt động trong thời tiết lạnh, máy ảnh rất dễ bị hỏng và trở nên “nhạy cảm” hơn khi nhiệt độ giảm xuống quá thấp. Điều may mắn là chúng ta vẫn có những cách thức để bảo vệ máy ảnh, giúp loại bớt những nguy hại có thể khiến cho chúng ngừng hoạt động (thậm chí vĩnh viễn không sửa được). Hãy thực hiện theo những bước sau để giữ cho chiếc máy ảnh của bạn được an toàn nhé.

1. Tránh hơi ẩm ngưng đọng

Hơi ẩm đọng bên trong máy ảnh có thể làm hỏng các bộ phận điện và có thể tạo vệt nước lên mặt ống kính (lens). Đây là điều đầu tiên cần tránh khi chụp ảnh ngoài trời dưới thời tiết lạnh.


Hiện tượng đọng ẩm thường xảy ra khi chúng ta di chuyển từ nơi có không khí lạnh sang nơi có không khí ấm, hoặc ngược lại. Nếu đi chụp vào mùa đông, có 2 thời điểm bạn cần đặc biệt lưu ý là khi rời khỏi nhà và khi quay lại nhà.

Việc đầu tiên chúng ta cần làm là đảm bảo sự thay đổi nhiệt độ diễn ra một cách dần dần. Bạn có thể đặt máy ảnh ở nơi có nhiệt độ trung bình như hiên nhà/ban công, ga ra xe hoặc trong xe. Hãy để chúng ở đó ít nhất 1 tiếng, máy ảnh của bạn sẽ có thời gian thích nghi với môi trường và tránh bị đọng hơi nước. À, tháo pin ra và giữ chúng ấm sẽ kéo dài tuổi thọ, dung lượng pin nữa đấy.

Trên thực tế, dù nhiệt độ có thay đổi chậm thế nào, đọng ẩm vẫn có thể xảy ra. Chính vì vậy, các nhiếp ảnh gia đã sử dụng mẹo sau để đối phó với tình trạng này: cho máy ảnh vào 1 chiếc túi kín khí (túi zip là 1 ví dụ) và thêm 1 gói hút ẩm để giữ máy luôn khô.


2. Lót đệm

Nhựa, thủy tinh sẽ trở nên giòn và dễ vỡ hơn dưới thời tiết lạnh. Sử dụng túi hoặc bao đệm càng dày càng tốt, chỉ mang máy ra khi bạn đang đứng vững và sẵn sàng chụp, tránh rơi vỡ hay va đập. Khi cầm máy ảnh bên ngoài, hãy sử dụng dây đeo cổ hoặc đeo tay vì chúng rất dễ tuột khỏi tay bạn! (trong trường hợp bạn đeo găng tay thì khả năng này cực kì cao)


Có một số người hay cho máy ảnh vào trong áo khoác khi không chụp. Tuy nhiên, vì không khí cạnh cơ thể lại ấm mà máy ảnh thì lạnh, điều này rất có thể sẽ gây ra hiện tượng đọng ẩm, nên mình không thực sự thích ý tưởng này lắm.


3. Dùng pin dự phòng

Trong tất cả các bộ phận của máy ảnh, pin là thứ chịu ảnh hưởng bởi thay độ nhiệt độ nhiều nhất. Cứ giảm 10 độ C là dung lượng pin của bạn có thể cạn mất một nửa. Điều này có nghĩa là nếu chụp ảnh ở những vùng quá lạnh, pin sẽ hết nhanh hơn. Vì vậy hãy mang theo ít nhất một bộ pin dự phòng (giữ trong nơi ấm nữa) để tránh phải kết thúc buổi chụp quá sớm.


Khi đổi pin, hãy để viên pin cũ vào túi để làm ấm lại, sau một lúc chúng sẽ hồi được một chút pin và hoàn toàn có thể được sử dụng tiếp.

Note: Tắt bớt tính năng trên máy ảnh cũng giúp kéo dài tuổi thọ cho pin. Bạn có thể tắt những thứ không quá cần thiết như màn LCD, flash hay thậm chí tắt cả lấy nét tự động.


> Xem thêm: 3 điều cần biết để có bố cục chụp chân dung ưng ý


4. Giữ ấm cho bản thân

Đúng vậy, trời lạnh không chỉ ảnh hưởng đến máy ảnh mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn nữa. Đôi khi bạn còn đầu hàng trước cả máy ảnh của bạn, thế nên đừng chỉ chăm sóc kĩ cho máy ảnh mà quên chuẩn bị kĩ cho bản thân.


Hãy mặc đủ ấm, nếu được thì mặc áo khoác chống thấm nước để tránh mưa hoặc tuyết ở nhiều vùng lạnh, vì nhiều lúc để có góc chụp ưng ý, có thể bạn phải quỳ hoặc cúi xuống những nơi hơi bất tiện. Găng tay quá dày sẽ khiến việc điều chỉnh các nút cũng như bấm chụp khó hơn, lựa chọn hoàn hảo sẽ là găng tay nửa ngón hoặc găng tay gập ngón để có thể kéo ra khi cần.

Cuối cùng, lý tưởng nhất là có thêm đồ uống ấm nóng và đồ ăn nhẹ để duy trì năng lượng tiêu hao để giữ ấm cơ thể.


Tạm kết

Hy vọng những tips đơn giản này sẽ giúp bạn bảo quản máy ảnh tốt hơn và tận dụng được tối đa thời gian buổi chụp. Nếu bạn là người mới, đang tìm hiểu về nhiếp ảnh thì thử tham khảo khóa học nhiếp ảnh cơ bản tại ColorME để được hướng dẫn bài bản hơn nhé!


Chúc bạn có thật nhiều bức hình đẹp!

Quỳnh Lê · 2020-12-02 18:07:33 · 25872 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội