Dự Đoán Top 5 Xu Hướng Thiết Kế Web Sẽ Lên Ngôi Trong Năm 2024 (Phần 1)

Quỳnh Ngân · 2024-01-16 15:13:21 · 1024 lượt xem
image - Dự Đoán Top 5 Xu Hướng Thiết Kế Web Sẽ Lên Ngôi Trong Năm 2024 (Phần 1)

Thiết kế web đã đi một chặng đường dài vượt qua các giới hạn ban đầu về HTML và các trình duyệt web, chuyển mình từ một ngành đặc thù về kỹ thuật trở thành một ngành rất cần đến thẩm mỹ và sự khéo léo. Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng với nhiều tiềm năng, thiết kế web giúp chúng ta tạo nên một nền tảng trung gian tuyệt vời để chia sẻ ý tưởng cho thế giới. Vậy trong năm 2024 này, xu hướng thiết kế nào có thể sẽ được các nhà thiết kế web ưa chuộng? Hãy cùng colorME dự đoán top 5 xu hướng thiết kế Web 2024 nhé!

Thiết kế web là gì?

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, thiết kế Website là một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong mỗi cá nhân hay doanh nghiệp. Đây là công việc giúp người dùng tạo ra một website hoàn chỉnh. Và xu hướng thiết kế web 2024 cũng là cụm từ không nằm ngoài top search trong đầu năm nay. Website được thiết lập có thể là các trang dưới dạng blog cá nhân, hoặc những trang thương mại điện tử của doanh nghiệp, công ty, tổ chức,… Thiết kế website sẽ bao gồm 2 kiểu thiết kế chính là web tĩnh và web động.

Thiết kế Website tĩnh:

Công việc thiết kế web tĩnh sẽ gồm 2 phần chính: design (thiết kế) và cắt html (tạo dựng giao diện). Trong đó, phần thiết kế sẽ do các designer đảm nhiệm nhiệm vụ chính. Họ sẽ sử dụng những phần mềm chuyên dụng để thiết kế đồ hoạ như phần mềm: Ps, Ai, Figma,… Các phần mềm này sẽ hỗ trợ họ trong việc tạo dựng giao diện dưới dạng hình ảnh cơ bản thông thường.

Thiết kế Website động:

Thiết kế website động là công việc xử lý phần mềm dữ liệu của một web đã được lập. Tức là web động đã có đầy đủ thông tin, cơ sở dữ liệu có chức năng xử lý và lưu trữ vào bộ nhớ tự động. Website động cho phép người dùng dễ dàng sử dụng trong việc cập nhật nội dung, phân tích, quản lý và sử dụng các tiện ích khác. 

Dự đoán top 5 xu hướng thiết kế Web 2024

Xu hướng thiết kế Web 2024 #01: Tập trung vào giao diện di động (Mobilefirst)

Trong năm 2022 số lượng người dùng lướt web và đặt hàng trên thiết bị di động tăng lên đáng kể. Do đó mà mobile first tiếp tục dẫn đầu trong những tính năng không thể thiếu với mọi website. Và đã có thông báo chính thức từ Google, những trang web hiển thị tốt trên di động, tốc độ lướt và trải nghiệm người dùng sẽ trở thành thước đo để đánh giá xếp hạng tìm kiếm. Chính vì vậy mà không lấy gì làm lạ khi các thiết kế giao diện di động lại trở thành xu hướng, các nhà thiết kế và phát triển web luôn ưu tiên sự tương thích giữa website và di động lên hàng đầu. 

Xu hướng thiết kế Web 2024 #02: Tập trung vào Storytelling 

Khi website được thiết kế như một câu chuyện thú vị và hấp dẫn, nó sẽ thu hút sự chú ý của người dùng và ghi dấu sâu trong tâm trí họ. Ví dụ, Landing page của bạn có 6 sections, mỗi section là một hình ảnh nhưng được nối liền mạch với nhau để tạo thành bức tranh tổng thể, để minh hoạ cho một câu chuyện mà bạn muốn kể cho khách hàng.

Điều này sẽ thu hút và gây ấn sâu sắc trong lòng khách hàng. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi doanh thu chắc chắn cũng sẽ cao hơn. 

Xu hướng thiết kế Web 2024 #03: Thiết kế có khoảng trắng

Xu hướng thiết kế web 2024 hiện đại đang quay trở lại với chủ nghĩa tối giản. Với việc thiết kế để trang web có không gian trắng có mục đích, giống như trong các tạp chí hiện đại.

Khoảng trắng giúp khách hàng di chuyển qua các trang trên trang web của bạn, chuyển từ vị trí này sang vị trí tiếp theo và nó tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan, tránh được việc bị phân tâm khỏi tổng thể.

Bên cạnh đó, không gian trắng cho phép mắt người xem được nghỉ ngơi. Đồng thời điều này cũng cho phép khách hàng truy cập và xác định thứ bậc trên trang web của bạn. Nhờ khoảng trắng mà khách hàng có thể để tìm thông tin quan trọng nhất trên các trang. Vì vậy nếu có thể thiết kế khoảng trắng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) trang web hiệu quả.

Xu hướng thiết kế Web 2024 #04: Sáng tạo con trỏ chuột

Các website hiện đại thường có các con trỏ giúp việc xem các trang trở thành một trải nghiệm mới. Khách hàng sẽ có khoảng thời gian tuyệt nếu được tương tác với một con trỏ độc đáo trên website.

Ví dụ: Nghệ sĩ dương cầm Paolo Fornasier đã thiết kế một con trỏ thú vị khi di chuyển trên trang Web của mình. Con trỏ hiển thị các ảnh khác nhau với hình ảnh động gợn sóng và âm thanh piano khi cuộn qua văn bản được căn chỉnh theo chiều dọc của menu điều hướng.

Do những đặc tính của hình ảnh động, người dùng dễ dàng dành vài phút di chuyển con trỏ trên menu điều hướng, thêm một chút gia vị cho website của bạn thêm phần thu hút.

Xu hướng thiết kế Web 2024 #05: Chế độ ban đêm (Dark Mode)

Xét về thực tế, chế độ tối giúp giảm mỏi mắt cho người dùng khi mà chúng ta ngày càng dùng nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với màn hình điện tử. Xét về yếu tố thẩm mỹ, chế độ tối dễ dàng tạo ra những giao diện hiện đại, nội dung được làm nổi bật bởi khoảng vùng bao quanh nó.

Xu hướng thiết kế web chuyên nghiệp theo chế độ Dark Mode này chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2024 và những năm tiếp theo.

Kết luận

Ngày nay, các xu hướng thiết kế Website đang ngày càng được đầu tư và đổi mới để phù hợp nhất với người dùng, từ đó mang thương hiệu đến gần nhất với nhóm đối tượng mục tiêu. Vậy nên, không lạ khi năm nay, các xu hướng thiết kế Website đang diễn ra bùng nổ và đa dạng hơn bao giờ hết, và chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai!

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về cách sử dụng màu sắc trong thiết kế thì hãy tham khảo ngay các khoá học dành cho người mới bắt đầu tại colorME nhé. Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Quỳnh Ngân · 2024-01-16 15:13:21 · 1024 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội