Màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc chúng ta như thế nào?

Huy Minh · 2022-12-12 20:29:07 · 3943 lượt xem
image - Màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc chúng ta như thế nào?

Màu sắc và cảm xúc có mối liên kết gần gũi với nhau hơn chúng ta nghĩ. Màu ấm sẽ khơi gợi cảm xúc khác với màu lạnh cũng như cảm xúc của thiết kế dùng màu sáng và màu trầm. Tất cả phụ thuộc vào cách chúng ta áp dụng các hiệu ứng tâm lý của màu sắc vào thiết kế của mình.

Màu sắc và cảm xúc có mối liên kết gần gũi với nhau hơn chúng ta nghĩ. Màu ấm sẽ khơi gợi cảm xúc khác với màu lạnh cũng như cảm xúc của thiết kế dùng màu sáng và màu trầm. Tất cả phụ thuộc vào cách chúng ta ứng dụng các hiệu ứng tâm lý của màu sắc vào trong ấn phẩm của mình.

Màu sắc có thể khiến chúng ta cảm thấy vui hoặc buồn, và chúng có thể khiến chúng ta cảm thấy đói hoặc thư giãn. Những phản ứng này bắt nguồn từ các tác động tâm lý, ảnh hưởng của văn hóa. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu các tác động tâm lý mà màu sắc có thể có đối với một người bình thường cũng như các nguyên tắc cơ bản của lý thuyết màu sắc và ý nghĩa của màu sắc. Từ việc hiểu về màu sắc, ta có thể tạo ra các thiết kế phù hợp với đối tượng hướng đến. Tùy vào sắc độ của màu, chúng ta có thể chia chúng ra thành nhiều dạng màu khác nhau. Mỗi một dạng màu cũng có một ảnh hưởng riêng đến cảm xúc của con người.

Màu ấm

Đỏ, vàng, cam là 3 màu nằm kế bên nhau trên vòng thuần sắc và tất cả chúng đều thuộc nhóm màu ấm. Nhóm màu ấm thường gợi cảm giác vui vẻ, tích cực và năng động. Dù vậy, vàng đỏ và cam cũng tạo cảm giác chú ý, nguy hiểm. Màu đỏ cũng giúp tạo sự chú ý và thường dùng để làm điểm nhấn cho ấn phẩm. Màu đỏ cũng được dùng để khơi gợi cảm giác thèm ăn, thường dùng trong các thiết kế liên quan đến ẩm thực

Màu lạnh

Màu lạnh bao gồm xanh lục, lam và tím. Nhóm màu này không thể hiển được sự năng động như nhóm màu nóng, màu lạnh thường được dùng để tạo cảm giác bình tĩnh, dịu êm, yên bình và đôi lúc còn thể hiện cho nỗi buồn hay sự xa cách. Màu tím thường được sử dụng để giúp khơi dậy sự sáng tạo vì nó là sự pha trộn của màu xanh lam (bình tĩnh) và màu đỏ (mãnh liệt). Hay màu xanh lá cây là một màu tạo cảm giác thiên nhiên, sức sống. Nếu một công ty muốn hiển thị sức khỏe, sắc đẹp hoặc an ninh, hãy kết hợp những màu này.

Màu vui vẻ

Màu sắc hạnh phúc là những màu tươi sáng, ấm áp như vàng, cam, hồng và đỏ. Màu phấn như đào, hồng nhạt hoặc tím cũng có thể có tác dụng nâng cao tâm trạng của bạn. Màu càng sáng và rực rỡ thì bạn càng cảm thấy vui vẻ và lạc quan. Một cách khác để màu sắc có thể tạo ra những cảm xúc vui vẻ là kết hợp nhiều màu chính và phụ với nhau giúp tạo ra hiệu ứng trẻ trung, năng động.

Màu buồn

Màu buồn là màu tối và trầm. Màu xám là màu buồn tinh túy, nhưng các màu lạnh tối và đậm như xanh lam, xanh lục hoặc trung tính như nâu hoặc màu be có thể có tác động tương tự đến cảm giác và cảm xúc tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng. Trong các nền văn hóa phương Tây, màu đen thường được coi là màu tang tóc, trong khi ở một số nước Đông Á lại là màu trắng.

Màu dịu

Các màu mát mẻ như xanh lam và xanh lá cây có thể khiến bạn cảm thấy bình tĩnh. Màu pastel và đặc biệt là màu có tông lạnh như xanh da trời, tử đinh hương và bạc hà có tác dụng làm dịu và thư giãn. Các màu trung tính như trắng, be và xám cũng có thể khiến bạn cảm thấy bình tĩnh. Bạn càng kết hợp ít màu sắc và thiết kế càng đơn giản và gọn gàng, bạn càng cảm thấy thư giãn, dễ chịu hơn.

Màu năng động

Màu sắc mạnh, tươi sáng và màu neon có thể có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc. Các màu như đỏ tươi, vàng tươi và xanh lá cây neon có thể tạo cảm giác tràn đầy sinh lực và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, nhưng cũng có thể gây khó chịu cho mắt. Những màu này sẽ thu hút sự chú ý của bạn và nổi bật so với môi trường xung quanh. Các màu sắc mạnh mẽ, có sắc tố cao như xanh dương, xanh ngọc, đỏ tươi và xanh lục bảo cũng có thể có tác dụng kích thích và làm cho bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Lời kết

Hiểu về màu sắc giúp chúng ta có thể tận dụng chúng để tạo ra thiết kế khơi gợi lên những cảm xúc nhất định. Điều quan trọng cần lưu ý là màu sắc có thể mang tính chủ quan — thứ có thể khiến một người cảm thấy vui vẻ có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu tùy thuộc vào trải nghiệm trước đây của người xem hoặc sự khác biệt về văn hóa. Để biết thêm về màu sắc bạn có thể xem thêm: Ý nghĩa về màu sắc.  Đừng quên theo dõi colorME cùng các khóa học thiết để biết thêm những thông tin bổ ích nhé!

Huy Minh · 2022-12-12 20:29:07 · 3943 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội