Mẹo sử dụng độ tương phản trong thiết kế

Minh Tùng · 2017-05-12 10:51:27 · 13938 lượt xem
image - Mẹo sử dụng độ tương phản trong thiết kế


   MẸO SỬ DỤNG ĐỘ TƯƠNG PHẢN ĐỂ LÀM NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐỌC
Thiết kế cho dễ đọc là một bài học về cách viết, nhưng đây chỉ là một phần. Một phần nữa phụ thuộc vào độ tương phản, đây chính là chìa khóa để tăng tính dễ đọc và giúp tạo ra dòng chảy thông tin qua văn bản một cách hợp lý để người dùng hiểu chính xác những gì bạn muốn nói.



1. Độ tương phản màu sắc
Chữ viết phải được nổi bật lên ngay từ đầu. Nó cần phải có một sự xuất hiện sao cho thu hút được mắt của người xem. Có rất nhiều cách để tạo độ tương phản màu sắc, nhưng phổ biến nhất là văn bản màu đen trên nền trắng hoặc nền có gam màu sáng. Nó rất phổ biến vì sự tương phản đem lại một văn bản có màu sắc nổi bật. Khi viết điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách các chữ cái sẽ xuất hiện như thế nào. Người xem có dễ nhìn thấy hay không? Việc tự xem xét này có tầm quan trọng đặc biệt khi làm việc với các chữ cái trên đầu trang của một hình ảnh hoặc một video, ở đó màu sắc của nền có thể được đặt khác nhau tùy thuộc vào kích thước của màn hình hoặc chuyển động trong nội dung. Một designer tốt là người có thể khắc phục được điểm yếu của một văn bản bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có một cách khá phổ biến là phủ lên đó một lớp màu để có thể dễ đọc hơn, lớp màu phủ lên này cần được đảm bảo là văn bản khi xuất hiện nằm trong tầm kiểm soát của mình.



2. Độ tương phản kiểu chữ
Sự quan tâm của mọi người đến những cái cơ bản khá khác nhau nên khi sử dụng các kiểu chữ mọi người nên cẩn thận khi sử dung sao cho tạo ra được độ tương phản gây thu hút ánh nhìn mà không tạo ra cảm giác nhàm chán. Mỗi kiểu chữ có cái thú vị riêng của nó, nhưng những sự khác biệt này đôi khi có thể đem lại một cái gì đấy mới lạ. Nhưng đấy chỉ là một phần, còn phần còn lại nếu mọi người ghép các kiểu chữ không phù hợp vào với nhau nó có thể không đem lại thứ gì mới mẻ hết mà cái nó đem lại chỉ là sự khó chịu trong khi xem của người dùng. Cho nên khi sử dụng các kiểu chữ khác nhau mọi người nên tạo ra cho nó một dòng chảy trong thiết kế để giữ cảm giác các kiểu chữ có thể trộn lẫn và kết hợp theo cách tạo ra nhiều độ tương phản.



3. Độ tương phản về kích thước
Có một cách khá mới lạ về độ tương phản đó là chữ to hẳn hoặc bé hẳn. Hình ảnh chữ to quá khổ có thể rất hay khi thiết kế và đó là một cách nổi bật để lôi kéo người dùng tiếp tục xem trang web hoặc bản thiết kế của bạn, mặc dù thiết kế với chữ nhỏ hay to có hiệu quả như nhau, nhưng việc sử dụng chữ cái nhỏ sẽ khó hơn là sử dụng với chữ lớn trong thiết kế.



4. Cân nhắc về việc sắp xếp
Có rất nhiều người đã quên mất đi sự liên kết khi nói đến việc dễ dàng đọc một văn bản. Và nó được chia làm hai trường phái tư tưởng như sau:
- Sử dụng các liên kết tương phản để hiển thị tiêu đề so với văn bản
- sử dụng một liên kết cho tất cả mọi thứ
Cả hai ý tưởng trên đều có cái đúng riêng của nó. Hãy suy nghĩ về việc liên kết văn bản với phần còn lại của thiết kế. Liệu sự căn chỉnh cung cấp độ tương phản có đủ để làm nổi bật khỏi nền hay không? Điều đó bao gồm mọi thứ kể cả từ những khoảng cách hay những yếu tố nhỏ nhất trong các mối quan hệ với các yếu tố khác.
Khi liên kết,cách tốt nhất bạn nên tưởng tượng một chút. Phải tìm hiểu xem văn bản trong bản thiết kế được căn chỉnh như thế nào? Hầu hết các nhà thiết kế sẽ chọn phần trung tâm, nhưng điều đó không có nghĩa những văn bản trong bản thiết kế của mọi người phải ở trung tâm mà nó còn phải được quyết định bởi chính các phần tử có trong ấn phẩm đó.



5. Dòng chảy văn bản
Dòng chảy văn bản đã trở nên quan trong hơn rất nhiều trong việc thiết kế. Nếu các phần tử trong văn bản không được bố trí một cách mạch lạc, không theo thứ tự thì người dùng có thể bị mất hoặc bỏ lỡ thông tin trong ấn phẩm của mọi người. Vậy nên sẽ có một số phần mà mọi người cần lưu ý :
+ Kích thước của văn bản
+ Các đề mục
+ Độ dài và rộng của đường kẻ
+ Chữ đậm hoặc nghiêng
+ Màu sắc
Mỗi thuộc tính trên sẽ giúp mọi người phân biệt các từ khóa, thông tin hay cụm từ quan trọng so với các phần còn lại của văn bản. Nó cung cấp và đưa ra điểm nhấn giúp mang những thông tin quan trọng đến với người nhìn một cách nhanh nhất.

Minh Tùng · 2017-05-12 10:51:27 · 13938 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội