Moodboard là gì và 03 cách để tạo Moodboard

Hà Phương · 2019-06-19 12:35:21 · 117320 lượt xem
image - Moodboard là gì và 03 cách để tạo Moodboard

Bạn bỏ rất nhiều công sức cho sản phẩm của mình, nhưng lại bị khách hàng từ chối chỉ bởi họ không hiểu hết những điều bạn muốn truyền tải? Đừng lo, đã có moodboard. Vậy moodboard là gì mà thần kì đến thế?

Bạn bỏ rất nhiều công sức cho sản phẩm của mình, nhưng lại bị khách hàng từ chối chỉ bởi họ không hiểu hết những điều bạn muốn truyền tải? Đừng lo, đã có moodboard. Vậy moodboard là gì mà thần kì đến thế?

Moodboard là gì?


Kỹ thuật Moodboard đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực thiết kế. Moodboard có nghĩa là các bảng tâm trạng (kỹ thuật số hoặc tài liệu) mà mọi người kết hợp các hình ảnh, kết cấu khác nhau để người xem có thể hình dung ý tưởng và concept. Hay nói một cách đơn giản hơn, Moodboard là một bảng với những tấm ảnh được sử dụng trong ngành thiết kế để trình bày một dự án đến nhà đầu tư tiềm năng hoặc đơn giản là truyền đạt ý tưởng của nhà thiết kế.

Moodboard là gì?

Không giống như wireframe hay prototype, moodboard không trình bày hình ảnh chi tiết của một dự án khi hoàn thiện mà giúp làm sáng tỏ tâm trạng và cảm xúc mà ta mong đợi một sản phẩm sẽ mang lại. Đây luôn được xem là công cụ hữu ích để cải thiện quy trình làm việc và tăng cường giao tiếp với khách hàng. Nó có thể dễ dàng được tạo ra trong một time frame (khung thời gian) chặt chẽ và biến một ý tưởng trừu tượng thành một ý tưởng thực sự. Bằng cách này, các nhà thiết kế có thể chia sẻ hiệu quả ý tưởng của họ với những người khác, vì hình ảnh trực quan luôn truyền tải tốt hơn các cụm từ khô khan.

Các cách tạo Moodboard

1.Sử dụng bảng mẫu

Những moodboard này giống như prototype và wireframe. Mục tiêu của họ là để hiển thị cấu trúc và phân cấp hình ảnh của một sản phẩm. Sự khác biệt là các phần tử giao diện người dùng trên một bảng mẫu không được mô tả chi tiết như trong các prototype hoặc sơ đồ như trong các wireframe. 

Một ví dụ về bảng mẫu Moodboard

Các thành phần được hiển thị thông qua hình ảnh minh họa ngẫu nhiên và hình ảnh trình bày bố cục của một sản phẩm kỹ thuật số. Ngoài ra, hình ảnh có thể được chọn theo cách đó để dễ dàng nhận ra bảng màu tương ứng. Phương pháp này nhanh hơn prototype bởi vì nó không yêu cầu chi tiết.

2. Tham khảo các bộ sưu tập có sẵn


Tham khảo các bộ sưu tập là một nguồn cảm hứng khác và một phương pháp hiệu quả cho nhà thiết kế để hiển thị ý tưởng. Có rất nhiều tài nguyên như Behance và Dribbble, nơi các nhà thiết kế có thể tìm thấy các concept đầy cảm hứng. Bộ sưu tập các tác phẩm thiết kế được thống nhất bởi một phong cách chung hoặc bất kỳ tính năng nào khác có thể dễ dàng minh họa ý tưởng cho một dự án mới. Hơn nữa, moodboard như vậy giúp khách hàng dễ dàng hiểu một concept bởi vì họ có thể thấy các tài liệu tham khảo các sản phẩm tương tự.

Moodboard trên Dribble

3. Cắt ghép tự do


Nhà thiết kế thường thu thập ảnh có độ phân giải cao miễn phí để họ có thể sử dụng tài liệu trong các dự án trong tương lai hoặc ở nơi khác. Những bộ sưu tập này có thể có ích cho việc tạo moodboard. Ảnh ghép miễn phí bao gồm các bức ảnh đẹp là một cách hiệu quả để thể hiện tâm trạng thông qua chúng.

Cắt ghép Moodboard theo ý thích

Ngoài ra, ảnh ghép có thể được làm đầy với các ví dụ minh hoạ, phông chữ và màu sắc. Đây là loại bảng tâm trạng là nhanh nhất và dễ nhất trong số những người khác. Tuy nhiên, nếu một khách hàng định hướng chi tiết, họ có thể không vui mừng với một ảnh ghép miễn phí làm ví dụ về một dự án trong tương lai.

Lợi ích của việc sử dụng moodboard

Moodboard có thể trở thành công cụ hữu ích cho người làm sáng tạo. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho thiết kế web hoặc ý tưởng ứng dụng di động, logo hoặc minh họa; các chuyên gia cũng có thể tăng cường sáng tạo cho dự án của mình. Cùng tìm hiểu kĩ hơn nhé!

1. Tiết kiệm thời gian và công sức


Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất của moodboard là nó không đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành. Nó chỉ mất một vài giờ, hoặc ít hơn để các nhà thiết kế có thể tạo ra một hướng dẫn trực quan nhằm trình bày ý tưởng cho khách hàng. Moodboard cho thiết kế web hoặc thương hiệu có thể dễ dàng chỉnh sửa để tiết kiệm cả thời gian và công sức.

2. Tìm kiếm cảm hứng


các nhà thiết kế không thể trông chờ vào cảm hứng bởi vì họ còn có việc phải làm. Tuy vậy, mọi thứ sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nếu người sáng tạo được truyền cảm hứng. Moodboard là một cách tốt để tìm ý tưởng và khơi dậy niềm hứng khởi. Hình ảnh và minh họa đẹp giúp chúng ta tìm đúng tâm trạng và phong cách. Ngoài ra, nếu bạn có thể, hãy cố gắng tạo một moodboard từ chất liệu thông qua những đồ vật xung quanh bạn. Điều này sẽ tác động mạnh đến tư duy của bạn đó!

3. Giao tiếp hiệu quả với khách hàng


Khi một sản phẩm đang ở giai đoạn tìm kiếm ý tưởng, rất khó để một nhà thiết kế và khách hàng hiểu nhau trong lúc thảo luận. Ví dụ, phong cách khác nhau đôi chút cũng có thể gây ra tranh luận. Tài liệu trực quan như Moodboard sẽ là cầu nối để khách hàng hiểu hơn về những gì nhà thiết kế muốn truyền tải.

4. Dễ dàng tìm kiếm phong cách thiết kế

Nếu một nhóm sáng tạo chưa nhận được chỉ thị từ khách hàng về phong cách thiết kế, thì nhiệm vụ đó sẽ đặt lên vai người thiết kế. Để lên ý tưởng cho phong cách, chúng ta không cần phải xây dựng một prototype chi tiết. Khi thử nghiệm, moodboard có các kết cấu, hình minh họa, font chữ và màu sắc khác nhau, sẽ nhanh và thuận tiện hơn là dành thời gian thay đổi từng prototype.

5. Truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng nhất


Từ ngữ có thể thất bại trong việc định hình một bức tranh trong đầu của khách hàng, nhưng tài liệu trực quan là một hướng dẫn hữu ích, giúp khách hàng tìm hiểu sâu hơn về chi tiết và hiểu chính xác ý tưởng của bạn. Đó chính là lí do vì sao Moodboard được ra đời.

Lời kết

Moodboard là một trong những công cụ không thể thiếu của một designer trong quá trình làm việc. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quát hơn về Moodboard. 


Và còn chần chừ gì nữa, hãy đăng kí tham gia ngay KHÓA HỌC THIẾT KẾ ĐỒ HỌA CHUYÊN SÂU của ColorMe để có thêm hành trang vững chắc trên con đường trở thành designer chuyên nghiệp nhé! Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm khoá học thiết kế online cùng E-ColorMe, học tập linh động nhưng vẫn vô cùng hiệu quả với lộ trình cụ thể rõ ràng, giúp bạn thực hành ngay với nền tảng kiến thức vững vàng trong tay ngay sau khi học. 

Hà Phương · 2019-06-19 12:35:21 · 117320 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội