Những lý do bạn nên sắm đèn Flash rời cho DSLR

Nam Dương · 2018-01-12 22:33:08 · 11255 lượt xem
image - Những lý do bạn nên sắm đèn Flash rời cho DSLR

Chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng, hay có độ tương phản sáng tối cao luôn là thách thức đối với những người cầm máy. Một loạt các vấn đề như thiếu sáng, sai sáng ở chủ thể, rung máy, nhiễu hạt, mất chi tiết ở vùng tối,... sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Sử dụng một chiếc đèn flash rời (đèn speedlight) sẽ giúp người chụp cải thiện chất lượng ảnh trong những tình huống trên. Bài viết này sẽ đưa ra những ưu điểm của đèn flash rời trong nhiếp ảnh và lý do bạn nên sở hữu một chiếc.

1. Cường độ đèn flash

Một trong những lợi thế vượt trội của flash rời đó là cường độ đèn rất lơn. Chỉ số GN (guid number) của flash rời luôn giao động trong khoảng 30 đến 60, trong khi đó flash cóc trên máy ảnh chỉ số GN chỉ là 12. Cường độ đèn lớn hơn đồng nghĩa với việc bạn có thể hạ thấp ISO, khép khẩu nhỏ hơn mà không sợ thiếu sáng. Chưa kể đèn flash rời sử dụng pin riêng nên thời gian chụp với đèn sẽ lâu hơn, và đem đến khả năng hồi đèn sẽ nhanh, điều này vô cùng thuận tiện khi bạn phải sử dụng flash liên tục như chụp sự kiện chẳng hạn.

2. Điều khiển được nhiều hơn

Người chụp có thể điều chỉnh độ rộng hẹp của ánh sáng để phù hợp với ống kính đang sử dụng hay dùng để khếch tán ánh sáng trong môi trường xung quanh. Hầu hết đèn flash rời đều có bảng điều khiển mức độ khuếch tán tích hợp. Ngoài ra đèn flash rời còn có nhiều tính năng mà flash trên máy ảnh không có như:

- Hỗ trợ lấy nét-Tính năng này tạo ra các vạch sáng trên chủ thể hỗ trợ hệ thống lấy nét tự động hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

- high speed sync- Tính năng này cho phép sử dụng tốc độ chụp cao hơn. Nếu chúng ta sử dụng flash để bù sáng khi chụp ngoài trời và muốn đặt khẩu độ lớn để xóa phông mạnh.

- Chế độ manual-Cho phép chúng ta thiết lập và điều chỉnh độ sáng của flash, không bị lệ thuộc hoàn toàn vào hệ thống đo sáng flash tự động (automatic flash metering) và cũng có thể sử dụng flash như một nguồn sáng phụ thuộc (slave). Đây là kiến thức khá khó nhưng trước sau gì chúng ta cũng phải nghiên cứu sử dụng.

- Wireless E-TTL-Cho phép sử dụng nhiều flash với các độ sáng khác nhau trong chế độ master/slave (chỗ này em ko dịch thì tốt hơn) được sắp xếp bằng chế độ đo sáng flash E-TTL (E-TTL flash matering)

3. Đánh flash phản xạ (bounced flash)

Khả năng hướng flash vào tường hoặc trần nhà sẽ tạo ra bức hình tốt hơn nhiều so với đánh thẳng. Điều này có thể giải nghĩa bởi sự khác nhau giữa ánh sáng gắt chiếu thẳng vào mặt và ánh sáng phản xạ từ trần hoặc tường dịu hơn và gần với ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra sự phản xạ ánh sáng từ trần có tác dụng làm nguồn sáng rộng hơn, tạo ra bong đổ mềm hơn, nền ảnh sáng hơn tự nhiên hơn. Độ sáng yêu cầu cho kỹ thuật này thay đổi rất lớn tùy theo độ cao và màu sắc của trần và các yếu tố khác nhưng thậm chí với trần nhà thấp và trắng, độ sáng yêu cầu vẫn gấp 4 lần độ sáng khi ta đánh flash trực tiếp. Với flash trực tiếp, chúng ta chỉ chiếu sáng đối tượng chụp, với flash phản xạ, chúng ta chiếu sáng cả căn phòng.

4. Công cụ điều chỉnh ánh sáng flash (Flash modifiers)

Có rất nhiều loại “diffuser” hoặc các phụ kiện khác gắn vào flash để thay đổi hướng của ánh sáng phát ra từ flash. Chúng ta có thể sử dụng softbox, lambency diffuser … hoặc đơn giản như một tấm thẻ buộc vào flash. Các hình thức trên có thể hoạt động hơi khác nhau nhưng nói chung chúng đều được thiết kế để tạo ra nguồn sáng rộng hơn chiếu lên chủ thể. Khi sử dụng đúng, các công cụ điều chỉnh ánh sáng flash có thể làm tăng chất lượng ảnh chụp một cách rõ rệt nhưng rõ rang là chúng ta cần phải có một flash gắn ngoài để sử dụng chúng.

5. Sự dụng off-camera flash

Điều này có nghĩa là đèn flash không được gắn vào hotshoe của máy ảnh, và thay vào đó ánh sáng được kích hoạt từ xa. Một số máy ảnh DSLR có bộ điều khiển tích hợp sẵn để sử dụng đèn flash từ xa, chẳng hạn như CLS của Nikon trong menu đèn flash của máy ảnh, cho phép bạn kết nối không dây máy ảnh với đèn flash. Nếu máy ảnh của bạn không cung cấp tính năng này hoặc bạn đang sử dụng đèn flash của bên thứ ba, bạn vẫn có thể sử dụng off-camera flash với bộ công cụ kích hoạt không dây (trigger) khoảng vài trăm nghìn đồng.

Sử dụng off-camera flash sẽ tăng khả năng sáng vì bạn hoàn toàn kiểm soát được hướng sáng. Bạn có thể đặt flash bất kỳ đầu đề được hướng sáng mong muốn

Lời khuyên dành cho mọi người dùng DSLR là mua một đèn flash ngoài ngay nếu bạn đủ tiền cho nó. Trong khi có rất nhiều thể loại ảnh không yêu cầu có đèn flash, nhưng hầu hết những người mới cầm máy đều chụp người (people shot) hơn là chụp các chủ thể khác. Flash có thể cải thiện ảnh chụp người kể cả trong nhà lẫn ngoài trời. Trước khi nghĩ tới việc mua thêm ống kính hoặc một cái tripod xịn hoặc một phụ kiện nào khác, hãy mua một đèn flash tốt cho máy ảnh của mình

Nam Dương · 2018-01-12 22:33:08 · 11255 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội