Propaganda Poster là gì? 8 Propaganda Poster có ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Kiều Anh · 2020-01-09 16:15:04 · 15755 lượt xem
image - Propaganda Poster là gì? 8 Propaganda Poster có ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Propaganda poster là gì, loại ấn phẩm này có gì đặc biệt? Nếu bạn còn đang thắc mắc, tìm hiểu ngay qua bài viết 8 propaganda poster có ảnh hưởng nhất mọi thời đại sau đây cùng colorME nhé

Propaganda poster là gì?

Propaganda trong tiếng Anh có nghĩa là Cổ động - Propaganda poster chính là áp phích cổ động hay (tranh cổ động). Đây là loại tranh dùng để tuyên truyền, khuyến khích, đòi hỏi có thể cảm thụ nhanh và gây ấn tượng mạnh qua hình vẽ và màu sắc, khiến người xem dễ bị thu hút và dễ nhớ, từ đó tạo động lực thúc đẩy hành động được cổ vũ.

Lịch sử của tranh cổ động, tuyên truyền rất phong phú và có niên đại từ thế kỷ 15. Tuy nhiên, nó chỉ trở thành trào lưu trên toàn thế giới cho đến năm 1914 - khi bắt đầu Thế chiến thứ nhất.

Với mục đích tuyên truyền, cổ động hoặc quảng cáo, propaganda poster hình thức đơn giản, màu sắc tương phản nổi bật. Thông tin đem lại cho người xem thông qua phần chữ viết và hình ảnh đều gọn gàng, ít và rõ ý.

Bên cạnh đó, tín hiệu trong tranh phải tạo cảm xúc thẩm mỹ tốt, thúc giục, kêu gọi hành động từ người xem. Mỗi bức tranh ra đời phải thể hiện được rõ đích đến, mục tiêu rõ ràng.


8 Propaganda poster có sức ảnh hưởng lớn nhất

1. We Can Do It

Tấm poster mang tính biểu tượng này ra đời từ năm 1943 và đã gây được tiếng vang lớn ở Hoa Kỳ. Mặc dù gắn liền với phong trào nữ quyền, nhưng mục đích ban đầu của nó là để cổ vũ tinh thần cho các nữ công nhân của Westinghouse Electric. Nó xuất hiện trở lại vào đầu những năm 1980, tại thời điểm đó nó trở nên phổ biến và có ý nghĩa biểu trưng cho quyền lực của phụ nữ.

2. Che Guevara

Được sáng tác bởi Jim Fitzpatrick và dựa trên một bức ảnh nổi tiếng của Alberto Korda, hình ảnh này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các cuộc biểu tình chiến tranh tại Việt Nam. Nó tiếp tục được sử dụng trong các cuộc bạo loạn của sinh viên Paris năm 1960. Tấm áp phích được xem biểu tượng truyền cảm hứng cách mạng đến logo retro.

3. Keep Calm and Carry On

Tấm poster rất phổ biến này ban đầu là một câu khẩu hiệu được in bởi chính phủ Anh vào năm 1939 để cổ vũ tinh thần nhân dân Anh khi bắt đầu Thế chiến II. Đây là một trong bộ ba áp phích mà chính phủ Anh phát hành thời đó, chúng có thiết kế tương tự nhau, tất cả đều được kết hợp với Vương miện Tudor và chỉ khác nhau ở cách diễn đạt. Chiếc poster này không phổ biến vào thời đó, tuy nhiên nó đã xuất hiện trở lại khoảng 20 năm gần đây với vô số các cải biên khác nhau. Chúng thậm chí còn được in trên nhiều mặt hàng khác nhau.

4. We the people are greater than fear

Shepard Fairey, tác giả của những tấm  áp phích mang tính biểu tượng cho chiến dịch Obama năm 2008, cũng đã tạo ra bộ ba áp phích nhân dịp lễ nhậm chức tổng thống Donald Trump, 2017. Hình ảnh một người phụ nữ Mỹ gốc Hồi giáo đeo khăn trùm đầu có in cờ Mỹ, kết hợp với chữ viết, thể hiện một thông điệp mạnh mẽ rằng Chúng tôi là những người dân thuộc mọi chủng tộc và tôn giáo trên. Hai poster khác trong bộ ảnh có phụ nữ Latina và người Mỹ gốc Phi với những cụm từ truyền cảm hứng tương tự.

5. Liberators

Chiếc áp phích tuyên truyền của Đức Quốc xã mô tả người dân Hoa Kỳ là độc đoán và miêu tả một số tiêu cực ‘đặc điểm của các công dân Mỹ. Họ cho họ là những kẻ ăn cắp tiền và phân biệt chủng tộc, và đang khuyến khích người dân Đức nhìn người Mỹ theo cách tiêu cực.

6. What did YOU do?

Tấm áp phích được tạo ra bởi họa sĩ minh họa người Anh Savile Lumley và được sử dụng trong Thế chiến I để buộc những người đàn ông có gia đình lên đường nhập ngũ. Mục đích của người đăng là để thể hiện niềm tự hào của họ, thuyết phục họ rằng trong tương lai, con cái họ sẽ phán xét họ không phải vì quyết định hỗ trợ gia đình ở quê nhà, mà vì sự đóng góp của họ trong thời chiến.

7. Be careful what you say

Tấm áp phích đơn giản này có từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai đã gửi thông điệp rõ ràng đến dân của các cường quốc Đồng minh rằng Hitler Lát Đức có phương tiện lắng nghe thông tin liên lạc của họ.

8. Rosie the Riveter

Rosie the Riveter được tạo ra vào năm 1943 bởi Norman Rockwell, và nó thực sự đã đại diện cho những người phụ nữ Mỹ làm việc trong các nhà máy sản xuất đạn dược và chiến tranh trong Thế chiến II. Nó phục vụ như một lời kêu gọi vũ khí để phụ nữ trở nên mạnh mẽ và có khả năng để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh.

Tạm kết,

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn về thể loại poster cổ động vô cùng phổ biến này. Nếu bạn yêu thích thiết kế và muốn tự tạo nên những tấm áp phích cổ động, đăng ký khóa học Photoshop hoặc Illustrator cơ bản tại colorME nhé

Kiều Anh · 2020-01-09 16:15:04 · 15755 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội