Street Photography 101 p Art 2

Son Pham · 2017-06-15 18:03:47 · 24964 lượt xem
image - Street Photography 101   p Art 2

Top 4 kĩ thuật trong Nhiếp Ảnh đường phố

Khi bạn đến với Nhiếp Ảnh đường phố, mỗi một người sẽ có những phong cách cũng như kĩ thuật riêng. Sự thú vị của một Nhiếp ảnh gia đường phố đôi khi không nhất thiết là giống với những nhiếp ảnh gia đường phố khác. Tuy nhiên mình cũng sẽ liệt kê ra đây vài phong cách của nhiếp ảnh đương phố mà các nhiếp ảnh gia thích sử dụng để tạo nên những bức hình của họ.

1.Chơi đùa với Juxtaposition

Đầu tiên chúng ta phải hiểu Juxtaposition là gì. Juxtaposition là một thuật ngữ rất thú vị và hay được các nghệ sĩ sử dụng. Hiểu một cách nôm na đây là một kĩ thuật lợi dụng vị trí đặc biệt của các chủ thể xuất hiện ngẫu nhiên trên đường phố để tạo nên sự đặc biệt cho bức hình. Đôi khi các chủ thể có thể tương tác qua lại với nhau theo phương diện tương phản, đồng nhất, bổ trợ thông tin,....

(credit: Nguyễn Tú)

Juxtaposition có thể được tìm thấy một cách ngẫu nhiên trên đường phố hoặc được tạo dựng nên bởi nhiếp ảnh gia thông qua cách họ sắp xếp lại khung hình để đặc tả một chủ thể nào đó. Nếu bạn đủ nhanh và thường xuyên mang máy ảnh bên bình, bạn có thể chụp được những bức ảnh mang tên “Kodak moment” hay như Henri Cartier-Bresson gọi là “The Decisive Moment” ( Khoảnh khắc quyết định). Hơn thế nữa, nhiều khi không có những Juxtaposition xuất hiện ngay trước mắt của chúng ta nhưng bạn vẫn có thể chụp những bức ảnh với góc quan trọng hoặc đặc tả chủ thể thì bạn có thể tạo nên những bức ảnh thú vị.

(credit: Ls Trung)

Ở Vnam chúng ta dễ dàng thường có rất nhiều biển báo hoặc biển hiệu thì đây cũng là một nguồn khai thác vô tận ở thể loại Juxtaposition này.

2. Tìm kiếm ánh sáng

“Tìm kiếm ánh sáng” thường là thứ mà những nhiếp ảnh gia vĩ đại luôn có tham vọng săn tìm. Khi từ “Nhiếp Ảnh” được khai phá thì đúng nghĩa chính xác của nó nghĩa là “vẽ bằng ánh sáng”. Các nhiếp ảnh gia vĩ đại cũng tận dụng điều này như một lợi thế một cách tối đa. Tìm kiếm ánh sáng và làm nó thú vị , thậm chí là có những khung hình rất kì diệu. Nếu bạn ở một khu lối đi tối và bạn nhìn thấy một chùm ánh sáng đơn lẻ chiếu qua, cố gắng ghi lại khoảnh khắc khi có 1 bóng người xuất hiện ngay dưới chùm ánh sáng đó. Nó sẽ cực kì giản đơn nhưng sẽ mang lại một vẻ đẹp mộc mạc.

(credit: Tin Phung)

Với kinh nghiệm chụp ảnh với cả ánh sáng ban ngày lẫn buổi tối, với những vùng ánh sáng riêng nó sẽ ẩn chứa những hoạt động cuộc sống trong đó. Mặc dù ảnh đường phố có thể thuận lợi trong ánh sáng ban ngày, nhưng những khung cảnh hấp dẫn cũng có thể được tìm thấy vào ban đêm. Như Van Gogh đã từng nói” Tôi thường xuyên nghĩ rằng ban đêm sẽ sinh động và nhiều màu sắc hơn ban ngày”. Hãy tìm kiế những sự sắp xếp ánh sáng thú vị cho dù đó là đèn nhấp nháy mà bạn thấy ở trước cửa hiệu rạp chiếu phim hoặc trong ngõ nhỏ với ánh đèn trang trí cây thông.

(credit: Ls Trung)

3. Tìm kiếm "Candid Look"

Tạm hiểu Candid là một dạng của việc “chụp lén”. Chụp theo cách trực diện, không có kế hoạch, chộp ngay tức thời và một các kín đáo. Thể loại Candid nhấn mạnh vào những khoảnh khắc hiếm hoi của cuộc sống, khi những đối tượng đang “mê mải” với những hoạt động của mình.

(credit: Son Pham)

Là con người, chúng ta bị thu hút để nhìn vào người khác cụ thể như là giọng nói, khuôn mặt, .... Điều thú vị là chúng ta thường thích thú khi so sánh điều kiện sống của chúng ta với điều kiện sống của người khác. Vì thế khi bạn đến với ảnh đường phố, nhìn chung mọi người chúng ta sẽ thích việc nhìn lén nhìn vào khuôn mặt của con người qua lại trên phố. Khi một người đang say sưa suy nghĩ hay tập trung làm một điều gì đó thì đó là lúc chúng ta cảm thấy nhiều nhất về tâm hồn của người đó.

(credit: Ls Trung)

Chụp ảnh dạng Candid có thể rất khó trong một vài trường hợp. Làm thế nào để có thể chụp ảnh lại một ai đó mà không để họ phát hiện ra mình đang bị ghi hình. Hãy nhớ lại một thủ thuật sau đây: “Chụp từ hông” hoặc chọn một góc máy cao để có thể không bị phát hiện.

Đôi khi là có thể là hạn chế sử dụng thiết bị với kích thước lớn và lens dài. Chúng ta nên sử dụng những lens fix hoặc những thiết bị nhỏ gọn hơn để có thể thích hợp trong thể loại ntn.

Sau khi chup xong những bức ảnh , cứ để ánh mắt của mắt đi tiếp theo hướng nhìn cũ, đừng quá tập trung vào một người nào đó. Và cứ như thế bạn sẽ có thể “tàng hình” trên phố

(credit: Ls Trung)

4.Tìm kiếm nhân tố gây shock

Bruce Gilden có thể được coi là ông tổ cho thể loại này. Một trong những kĩ thuật của ông mà chúng ta có thể học hỏi theo đó là: Ông ấy đi xung quanh các con phố của NYC cùng với một tay là chiếc máy ảnh, một tay kia là chiếc flash rời. Một khi ông nhìn một nhân vật nào thú vị ông sẽ chạy thật nhanh đến trước họ, cúi thấp người, và “tách”. Theo thông thường, điều này sẽ khiến bất ngờ cho nhiều người, nhưng nó sẽ cho ra bức ảnh nhìn rất hấp dẫn. Mọi người thường hay hỏi về thể loại này, cũng như là họ cảm thấy rằng chủ thể như là một con mồi. Tuy nhiên một điều rằng, chúng ta khó có thể nói rằng cách tiếp cận này hợp pháp hay không nhưng phải công nhận là nó giúp tạo ra những bức ảnh thu hút người xem.

(credit: Bruce Gilden)

Chỉ có một vài nhiếp ảnh ra có cách giống như Bruce Gilden và cũng như có can đảm để theo đuổi thể loại nhiếp ảnh này. Mình không  khuyến khích nó để bắt đầu cho nhiếp ảnh đường phố, đây là một tiếp cận cần mất nhiều thời gian luyện tập và cảm thấy thoải mái để tiếp cận.

(credit: Son Pham)

Bài viết được dịch và tổng hợp lại từ: erickimphotography.com và sử dụng ảnh của : Ls Trung, Tin Phung, Nguyễn Tú, Bruce Gilden, Son Pham

Son Pham · 2017-06-15 18:03:47 · 24964 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội