Tất tần tật bạn cần chuẩn bị khi học vẽ Digital Painting

Đức Hà · 2019-03-12 16:47:50 · 79224 lượt xem
image - Tất tần tật bạn cần chuẩn bị khi học vẽ Digital Painting

Digital Painting là lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ trong thời gian gần đây. Vậy để học vẽ Digital Painting, bạn cần chuẩn bị những gì, theo dõi bài viết ngay để biết nhé!

Bài viết là tất tần tật việc cần chuẩn bị những gì cho việc học vẽ digital painting ? Cùng với đó là những tín hiệu cho thấy cơ hội nghề nghiệp của vẽ digital paiting dành cho bạn.

A. VẼ DIGITAL PAINTING LÀ GÌ ? 

Trước khi bắt đầu với môn học, hãy tìm hiểu khái niệm về bộ môn thú vị này nhé! Một ngày lướt facebook, instagram, bạn đã gặp bao nhiêu hình vẽ độc đáo, content như thế này:


                             



Có thể nói, vẽ digital painting trở thành một bộ môn hấp dẫn vì cơ hội nghề nghiệp lớn như: vẽ truyện tranh, vẽ minh hoạ sách hoặc công nghiệp game, storyboard. Về bản chất, digital painting là việc vẽ minh hoạ trên môi trường máy tính kĩ thuật số, bạn có bất cứ màu sắc và công cụ vẽ nào bạn muốn, bạn có thể undo và re-do những nét vẽ, và sự sáng tạo của graphic tablet (bảng vẽ điện tử) và stylus (bút vẽ) cho phép digital artist có thể làm việc với cả bút và bề mặt vẽ. 

Với designer, giống như vẽ truyền thống, các bạn cần trải qua việc làm quen với vẽ nét trên giấy, bút chì, luyện hình .. trước khi chính thức vẽ digital painting chuyên nghiệp.

B. VẼ DIGITAL CẦN NHỮNG GÌ ?

1. Phần mềm:

Có khá nhiều phần mềm dành cho vẽ digital painting. Nhưng không phải cái nào cũng là lựa chọn phù hợp, cùng check nha!

Các bạn có thể tham khảo các phần mềm như: Adobe Photoshop; Corel Painter; Artrage … phần mềm Photoshop khá phổ biến và dễ học tập, được ứng dụng để dạy cho các học viên colorME khi mới bắt đầu với vẽ digital painting. Hoặc Artrage cũng được khuyên dùng cho các beginner mới bắt đầu nhờ tính tiện lợi khi sử dụng, hay Corel painter với nhiều hiệu ứng vẽ mới như màu nước hay kính vạn hoa mà ít có ở phần mềm khác. 

Nhìn chung, Photoshop là phần mềm dễ sử dụng và làm quen hơn khi bạn là người mới bắt đầu với digital painting. Sau khi đã thành thạo, bạn có thể tìm hiểu thêm các phần mềm có hiệu ứng đặc biệt khác. 

2. Công cụ:

Đầu tiên, bạn cần… một cây bút chì và giấy! Nghe đơn giản, nhưng các designers cần để vẽ tay phác thảo trước khi vẽ chính thức, để đảm bảo độ kịp thời ghi nhớ và chính xác của ý tưởng. 

Ngoài ra, công cụ quan trọng nhất là: Wacom. Đây là bảng vẽ điện tử kết nối với phần mềm thiết kế của bạn. Khó có thể dùng chuột để vẽ một tác phẩm digital painting phức tạp, do đó, một bảng vẽ điện tử là rất cần thiết. Với wacom, nhiều chức năng cũng được bổ sung hơn thông thường. Ví dụ, bạn có thể tự điều chỉnh đậm nhạt, độ nghiêng bút hay độ opacity khác nhau tuỳ vào lực nhấn của bút. 


Hiện giờ, các wacom chuyên nghiệp hay “xịn” hơn nữa thì giá thành có thể lên đến gần chục triệu. Còn với nhu cầu cơ bản, gọn nhẹ và ở mức giá trung bình từ 2-3 triệu đồng, chúng mình gợi ý bạn một vài cái tên sau: XP - Pen Deco; XP - Pen Star; Wacom CTL - 4100. 

Bật mí chút nhé, khi tham gia Khoá học Digital Painting tại ColorME, bạn sẽ được hỗ trợ kèm theo một wacom có sẵn để học tập trên lớp đó! 

Giống như các môn học khác, vẽ digital painting cũng có lộ trình kiến thức để bạn theo đuổi! Giờ thì lần lượt cùng mình “check” một số kiến thức bạn cần cho bộ môn này nhé.

3. Kĩ năng vẽ sketch

Như mình đã nói, bút chì và sổ là bạn thân của bạn khi học digital painting mà! Ở những bước đầu, bạn cần chuẩn bị luyện tập với các hình hoạ như: hình tròn; đường dọc; hình lập phương. 

Với hình tròn, hãy lấy một tờ giấy, vẽ những hình tròn to nhỏ không trùng nhau để luyện tay vẽ thuần thục. 

                                       

Với những đường kẻ gạch, chúng sẽ giúp bạn nhận diện được sáng tối trong vẽ minh hoạ. Ví dụ những được kẻ gạch thẳng dày đặc sẽ tối hơn những đường kẻ cong và thưa. 

Một bài tập sketch cần chuẩn bị khác: vẽ phối cảnh. Khi luyện tập các mẫu vẽ phối cảnh, bạn sẽ có tư duy 3 chiều để chuẩn bị khi vẽ digital painting. 

Tại lớp học Vẽ Digital Painting của ColorME, từ những buổi đầu, bạn sẽ được học vẽ sketch căn bản cũng như tư duy tạo hình nhân vật, bố cục cùng giảng viên.

4. Kiến thức mỹ thuật

Sau vẽ sketch - bước cơ bản để chuẩn bị cho việc vẽ digital painting, bạn cũng cần các kiến thức khác như: Đổ bóng tạo sáng, tạo hình khối, tạo hình nhân vật.

Đó là một số các kiến thức căn bản bạn sẽ được học trong khoá học Digital Painting. Với vẽ tạo hình khối, bạn cần thành thạo vẽ các hình khối cơ bản như vuông, lục giác, trụ, cầu. Lưu ý khi tập vẽ hình khối đó là: đảm bảo góc cạnh chiều dài rộng của hình, chiều sâu và phần sáng tối của hình. 

Với tạo hình nhân vật trong vẽ digital painting, bạn cần chuẩn bị và luyện tập vẽ các nét mặt biểu cảm cho riêng các nhân vật. 

Tóm lại, kiến thức vẽ là nền tảng cho việc bạn thực hành trên nền tảng số, ứng dụng vào việc vẽ digital painting. Các kiến thức căn bản đó cũng được chuẩn bị và giảng dạy trong giáo trình Khoá học “Digital Painting - Vẽ minh hoạ” tại colorME.


LỜI KẾT

Như vậy, bài viết đã đem đến cho bạn các kiến thức cơ bản về hành trang chuẩn bị cho vẽ digital painting. Ngoài ra, các kiến thức đó cũng là một phần trong giáo trình Khoá học “Digital Painting - Vẽ minh hoạ” của colorME. 

Nếu bạn có đam mê với vẽ minh hoạ, bạn mong muốn có thể tự sản xuất những hình vẽ digital chuyên nghiệp, ứng dụng trong công việc, hãy tham khảo ngay khoá học “Digital Painting - Vẽ minh hoạ” của colorME tại đây.


Tham khảo: Học thiết kế đồ họa online


Đức Hà · 2019-03-12 16:47:50 · 79224 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội