Ý nghĩa màu sắc <Phần1>

Đức Anh · 2018-06-27 20:05:10 · 27515 lượt xem
image - Ý nghĩa màu sắc <Phần1>

Mỗi một màu sắc có thể gợi lên một cảm nhận của bạn về nó nhưng lại tạo ra những xúc cảm trái ngược với một vài người khác, do văn hóa, do đặc tính của từng vùng địa lý, hoặc thậm chí chỉ là sở thích cá nhân. Lý thuyết màu sắc là khoa học và nghệ thuật do chính những khối màu sắc tạo nên tiếng nói của chúng. Biết được hiệu ứng màu sắc có thể sẽ cung cấp cho bạn ý nghĩa của màu sắc và giúp khách hàng có những thông tin hữu ích trong thiết kế xây dựng thương hiệu và ấn phẩm truyền thông của bạn.



Nhắc đến khái niệm chúng ta phải kể đến vòng thuần sắc. Nó là một sơ đồ màu mà trên đó toàn bộ là những màu nguyên sắc ở trạng thái nguyên chất với nguyên vẹn độ tươi. Chúng được tổ chức thành ba màu chính và ba màu bổ túc trên ngôi sao sáu cánh.



Khối màu được chia làm 3 khối màu chính, đó màu nóng, màu lạnh và màu trung tính. Sử dụng và kết hợp từ các màu chính trong khối màu làm chủ đạo.

MÀU NÓNG

Màu nóng bao gồm màu đỏ, cam và vàng và các biến thể của ba màu đó. Đây là những màu sắc của lửa, lá mùa thu,  của hoàng hôn và bình minh. Chúng lạo lên một nguồn nhiệt huyết tiếp thêm sinh lực, đam mê và đem lại những điều tích cực.

Màu đỏ và màu vàng là cả hai màu cơ bản, với màu cam nằm ở giữa (biến nó trở thành màu phụ). Màu nóng thực sự được tạo ra khi chúng không cùng kết hợp hai gam màu màu nóng và màu lạnh. Sử dụng màu sắc ấm áp trong thiết kế của bạn để phản ánh niềm đam mê, hạnh phúc, sự nhiệt tình và tràn đầy năng lượng.

MÀU ĐỎ (MÀU CHÍNH)

Màu đỏ là màu tạo cảm giác rất nóng. Nó khiến bạn liên tưởng đến hỏa hoạn, bạo lực và chiến tranh và cũng liên quan đến tình yêu và niềm đam mê. Trong lịch sử, nó có mối quan hệ mật thiết với Devil và Cupid. Không những thế màu đỏ thực sự có thể có ảnh hưởng đến bộ máy sinh học của con người, tăng huyết áp và tỷ lệ hô hấp. Nó cũng được chứng minh là có khả năng thúc đẩy sự trao đổi chất của con người.

Màu đỏ có thể được dùng để biểu trưng cho sự giận dữ nhưng nó cũng là một biểu tượng của sự trang trọng và lịch lãm (thảm đỏ tại các chương trình giải thưởng và sự kiện nổi tiếng hoặc những bộ đầm dài thướt tha trong màu đỏ quý phái). Không chỉ có vậy, màu đỏ còn biểu thị những cảnh báo nguy hiểm và tính hệ trọng của sự việc được biểu đạt  (lý do dừng đèn và biển báo có màu đỏ và nhãn cảnh báo thường có màu đỏ).

Màu đỏ có dùng để biểu trưng các hiệp hội khác nhau. Ví dụ, ở Trung Quốc, màu đỏ là màu sắc của sự thịnh vượng và hạnh phúc. Nó cũng có thể được sử dụng để thu hút sự may mắn về mặt tín ngưỡng và tâm linh. Trong các nền văn hóa phương Đông khác, màu đỏ được dùng làm áo cưới bởi các cô dâu trong ngày hỷ của họ. Tuy nhiên, ở Nam Phi, màu đỏ là màu tang. Vì vậy hãy lưu ý khi sử dụng màu đỏ ở một vài quốc gia. Màu đỏ cũng liên quan đến chủ nghĩa cộng sản và cũng trở thành màu sắc chính về nhận thức AIDS ở châu Phi do sự phổ biến của chiến dịch [RED]. Màu chủ đạo của colorMe cũng chính là màu đỏ để thiể hiện được những tính chất năng động và nhiệt huyết của công ty.

Trong thiết kế, màu đỏ là một màu tạo điểm nhấn vô cùng mạnh mẽ. Nó có thể coi như là một sự áp đảo màu sắc nếu được sử dụng quá nhiều trong thiết kế, đặc biệt là ở dạng thuần đỏ.Thật tuyệt vời khi sử dụng nó vẽ lên sức mạnh, niềm đam mê muốn được miêu tả trong thiết kế. Màu đỏ có tính chất rất linh hoạt, với các biến thể sáng hơn khiến cho màu đỏ trở nên năng động  và tối hơn tạo sự mạnh mẽ và thanh lịch.

MÀU CAM (MÀU PHỤ)

Đây là một màu sắc tạo ra sự sôi động và tràn đầy năng lượng. Nó có mối quan hệ mật thiết với sự chuyển giao của mùa thu. Do sự liên kết của nó với các mùa thay đổi, màu cam dễ làm cho người nhìn có được cái cảm nhận ấm áp nhẹ nhàng. Không chỉ có vậy, nó cũng gắn liền với sự sáng tạo và tính đột phá cao.

Màu cam có thể được kết hợp biểu thị sức khỏe và sức sống. Trong thiết kế, màu cam chú ý mà không bị áp đảo như màu đỏ. Nó thường được coi là thân thiện hơn, hấp dẫn hơn và ít tạo sự gay gắt như màu đỏ.

MÀU VÀNG (MÀU CHÍNH)

Màu vàng thường được coi là sáng nhất và năng động nhất trong nhóm màu nóng. Nó có mối liên kết đến hạnh phúc và ánh nắng ấm áp của mặt trời. Mặc dù vậy nhưng màu vàng cũng có thể được coi như sự lừa dối và hèn nhát, (khi bạn nói ai đó màu vàng có nghĩa bạn đang ám chỉ họ là những kẻ hèn nhát).

Màu vàng cũng được kết hợp với hy vọng, như có thể thấy ở một số quốc gia khi dải ruy băng màu vàng được hiểu như những gia đình có người thân tử nạn trong chiến tranh. Vàng cũng biểu thị sự nguy hiểm, mặc dù không mạnh bằng màu đỏ.

Ở một số quốc gia, màu vàng có ý nghĩa rất khác nhau. Ở Ai Cập, ví dụ, màu vàng là để tang. Ở Nhật Bản, nó đại diện cho lòng can đảm và ở Ấn Độ, đó là màu cho các thương gia giàu sang và quyền lực.

Trong thiết kế của bạn, màu vàng tươi sáng có thể đem lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Màu vàng nhạt hơn một chút thường được sử dụng làm màu trung tính cho trẻ sơ sinh (thay vì sử dụng màu xanh hoặc màu hồng). Các màu vàng nhạt cũng tạo ra cảm giác hạnh phúc hơn so với các màu vàng tươi khác. Màu vàng sẫm và vàng nâu gợi lại những hoài niệm cổ xưa và được sử dụng trong các thiết kế có cảm hứng cho sự vĩnh cửu.

<còn tiếp>

Đức Anh · 2018-06-27 20:05:10 · 27515 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội