5 bước tự học đồ họa hiệu quả ngay tại nhà

Thu Trang · 2020-06-26 11:04:41 · 18688 lượt xem
image - 5 bước tự học đồ họa hiệu quả ngay tại nhà

Nếu bạn đang có ý định phát triển sự nghiệp với ngành thiết kế đồ họa, hoặc ít nhất là phát triển các kỹ năng thiết kế cơ bản phục vụ cho công việc thì hãy để ColorME “mách nước” bạn phương pháp tự học hiệu quả ngay tại nhà bạn nhé!

Bước 1: Xác định lĩnh vực theo đuổi

Việc xác định lĩnh vực thiết kế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những gì bạn sẽ học và những gì bạn sẽ kiếm được. Khi đã lựa chọn được định hướng cho bản thân rồi thì hãy theo đuổi nó cho đến khi thuần thục, “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Có nhiều chuyên ngành thiết kế khác nhau với các kỹ năng cần thiết và các kỹ năng cụ thể trong đó gần như tất cả đều có thể kiếm tiền mà bạn có thể tham khảo như:

Quảng cáo (thiết kế đồ họa cho quảng cáo)

Thiết kế phần mềm (thiết kế cho phần mềm giao diện người dùng)

Hoạt hình (Thiết kế hoạt hình, Thiết kế nhân vật, Thiết kế minh họa)

Thiết kế trò chơi (UI, thiết kế nhân vật, môi trường)

Xây dựng thương hiệu công ty (logo, bản sắc, nhà phát triển thương hiệu)

Thiết kế web (thiết kế giao diện người dùng)

Sản xuất phim (thiết kế tiêu đề phim, đồ họa chuyển động)

Bước 2: Tìm kiếm nguồn tham khảo

Dựa vào tutorial 

Tutorial là các bài hướng dẫn làm mẫu. Chúng là tất cả mọi loại tài liệu, giáo trình chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều trên các website, forum, kênh Youtube hoặc bạn hoàn toàn có thể search trên google… Tuy nhiên để sử dụng tutorial hiệu quả, bạn cần nắm vững kiến thức cơ bản, sau đó mới đọc tutorial để xem cách họ sử dụng công cụ và tạo ra sản phẩm. 

Tham khảo thêm: 15 kênh Youtube hướng dẫn tự học thiết kế đồ họa


Tìm kiếm nguồn cảm hứng từ thư viện ảnh, tạp chí

Pinterest, Unsplash hay Behance là điểm đến quen thuộc của mọi designer. Nếu như Freepik là công cụ tìm kiếm file ảnh, vectors, hình minh họa và files PSD thì Behance, Pinterest là các trang mạng xã hội đặc biệt dành riêng cho những người làm sáng tạo. Với kho ảnh khổng lồ, bạn có thể tham khảo, học hỏi từ đó tìm cảm hứng cho riêng mình từ các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới. Sách và tạp chí cũng là một nguồn kiến thức vô cùng bổ ích nếu biết sử dụng chúng hiệu quả.


Tham gia các cộng đồng designer trên MXH để học hỏi kinh nghiệm

Tham gia vào một cộng đồng thiết kế sẽ cho bạn cơ hội được tiếp xúc và làm quen với những người sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Họ có thể sẽ là những người truyền cẩm hứng cho bạn, thúc đẩy bạn trở thành một người tốt hơn.

Group Cộng đồng thiết kế ColorME là nơi chia sẻ những thông tin kiến thức và tuyển dụng trong ngành thiết kế và lập trình với hơn 18,000 thành viên trên khắp cả nước. Cùng tham gia trao lưu với các bạn trẻ tài năng và học hỏi nhiều kiến thức bổ ích với giảng viên của ColorME tại đây nhé!


Follow người có kinh nghiệm

Để phát triển nhanh, bên cạnh việc tự học bạn cũng cần quan sát và học hỏi từ người những chuyên gia hoặc ai đó có kiến thức và kinh nghiệm chắc hơn bản thân. Dù họ không trực tiếp dạy bạn nhưng những chia sẻ của họ thực sự là bài học quý báu để bạn có thể đúc rút cho chính bản thân mình. 


Bước 3: Học như thế nào?

Trước tiên, bạn phải tìm hiểu về tư duy trong thiết kế. Đây là bước quan trọng nhất, quyết định bạn có thể hoàn thành được một sản phẩm hay không. Nó là khâu lên ý tưởng đến các bước triển khai từng giai đoạn, tất cả đều có nguyên lý và đương nhiên bạn phải học chúng.

Tiếp theo là học cách sử dụng công cụ, thành thạo chúng thì bạn mới có thể làm nhanh được. Không biết sử dụng phần mềm thì không thể là một Graphic Designer, và đã là dân thiết kế thì nên sử dụng tốt ít nhất là 1 trong 4 phần mềm này:

Photoshop: chỉnh sửa ảnh

Lightroom: hiệu chỉnh ảnh hàng loạt

Illustrator: thiết kế sản phẩm in ấn trên nền tảng vector (logo, banner, brochure, flyer, namecard…)

Indesign: Dàn trang sách báo, tạp chí


Bước 4: Lựa chọn nơi học thiết kế đồ họa

Quá trình tự học sẽ được rút ngắn rất nhiều thời gian nếu bạn được học phương pháp bài bản, kiến thức chuẩn ngay từ đầu. Sau đó bạn chỉ cần dành nhiều thời gian thực hành tại nhà thì sẽ tiến bộ rất nhanh. Với học viên của ColorME, các bạn đã có thể tự tin thiết kế chỉ sau 8 buổi học.

Dưới đây là 5 lý do để khóa học ColorME E-learning được hàng ngàn học viên “chọn mặt - gửi vàng”:

  • Sở hữu tận 30 khóa học từ cơ bản đến nâng cao với 7 công cụ hot nhất hiện nay và hơn thế nữa trong suốt thời gian đăng ký.

  • Lộ trình học được xây dựng cá nhân hoá: Học viên có thể lựa chọn khoá học phù hợp với nhu cầu và trình độ hiện tại của mình.

  • Hệ thống bài giảng được xây dựng bởi đội ngũ giảng viên lâu năm tại colorME, được tối ưu hóa để học viên dễ dàng theo dõi và thực hành như tại lớp Offline.

  • Tính tương tác cao, học viên được giải đáp mọi thắc mắc ngay trong vòng 2 giờ, được giảng viên góp ý mỗi bài tập.

  • Chi phí tiết kiệm, chỉ từ 45,000 đ/tháng bạn đã sở hữu khóa học online - chất lượng như offline của khóa học ColorME E - learning.


Bước 5: Trau dồi kinh nghiệm để có portfolio chất lượng

Với newbie, bạn không nhất thiết phải làm trong dự án thật với khách hàng thì mới có được kinh nghiệm, nhất là khi chưa có gì trong tay. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra các dự án phụ để làm, ví dụ như:

  • Tìm một trang web “nghèo nàn” và thiết kế lại
  • Tự tạo fanpage theo phong cách mình mong muốn và thoải mái thiết kế trên đó. Đừng quên mời bạn bè nhấn nút “Like Page” và xin những lời nhận xét chân thành từ họ.
  • Tìm đến CLB tình nguyện, tổ chức phi lợi nhuận và đề nghị thiết kế miễn phí cho họ
  • Ngay cả khi bạn có ý tưởng vui nhộn cho T-shirts, bìa sổ hay mobile app, hãy phác thảo chúng ra dưới dạng mock-up.

Thời gian đầu khi chưa có nhiều ý tưởng thiết kế, bạn không cần quá lo lắng về tính nguyên bản. Giống như khi học một loại nhạc cụ, bạn sẽ học bản nhạc của người khác trước khi soạn ra bản nhạc của chính mình thì thiết kế cũng vậy. Làm lại một mẫu thiết kế sẵn có cũng là một cách học hỏi từ người đi trước, miễn là bạn không biến nó thành “của riêng”.

Cuối cùng, đừng quên đưa những tác phẩm tốt nhất lên portfolio để chinh phục những nhà tuyển dụng bạn nhé!


Tạm kết

Định hướng được nghề nghiệp và lựa chọn phương pháp, cách thức theo đuổi nó không phải là điều đơn giản. Các bước mà chúng mình liệt kê ở trên không quá khó, tuy nhiên đòi hỏi người học phải thật sự nghiêm túc rèn luyện và chăm chỉ.

Cuối cùng, đừng để tinh thần học tập nguội dần vì không biết bắt đầu từ đâu, hãy để khóa học thiết kế online E- ColorME cùng bạn chinh phục thiết kế từ hôm nay nhé!

Thu Trang · 2020-06-26 11:04:41 · 18688 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội