Làm thế nào để có 1 Video du lịch hấp dẫn?

Nguyễn Thắng · 2019-04-21 02:51:49 · 24533 lượt xem
image - Làm thế nào để có 1 Video du lịch hấp dẫn?

Trong mỗi chuyến hành trình, mọi người không chỉ đầu tư để có những bức hình lung linh huyền ảo, mà họ còn làm những video travel siêu đẹp.

Họ muốn kể những câu chuyện, chia sẻ những cảm nhận, vẽ những “bức hình động” độc đáo về thế giới mà họ đã đi qua, đã trải nghiệm. 

Hiện nay, với sự trợ giúp của những thiết bị quay và phần mềm dựng phim, chúng ta có thể dễ dàng tạo được những video travel đầy thú vị theo những ý tưởng riêng biệt độc đáo. Tuy nhiên, để có được những video siêu đẹp, siêu hay như đã nói ở trên, có lẽ chúng ta cũng cần trang bị thêm những kiến thức để có thể tạo ra 1 nội dung đủ hay và những thước phim đủ đẹp. Ngày hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn 5 mẹo nhỏ để có thể tạo ra 1 video du lịch thật thú vị, hi vọng sẽ giúp các bạn kể được câu chuyện mình muốn kể một cách hoàn mỹ nhất.. Nào, chúng ta cùng bắt đầu nhé!

1. XEM THẬT NHIỀU, THẬT NHIỀU VIDEO DU LỊCH

Để có 1 video hay, trước hết bạn phải có ý tưởng hay. Và để có ý tưởng hay, bạn phải biết thật nhiều những ý tưởng hay khác, để chọn lọc những gì tinh túy, cộng thêm khả năng sáng tạo của bản thân, thì bạn sẽ tạo được cái chất của riêng của mình. Những người làm video du lịch nổi tiếng, họ đều theo dõi những người nổi tiếng hơn và đều có thần tượng hay có phong cách theo một xu hướng của ai đó đặt ra. Việc xem các video du lịch đã có, bạn sẽ học được những góc quay đẹp, màu đẹp, hiệu ứng đẹp mà họ sử dụng, những ý tưởng sắp xếp video: tại sao video này lại trước video kia, tại sao họ lại chọn khung hình này cho đoạn này, tại sao lại thêm chữ ở đây chứ không phải ở kia, âm nhạc này áp dụng cho đoạn nào, họ lấy nguồn nhạc ở đâu,... Từ đó, bạn sẽ tổng hợp được rất nhiều kiến thức, và khi vác máy lên và quay, dựng thì không sợ gì việc bí ý tưởng nữa rồi.

Tất nhiên, xem thì cũng phải có chọn lọc. Vì thế, mình ở đây, để bày ra một số nơi mà các bạn có thể tham khảo cho cái mẹo đầu tiên này.

Vimeo Travel (https://vimeo.com/categories/travel): Đây là một nơi tuyệt vời để tìm các video du lịch truyền cảm hứng và chất lượng cao. Cộng đồng này liên tục cập nhật, họ còn liệt kê các thiết bị họ sử dụng và những câu chuyện đằng sau video.

Một số người làm video du lịch hay có kèm theo các hướng dẫn bạn có thể follow như (Khi follow họ, Youtube hay Vimeo sẽ gợi ý cho bạn những người liên quan, bạn có thể xem video của họ và follow nếu thích):

2. CHÚ Ý VỀ CÀI ĐẶT THIẾT BỊ QUAY

Bạn có thể sử dụng bất cứ cái gì các bạn có. Đó có thể là điện thoại, camera hành trình (GoPro), máy DSLR, máy quay phim,…Tuy nhiên, đừng quá quan trọng vào những thiết bị xịn mà hãy chú ý vào cách sử dụng, kỹ thuật và sáng tạo, trong đó có vài điều bạn có thể áp dụng như sau: 

  • - Có thể sắm thêm thiết bị chống rung cho các thiết bị quay để có các thước phim chuyển động không bị rung lắc.

  • - Một số cảnh quay muốn tạo slow motion thì nên quay với Fps cao (tầm 60fps, nếu có thiết bị xịn hơn thì có thể là 120fps hoặc 240fps nhé). Khi đó, ta sẽ dễ dàng tạo ra những chuyển động mượt  mà khi chỉnh sửa.

  • - Cài đặt các thông số để có độ sáng phù hợp (không bị chói quá, không bị tối quá, rõ nét chủ thể muốn nhấn mạnh): ISO : Thích hợp từ 100 - 640, tránh đễ ISO quá cao sẽ làm hình ảnh bị noise; khẩu độ F lớn hay bé tùy trường hợp có muốn lấy nét hậu cảnh hay không,...

Một điều cũng nên chú ý là các bạn nên đồng bộ các thông số của thiết bị quay cho các cảnh quay để khi chỉnh sửa, chúng ta có thể tạo ra những hình ảnh có cùng tông màu nhất có thể.

3. CHÚ Ý TẠO SỰ ĐA DẠNG KHI QUAY PHIM

Đa dạng ở đây bao gồm sự sáng tạo về góc máy, cỡ cảnh, khung hình, kĩ thuật quay

  • - Nên quay nhiều góc từ góc cao, góc thấp, góc ngang, góc qua vật thể phụ để có cái nhìn đa dạng về nơi bạn đi du lịch đến. Nếu có flycam hoặc tìm được chỗ nào cao cao quay xuống dưới thì trông video của bạn sẽ xịn xò hơn đó.

  • - Quay nhiều cỡ cảnh từ viễn cảnh, toàn cảnh, trung cảnh, cận cảnh cho đến đặc tả để đem đến những cảm xúc khác nhau cho mỗi địa điểm

  • - Sử dụng những bố cục khác nhau cho các khung hình ở mỗi cảnh quay, có thể sử dụng bố cục đối xứng, quy tắc ⅓ hoặc các đường dẫn có ở các địa điểm

  • - Sử dụng những kĩ thuật quay như lia máy, trượt máy, zoom máy cũng như một số kĩ thuật mới như chuyển cảnh sử dụng động tác máy hoặc hyperlapse… sẽ tạo nên những thước phim mới lạ hơn.

Chuyển cảnh bằng động tác máy

Hyperlapse

Để có sự đa dạng này thì các bạn nhớ dành thời gian một chút để tìm hiểu trước về nơi mình sẽ đi, để xem có những gì hay ho thì có thể nghĩ trước các góc máy nhé. Facebook, Instagram, Pinterest, flickr… là những công cụ rất hiệu quả để tìm kiếm thông tin đó. Bạn chỉ cần tìm hình ảnh trên đó để phát hiện ra những địa điểm lạ của các photographer, hướng bình minh hoàng hôn, tương tác với các thành viên, nhiếp ảnh gia để có thêm thông tin địa lý, giải đáp thắc mắc, kinh nghiệm đi trước như thế nào…

4. ÂM THANH HIỆN TRƯỜNG

Âm thanh hiện trường là 1 trong những yếu tố cực kì quan trọng trong các video du lịch, thứ mà đẩy cảm xúc của các video đó lên rất cao vì tạo cho người xem cảm giác như được hòa mình vào không gian nơi bạn đang trải nghiệm. Chú ý ghi lại những âm thanh như tiếng cười nói của người dân bản địa, tiếng xe cộ, mưa rơi, tiếng kêu của động vật hay bất kì âm thanh gì bạn thấy thú vị bằng các thiết bị ghi âm đơn giản như điện thoại hay những máy thu âm chuyên nghiệp. Sau đó, tổng hợp chúng lại và sẵn sàng thêm vào video Final của bạn khi chỉnh sửa.

Bạn có thể tham khảo các video sau để thấy sự kì diệu của tiếng động đã tạo nên cảm xúc của video như thế nào:

5. TRANG BỊ THÊM CÁC KIẾN THỨC VỀ HẬU KÌ

Ngoài ý tưởng hay, quay đẹp thì hậu kì là 1 trong 3 điều quan trọng nhất để tạo nên 1 video đẹp. Không có hậu kì, không có video. Đây sẽ là nơi để bạn biến những ý tưởng hay và những thước phim đẹp thành 1 video hoàn chỉnh cuối cùng. Hậu kì video, bạn có thể làm được những gì:

  • - Ghép các thước phim lại với nhau theo nhạc 1 cách hợp lý

  • - Chuyển cảnh giữa các video rất ảo diệu

  • - Thêm hiệu ứng lung linh cho video

  • - Thêm vài ba dòng chữ biến video thành 1 câu chuyện 

  • - Chỉnh chút màu sắc để mọi thứ đẹp long lanh

Và còn rất nhiều rất nhiều thứ khác nữa. Bạn có thể biến không thành có, sửa những lỗi sai khi quay video mà vội vàng không nhận thấy hay sáng tạo ra những ý tưởng có 1 không 2. Để nói về phần mềm dựng video thì mình đang sử dụng Adobe Premiere CC. Đây là 1 phần mềm tương thích với mọi hệ điều hành, đơn giản cho người mới nhưng cũng có những tùy biến siêu phức tạp cho những người có tay nghề cao. Bạn có thể tìm hiểu về phần mềm này với rất nhiều bài hướng dẫn chỉ với 1 cú search từ Google. Hoặc đơn giản hơn là đến với khóa Premiere của ColorMe, chỉ trong vòng 4 tuần, bạn sẽ không chỉ thành thạo công cụ làm phim số 1 hiện nay mà còn học thêm được rất nhiều những kiến thức về tạo dựng kịch bản sao cho độc đáo, quay phim chụp hình sao cho đẹp nữa.

TÓM LẠI

Trên đây là 5 mẹo nhỏ mà mình muốn chia sẻ với các bạn để có được 1 video du lịch hay nhất có thể. Tuy nhiên, để có những video du lịch đầu tiên, hãy xách ba lô lên, vác máy quay theo và quay những thước phim thật đẹp đi nhé. Trăm hay không bằng tay quen, đi du lịch nhiều, quay nhiều, edit nhiều, bạn chắc chắn sẽ tạo ra những video cực hay không chỉ kể về câu chuyện của bạn mà còn truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác. Chúc các bạn thành công với những ý tưởng của mình!



Nguyễn Thắng · 2019-04-21 02:51:49 · 24533 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội