Collage và ứng dụng.

Ba Ba · 2018-10-16 18:18:32 · 13916 lượt xem
image - Collage và ứng dụng.

Content tháng 10.

Khi mà nhà nhà đều biết đến Photoshop, người người đều muốn học Illustrator như bây giờ thì việc tạo ra một sản phẩm thiết kế nào đó không còn quá khó nữa. Thậm chí, chỉ mất 5 phút để tạo ra một poster theo phom mẫu sẵn có. Thế nhưng khi mọi thứ đang dần trở nên bão hòa thì làm sao để  có cảm hứng hay tạo ra được những thiết kế độc đáo hơn? Vậy hãy thử quay ngược lịch sử,  tìm hiểu về phương thức thủ công nhưng lại vô cùng ấn tượng có tên là Collage ngay sau đây nhé.

Collage có thể được hiểu đơn giản là nghệ thuật thị giác sử dụng phương thức cắt, xé  và dán các đối tượng khác nhau lên cùng một chỗ. Đó có thể là một hình ảnh trên báo, một vài mẩu ruy băng, mấy cái lá khô hay bông hoa được ép trong sách..., tất cả được tập hợp lại trong mặt phẳng như một tấm bảng hay một khung tranh canvas chẳng hạn. Mục đích chung của chúng là tạo ra một tổ hợp mới đa dạng và độc đáo về cả hình dạng, chất liệu, màu sắc, đồng thời mang đến một nội dung nhất định nào đó. 

Đặc biệt, các tác phẩm collage thường mang hơi hướng siêu thực, với cách tạo hình tự do, phóng khoáng và không tuân theo một quy tắc nào. Ví dụ như tác phẩm collage ở của Loui Jover ở trên nhìn khá hỗn độn và trừu tượng với việc tách khuôn mặt Frida Kahlo (nhân vật trong bức tranh đồng thời là một nghệ sĩ theo trường phái siêu thực nổi tiếng) thành hai phần, đồng thời kết hợp với một loạt các chi tiết như hoa hồng, cành cây hay những vệt mực. Bạn có thể quan sát rất rõ từng thành phần như bông tai hay các mảnh giấy được dán đắp lớp trên khung hình chính là điểm nhấn tạo nên sự nổi bật và mới mẻ cho tác phẩm. Tác phẩm "deconstructing frida" này hiện đã được bán với giá 380$ cho bản gốc và 100$ cho mỗi bản sao.

Dù collage đã ra đời từ rất lâu nhưng nó vẫn có ảnh hưởng rất lớn đên các ngành nghệ thuật tạo hình đương đại. Hơn nữa, cắt - xé - dán vẫn luôn là một phương thức thủ công gần gũi và dễ dàng mà ai cũng có thể làm được, kể cả trẻ con. Trong đó có hai hình thức khá phổ biến của collage thường thấy để tạo cảm hứng hay tìm ý tưởng là zine và moodboard.

Zine được hiểu là một cuốn sách (ấn phẩm) nhỏ được tạo ra với hình thức cá nhân theo cách cắt, xé và dán những hình ảnh, chữ viết cùng một chủ đề nhưng theo nhiều nguồn khác nhau lại, thành các bố cục mới mẻ. Nhờ vậy, người ta có thể thấy được sự biểu hiện đa dạng của cùng một sự vật, đối tượng.

Moodboard tương đối giống zine nhưng thay vì được tập hợp vào một quyển sách thì các hình ảnh, chất liệu khách nhau được tập hợp lên một bảng hay bức tường, để người xem có thể quan sát từ xa và có một cái nhìn tổng quan về chủ đề mình đang nghiên cứu. Bên cạnh đó moodboard cũng ko tập trung vào sự tạo hình và bố cục như zine mà chủ yếu là sự sưu tập và thu gom các chi tiêt về một chỗ.

Ngoài các sản phẩm được làm thủ công, thì collage được ứng dụng khá rộng rãi khi có sự hỗ trợ của các phần mềm đồ họa. Dĩ nhiên cắt - dán trên photoshop bao giờ chẳng nhanh gọn và dễ dàng hơn bằng tay, vậy nên bạn có thể dễ dàng bắt gặp đâu đó những poster làm theo lối collage. Điển hình như các poster của Magdiel Lopez, là sự kết hợp giữa collage và hơi hướng siêu thực. Tuy nhiên Lopez đã khéo léo kết hợp các tác phẩm cắt - dán của mình với bảng màu rực rỡ  để tạo ra những poster vừa hiện đại lại vẫn hay ho và sáng tạo. Hoặc như trường hợp của Kate Rabbit cũng vậy,  không cần phải trừu tượng hay phức tạp gì, các tác phẩm collage từ hoa và người mẫu của bà vẫn bán rất chạy vì sự mộc mạc và xinh đẹp mà chúng mang lại.

Một ví dụ nữa về ứng dụng collage trong thiết kế hiện đại đó là logo và một loạt những hình ảnh nhận diện mới của Fanta. Tất cả những con chữ, mảng miếng hay các loại hoa quả đều được cắt rời rồi dán chồng lên nhau. Sự phóng khoáng và nghịch ngợm của những đường cắt xé ngẫu hứng hay những con chữ không đều đã mang lại cho Fanta sự tươi mới và ấn tượng hơn hẳn so với các đối thủ cùng ngành. Dự án này được thiết kế bởi Koto agency, hãy ghé thăm trang web của Koto để ngắm nhìn trọn bộ hình ảnh nhận diện phong phú được làm theo phong cách collage của Fanta nhé.

Tìm về với những điều xưa cũ có lẽ luôn là một cách hiệu quả để khơi gợi cảm hứng và phát hiện ra những điều thú vị của lịch sử. Vậy nên hãy cân nhắc đến collage nếu một ngày nào đó bạn  muốn tìm được thứ gì lạ lạ và vui nhộn, như là việc ngồi xé và ghép dán những mẩu giấy vậy.

Ba Ba · 2018-10-16 18:18:32 · 13916 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội