Editorial Design là gì và tầm quan trọng của Editorial Design trong ngành xuất bản trực tuyến?

Thanh Hà · 2018-11-15 23:52:52 · 14691 lượt xem
image - Editorial Design là gì và tầm quan trọng của Editorial Design trong ngành xuất bản trực tuyến?

Editorial design là gì và tầm quan trọng của editorial design trong ngành xuất bản trực tuyến?

Ngày nay, phạm trù editorial design ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới số của chúng ta:

  • - Bạn phát hành nội dung thường xuyên, định kỳ không?
  • - Bạn có đang tập trung nội dung lại để truyền tải một định hướng sáng tạo hay có tính biên tập rõ ràng nào       không?
  • - Bạn có chiến lược khi chia sẻ nội dung của mình với đọc giả không?

Nếu câu trả lời cho các câu hỏi trên là có thì bạn đang thực sự sử dụng editorial design. Nhưng cách sử dụng của bạn tốt đến mức độ nào?


Như Sue Apfelbaum và Juliette Cezzzar từng giải thích trong cuốn Thiết kế trải nghiệm biên tập: Bài học cơ bản về in ấn, web và thiết bị di động (http://editorialexperience.com/), editorial design truyền thống chỉ tập trung vào việc các nhà xuất bản thiết kế tạp chí, báo chí chí. Tất nhiên, thời thế đã thay đổi: “Tạp chí và báo chí là gì, trong thời đại đọc không còn chỉ bó buộc vào chất liệu duy nhất là giấy?”, 2 tác giả đã đặt ra câu hỏi này.

Thay vì tranh luận về cách xác định các loại tạp chí định kỳ khác nhau, Apfelbaum and Cezzar chỉ ra rằng các biên tập viên (editors), nhà thiết kế (designers), nhà phát triển (deverlopers), giám đốc sáng tạo (creative directors), nhà chiến lược nội dung (content strategists),… phải thích ứng và mở rộng cách tiếp cận, quy trình và kỹ thuật của  xuất bản truyền thống để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn hơn cho độc giả ngày nay.



TÍNH GIÁN ĐOẠN VÀ LIÊN TỤC TRONG IN ẤN VÀ TRỰC TUYẾN

Các ứng dụng, blogs, sách điện tử (e-books), thiết bị điện tử, trang tin (news sites) và nội dung số đã tạo bước ngoặt lớn cho mô hình xuất bản truyền thống. Các công cụ xuất bản trực tuyến miễn phí hoặc giá rẻ đã làm đáng kể rào cản cho những người thích chía sẻ con chữ và hình ảnh của mình. Ngày nay, nếu bạn sở hữu một trang web, bạn có thể trở thành một nàh xuât bản, kể cả bạn không phải là người biên tập và thiết kế chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, các yếu tố của ngành thiết kế biên tập (định dạng, thời gian, bản sắc, cấu túc, nghệ thuật, đồ hoạ chữ (typography), bố cục, tạo hình và sản xuất) vẫn được gìn giữ rất tốt. Hiện nay, editorial design thành công là phải tổng hợp những yếu tố trên theo cách thức phù hợp nhằm biến đổi trải nghiệm đọc.   

Apfelbaum and Cezzar cho rằng editorial design thời nay “vượt trên cả việc sắp xếp con chữ, đồ hoạ và hình ảnh trên một trang giấy”. Thiết kế dàn trang tốt là “kết quả của sự thấu hiểu  ngừoi đọc kết hợp với mong muốn tạo ra những trải nghiệm đẹp đẽ và lay động lòng người”. Cuốn “Thiết kế trải nghiệm biên tập” đã cho thấy rằng nếu muốn đạt được kết quả chất lượng cao và nhất quán đòi hỏi phải sự đầu tư dài hạn về chiến lược, tài năng, công nghệ, quy trình và thử nghiệm – các yếu tố mà nhiều nhà xuất-bản-không-truyền-thống  đã không nhận ra trong thời gian dài.

Cuốn sách bao gồm hai phần chính. phần đầu tiên cung cấp một các kiến thức và khái niệm cơ bản, nền tảng của thiết kế biên tập. phần thứ hai bao gồm hơn 40 nghiên cứu điển hình và các bài phỏng vấn về các vấn đề và giải pháp hiện nay.


Nguồn: “What is editorial design, and why is it so important to digital publishing?” (Bài dịch chỉ nằm một phần trong bài viết, phần còn lại của bài viết nói về cuốn “Thiết kế trải nghiệm biên tập: Bài học cơ bản về in ấn, web và thiết bị di động” vì vậy người dịch không đưa vào bài dịch)

Tác giả: Josh Tong (Content Strategist in Washington, DC)

Thanh Hà · 2018-11-15 23:52:52 · 14691 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội