Monogram là gì? Ứng dụng của monogram trong thiết kế đồ hoạ
Monogram là một kiểu thiết kế vô cùng quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống và được rất nhiều brand nổi tiếng sử dụng trong các thiết kế của mình. Hãy cùng colorME khám phá monogram là gì và những ứng dụng thú vị của nó trong thiết kế nhé.
- META chuẩn bị tích hợp trí tuệ nhân tạo META AI mang tên Imagine Me lên Facebook và Instagram
- 3 cách đánh số mũ trong Powerpoint cực đơn giản
- Hướng dẫn phân quyền cho teamviewer trên MAC (MacOS, Macbook, iMac)
- Cách sử dụng texture trong Photoshop
- Từ điển nhiếp ảnh cho người mới bắt đầu
- Học Digital Painting tại Hà Nội: Top 5 trung tâm đào tạo uy tín dành cho người mới bắt đầu
Monogram là gì?
Monogram là một biểu tượng được tạo ra khi kết hợp hoặc chồng chéo hai hay nhiều chữ cái lại với nhau. Monogram thường được biết đến với cách gọi quen thuộc là chữ lồng. Monogram có thể là sự lồng ghép chữ cái đầu hoặc tên viết tắt của một cá nhân hoặc một công ty và được sử dụng làm logo hoặc biểu tượng riêng.
Monogram được “khai sinh” như thế nào?
Monogram đã có từ hàng trăm năm trước, khi được sử dụng làm chữ ký của hoàng gia và được tìm thấy trên các đồng tiền xu của khoảng 350 năm trước công nguyên. Trong thời cổ đại, người Hy Lạp đã dùng chữ lồng trên người cai trị trên các đồng tiền và một phương tiện nhận dạng quen thuộc.
Đến thời kỳ trung cổ, monogram được sử dụng rộng rãi và trở thành chữ ký của các nghệ sỹ và thợ thủ công trên các bức tranh, tác phẩm điêu khắc của mình để chống lại sự sao chép trong buôn bán. Thời gian sau đó, monogram đã được dùng như một hình thức trang trí và nhanh chóng trở thành biểu tượng trong thương mại. Từ đó, chữ lồng cũng thường đươc hoàng gia và quân đội sử dụng để thể hiện sức mạnh và quyền lực của mình. Và ngày nay, monogram đã trở nên phổ biến khi nhiều thương hiệu lớn đã sử dụng kiểu thiết kế chữ lồng này có logo của họ như Louis Vuiton, Burberry,...
Ứng dụng của monogram trong thiết kế đồ hoạ
Theo nguyên tắc, monogram thường được tạo thành từ hai chữ cái kết hợp và lồng ghép với nhau. Chính điều này đã khiến monogram trở thành biểu tượng của những cặp đôi sắp kết hôn. Việc lồng ghép hai chữ cái trong tên của cặp đôi, thường là chữ cái đầu, là tượng trưng cho sự gắn kết. Bạn có thể dễ dàng thấy thiết kế monogram này trong những thiết kế thiệp cưới với font chữ Roman hay hay các dạng chữ cái viết tay kết hợp với hoa cỏ tạo ra cảm giác cổ điển nhưng không kém phần thanh lịch, trang trọng.
Ngoài ra, monogram còn xuất hiện như một sự tô điểm cho các món đồ thời trang hay đồ dùng trong nhà như đồ nội thất, chăn ga,... Vào thế kỉ XIX, các nhà tư bản dùng monogram như một biểu tượng chứng tỏ đẳng cấp của mình và theo dòng thời gian, các mẫu monogram trở nên tinh vi và mang tính nghệ thuật nhiều hơn.
Cho đến ngày nay, các nhãn hàng khác nhau, đặc biệt là nhãn hàng thời trang, đã sử dụng monogram trong mẫu thiết kế logo của mình. Logo được thực hiện bằng cách lồng ghép các chữ cái viết tắt của tên công ty, tạo thành một biểu tượng ngắn gọn, dễ nhớ và truyền tải được thông điệp cũng như giá trị thương hiệu của họ đến với khách hàng.
Thậm chí, có nhiều người đã nói, monogram xứng đáng có được ví trí riêng cho mình trên Đại lộ danh vọng Hollywood do đã từng xuất hiện trong vô số bộ phim bom tấn như Sex and the City, Titanic, Charade hay Sweet Home Alabama.
Những câu chuyện về monogram của các thương hiệu lớn
Louis Vuiton là một thương hiệu rất nổi tiếng với biểu tượng quen thuộc là chiếc logo monogram được lồng ghép từ hai chữ “L” và “V” được lấy cảm hứng từ xu hướng sử dụng các thiết kế phương Đông và Nhật Bản ở thế kỉ 19. Sự tích chiếc logo này được ra đời khi Georges Vuiton đã sáng chế ra dòng vải nhựa monogram vào năm 1896 như một sự tưởng nhớ tới người sáng lập - người cha quá cố của anh Louis Vuiton. Mẫu vải này nhanh chóng trở thành huyền thoại của ngành thiết kế vải. Ba trong bốn chi tiết trang trí trên đó là kiểu hoa văn cách điệu kết hợp với tên viết tắt của người sáng lập cũng là biểu tượng thời trang Louis Vuiton lồng vào nhau. Và đến bây giờ, logo monogram được coi là biểu tượng và xu hướng thời trang của Louis Vuiton.
Burberry - một thương hiệu thời trang nổi tiếng khác đến từ nước anh, cũng đã cho ra mắt mẫu monogram của mình với 2 chữ T và B lồng vào nhau, đại diện cho tên của người sáng lập thương hiệu - Thomas Burberry.
Một số thương hiệu khác sử dụng monogram:
Tạm kết,
Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu thêm về monogram và các ứng dụng của nó trong thiết kế đồ hoạ. Nếu bạn muốn thiết kế monogram hay nhiều thứ hay ho khác, đừng quên tham khảo KHOÁ THIẾT KẾ CHUYÊN SÂU - GRAPHIC DESIGN tại colorME nhé.