Những lưu ý khi thiết kế tạp chí

Minh Triều · 2017-06-14 19:53:12 · 46341 lượt xem
image - Những lưu ý khi thiết kế tạp chí


Tạp chí – một phương tiện truyền thông phổ biến đòi hỏi những nguyên tắc khắt khe về hình thức. Nó khác với báo in không chỉ ở nội dung và cả những đòi hỏi kĩ hơn về tính thẩm mỹ. Hôm nay, Color ME sẽ giới thiệu đến các bạn những nguyên tắc cần chú ý khi thiết kế một cuốn tạp chí.



Nếu bạn lướt những trang tạp chí thì hơn 90% các trang đó trình bày nội dung luôn sử dụng trên nền trắng cơ bản. Và đây cũng là lý do tại sao trong ngành công nghiệp in ấn lại sử dụng nền trắng để ấn hành báo chí. Nền trắng được sử dụng tạo cảm giác đơn giản, có tính vững chắc và tinh tế để làm nối bật thông tin văn bản và đặc biệt tránh gây rối loạn, căng thẳng thị giác cho người đọc. Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy những văn bản được in lên hay chèn trên hình ảnh. Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng việc sử dụng hợp lý kích thước văn bản trên hình ảnh sẽ thu hút sự quan tâm của người xem hơn, đồng thời cũng đảm bảo hiệu quả của tính tương phản giữa hình ảnh và văn bản. Rất ít khi bạn thấy việc sử dụng chữ viết chiếm tỷ lệ cao hơn hình ảnh trên một hình ảnh. Điều đó được coi là một nguyên tắc cơ bản trong thiết kế báo chí.



Lướt qua những trang tạp chí, trang báo mạng, có thể thấy rằng rằng tất cả những trang đó xét tổng thể từ trang đầu tiên đến những trang cuối cùng đều có sự thống nhất nội dung văn bản, hình ảnh, màu sắc…. Phông chữ đều giống nhau. Các tiêu đề cũng giống nhau. Những bố cục Layout các trang cơ bản giống nhau. Trên thực tế, chúng ta có thể nhận ra một số những lỗi nhỏ trong cách sắp xếp bố cục trang báo. Bạn có thể dễ dàng nhận ra trên một báo có cùng một vị trí và hình ảnh được trình bày theo một phong cách khác so với những mục khác mục đích để tạo ra những điểm thu hút và nhấn mạnh khu vực đó, đặc biệt tránh cảm giác nhàm chán cho người đọc. Sự thống nhất này rất hữu ích và thuận tiện cho người đọc. Người đọc có thể dễ dàng tìm và xem xét những thông tin cần chỉ cần lướt qua từ trang này sang trang tiếp theo. 



Tạp chí có xu hướng sử dụng ảnh kích thước lớn nhiều hơn. Trên thực tế, bạn có thể nhìn thấy nhiều hình ảnh lớn bao quát cả một trang,thậm chí là lớn tới mức dàn trải sang cả trang bên sau. Cách làm như này tạo ra ấn tượng mạnh và thu hút sự quan tâm của người xem. Mắt người đọc chỉ có thể cảm nhận được khoảng tối đa 400 từ sau đó cần nghỉ ngơi,dựa vào điểm này designer cần sắp xếp chữ và hình ảnh cho hợp lý.



Hướng đọc của tạp chí là từ trên xuống và từ trái sang phải, vì vậy nên chú ý sắp xếp các dòng chữ viết một cách hợp lý.. Size chữ chuẩn cho một tờ tạp chí là 9,5-10,5 point cho chữ không chân và 9-10 point cho chữ có chân,khoảng cách giữa các dòng là 11,5-12 point. Màu sắc tốt nhất của text là chữ đen trên nền trắng, có thể sử dụng cách phối màu khác cho text nhưng chỉ 1 vài nơi để làm điểm nhấn. Khi phân chia cột (column) cho text luôn chú ý rằng số cột tối thiểu là 2 và tối đa là 4. Nếu để 1 cột thì tạp chí sẽ trở thành một cuốn sách và nếu để 5 cột thì người đọc sẽ rất khó khăn trong việc đón nhận nội dung. Và một tờ tạp chí tốt không được sử dụng quá nhiều font chữ. Nếu sử dụng quá nhiều font chữ sẽ dẫn đến tình trạng đọc giả không nhận diện được tính thông suốt của tờ tạp chí. Tối đa 2 font (1 cho body text, 1 cho title)



Các trang báo chí sắp xếp và phân loại những hạng mục khá chặt chẽ. Tuy nhiên vì thế bất kỳ sự phá cách hay làm lệch hướng so với tiêu chuẩn thiết kế sẽ tạo ra sự quan tâm đặc biệt. Chính vì lý do đó, chúng ta thường xuyên thấy tiêu đề trang luôn được định dạng kích thước lớn hay kiểu chữ khác so với phần văn bản chính. Việc phá vỡ sự cân bằng của hệ Grid không những đặt ra những thách thức mà còn là sự đánh dấu bước chuyển đổi hiệu quả từ bản in thiết kế đến thiết kế kỹ thuật số.

Hy vọng bài viết trên đã đem lại cho mọi người nhiều kiến thức bổ ích về những lưu ý khi thiết kế tạp chí, để có thể tạo ra những ấn phẩm đặc sắc của riêng mình. Nếu bạn yêu thích thiết kế và đang tìm kiếm cho mình một lộ trình học bài bản, bạn có thể tham khảo thêm khoá học thiết kế ColorMe hay học thiết kế đồ hoạ online tại E-ColorME nhé!

Minh Triều · 2017-06-14 19:53:12 · 46341 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội