Serif vs sans serif Fonts

Ngọc Xuyến · 2018-08-19 18:44:47 · 15485 lượt xem
image - Serif vs sans serif Fonts

Serif vs sans serif fonts

Có một cuộc tranh luận đang diễn ra giữa các nhà thiết kế - cả in ấn và kỹ thuật số - về những gì tạo ra một kiểu chữ lý tưởng cho một dự án. Cuộc tranh luận hầu như luôn luôn chia nhỏ thành một câu hỏi duy nhất: serif hoặc sans serif?


Trước khi bạn trả lời câu hỏi đó, hãy nghĩ về tất cả những điều bạn biết về kiểu chữ serif và sans serif. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét cả hai loại loại và cố gắng xác định xem loại nào có thực sự tốt hơn loại kia hay không và trong hoàn cảnh nào.

Kiểu chữ Serif là một trong số các kiểu chữ hiện đại lâu đời nhất. Chúng được sử dụng trong tất cả mọi thứ từ xuất bản sách đến báo và tạp chí tới biển quảng cáo và trang web.

Kiểu chữ Serif là kiểu chữ luôn có những nét thừa ở trong nét chữ. Nó có thể ở dạng đuôi, nhọn, trang trí hoặc trơn. Mỗi kiểu chữ serif sẽ có một kiểu riêng biệt đối với nhwungx nhãn hàng mà chúng đại diện. Serif xuất hiện trên cả chữ hoa và chữ thường trong một họ phông chữ, cũng như trên các chữ cái, chữ số và các ký tự khác.

Tâm trạng và cảm xúc gắn liền với kiểu chữ serif là cổ điển, thanh lịch, trang trọng, tự tin và được thiết lập. Một số kiểu chữ serif nổi tiếng nhất bao gồm Times Roman (và Times New Roman), Rockwell, Georgia và Baskerville.

Kiểu chữ Sans serif được coi là hiện đại hơn. Kiểu chữ này thiếu nét ở cuối chữ cái (do đó “sans” serif). Danh mục loại được cho là thể hiện sự đơn giản vì thiếu chi tiết bổ sung này. Kiểu chữ Sans Serif có giao diện trực tiếp và chính xác, mặc dù các cạnh ký tự có thể sắc nét hoặc tròn.

Tâm trạng và cảm xúc gắn liền với kiểu chữ sans serif là hiện đại, thân thiện, trực tiếp, sạch sẽ và tối thiểu. Một số kiểu chữ sans serif nổi tiếng nhất bao gồm Helvetica, Arial, Futura và Franklin Gothic.

Tại sao bạn chỉ sử dụng serifs người ta sẽ có ý kiến rằng nó chỉ được dùng trong in ấn? Xem các trang web như Church of The Atom. Nó sử dụng kiểu chữ serif một cách đẹp mắt. Nó hoàn toàn có thể đọc được và thêm nhiều sự nhấn mạnh vào khái niệm thiết kế tổng thể.

Vậy ý kiến này đến từ đâu? Lập luận hàng đầu ủng hộ lý thuyết sai lầm là chất lượng màn hình không tốt bằng chất lượng của các tài liệu in, do đó làm cho các serif khó đọc trên màn hình. Trong khi một số tài liệu in có độ phân giải xuất bản cao hơn, thì đây vẫn là một đối số thiếu sót.

Hãy suy nghĩ về cách bạn đã học cách nhập. Nó có khả năng trên màn hình sử dụng Times New Roman (serif). Bạn có gặp khó khăn khi nhìn thấy nó?

Hãy suy nghĩ về những thay đổi trong màn hình. Trong vài năm qua, độ nét cao và màn hình hiển thị võng mạc đã trở thành gần như chuẩn mực. Những màn hình chất lượng cao hơn này cũng làm sai lệch đối số mà bạn chỉ có thể đọc serifs trong in ấn. Những ngày có độ phân giải màn hình kém chất lượng ảnh hưởng đến khả năng đọc được sắp kết thúc.

Các nghiên cứu về khả năng đọc đã thực sự nhận thấy rằng các kiểu chữ serif dễ đọc hơn vì các nét được thêm vào làm cho mỗi ký tự trở nên đặc biệt hơn. Các chữ cái đặc biệt dễ dàng hơn để mắt nhận ra nhanh chóng.

Hơn nữa, phong cách này giúp hướng dẫn dòng chảy của các chữ cái, từ ngữ, câu, và đoạn văn vì serifs có thể giúp “đẩy” bạn từ một lá thư đến chữ cái tiếp theo.

Sans Serifs nên kết hợp với những font khác. Bởi trong 1 bản thiết kế nếu chỉ sử dụng đúng 1 font san serif sẽ dễ bị trở nên nhàm chán và không thể hiện hết thông điệp hay ý nghĩ của bản thiết kế đó

Nhưng một trong những tính năng tuyệt vời của kiểu chữ sans serif - và một trong những thứ làm cho nó trở thành một lựa chọn linh hoạt - là nó có xu hướng nhận lấy các đặc điểm của kiểu chữ xung quanh. Vì vậy, một sans serif kết hợp với một font chữ khác sẽ dễ thể hiện được thông điệp của bản thiết kế hơn.

Serif - Tăng khoảng cách không gian giữa các chữ. Bởi Serif con chữ luôn có những nét móc thừa điều đó làm tăng khoảng cách giữa các chữ, đồng thời tạo sự liền mạch giữa các con chữ với nhau giúp người đọc có cảm giác đọc nhanh hơn.

Vì vậy, đó là tốt hơn: serif hoặc sans-serif? Tất cả phụ thuộc vào việc sử dụng, tâm trạng và dự án cá nhân. Câu trả lời hay nhất thường là ít rõ ràng nhất - nhiều dự án thiết kế tuyệt vời kết hợp cả hai kiểu. Điều này áp dụng cho các dự án in và kỹ thuật số.

Serifs và sans serifs có thể hoạt động trong bất kỳ số lượng ứng dụng nào. Chỉ cần lựa chọn sao cho phù hợp với tính chất và mục đích của bản thiết kế của bạn.

Nguồn: https://designshack.net

Ngọc Xuyến · 2018-08-19 18:44:47 · 15485 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội