Tự học thiết kế đồ họa sao cho chuẩn?

Việt Hùng · 2021-08-08 09:39:56 · 8024 lượt xem
image - Tự học thiết kế đồ họa sao cho chuẩn?

Với việc những ứng dụng ngày một xuất hiện nhiều hơn trong mọi lĩnh vực cuộc sống hiện đại, thiết kế đồ họa đang trở thành một sự lựa chọn đầy hứa hẹn cho các bạn trẻ. Cũng chính từ đó nhu cầu tự học trên con đường này cũng ngày một tăng dần. Tuy nhiên, việc tự học sao cho có hiệu quả lại là một bài toán không hề dễ dàng. Vậy hôm nay, hãy để colorME gợi ý cho bạn phương pháp tự học thiết kế đồ họa (design) sao cho chuẩn nhé.

1. Điều đầu tiên cần làm khi tự học thiết kế đồ họa: Xác định đúng nhu cầu

Hãy tưởng tượng chặng đường tự học thiết kế đồ họa giống như một đường đua. Dù cho bạn có dốc hết sức để chạy thật nhanh, thậm chí là nhanh nhất, nhưng lại chạy... sai hướng, thì mọi công sức của bạn gần như sẽ đổ xuống sông xuống biển hết.

Vậy nên, lời khuyên đầu tiên dành cho bạn trên con đường này chính là hãy xác định đúng nhu cầu của bản thân. colorME xin được đưa ra hai nhu cầu đơn giản nhất để bạn có thể dễ dàng hình dung.

Tự học design giống như chạy đua vậy

Hãy có sự chuẩn bị tốt nhất bằng việc xác định đúng nhu cầu

a. Tự học thiết kế đồ họa cơ bản

Có thể nói, đây là nhu cầu học của rất nhiều người khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực thiết kế đồ họa. Không cần phải có những sản phẩm đạt đến tầm tuyệt mỹ, những người xác định muốn học đến trình độ cơ bản hầu hết chỉ cần nắm được cách dùngđiều khiển được các công cụ ở những phần mềm thiết kế. Nói cách khác, họ chỉ cần vận dụng được 30% sức mạnh của phần mềm thiết kế mà họ theo học.

Cái hay của việc chỉ cần học ở mức cơ bản là bạn sẽ không phải quá áp lực khi bắt đầu theo học một lĩnh vực mới là design. Với một tâm thế thoải mái như vậy, bạn có thể dễ dàng tiếp thu những kiến thức mới và áp dụng chúng vào thực tế.

Tự học ở mức cơ bản giúp bạn bớt áp lực hơn

Ví dụ như với phần mềm Photoshop, bạn có thể tự tay tách chủ thể ra khỏi nền, cắt ghép nhân vật trong ảnh, hay đổi màu vật thể theo mong muốn. Hoặc với phần mềm Premiere, công đoạn chuyển cảnh hay đóng mở video cũng sẽ không phải là vấn đề lớn với bạn nữa.

Thậm chí, cũng với mục đích chỉnh sửa, cắt ghép ảnh, nhiều người khi xác định chỉ học ở mức độ cơ bản sẽ lựa chọn một công cụ khác là Canva. Đây được coi là một trợ thủ đắc lực khi nó có thể giúp bạn thiết kế Poster, Banner để chạy quảng cáo từ hàng ngàn mẫu có sẵn chỉ trong giây lát.

Nếu bạn muốn khai phá sức mạnh của công cụ này thì đừng quên tham khảo tại đây nhé.

Canva - “cánh tay phải” của những newbie trong lĩnh vực thiết kế

b. Tự học thiết kế đồ họa nâng cao

Trái ngược lại với những người có nhu cầu ở phần trên, hầu hết những ai đã xác định học thiết kế đồ họa nâng cao đều có kế hoạch dấn thân sâu vào lĩnh vực này. Một chuyên viên thiết kế, một designer kỳ cựu, hay thậm chí là một giảng viên thiết kế sẽ là mục tiêu họ hướng đến.

Với nhiều người, họ thậm chí sẽ coi thiết kế là nguồn thu nhập chính của họ sau này. Nên sẽ không có gì bất ngờ nếu bạn thấy một ai đó đầu tư rất nhiều tiền bạc, thời gian, và chất xám để tự học đâu. Tuy nhiên, số lượng người tự học mà có nhu cầu nâng cao sẽ ít hơn so với con số ở phần bên trên. Bởi lẽ khi đã muốn học chuyên sâu, họ sẽ dành thêm nhiều thời gian để học ở những trường, lớp bên ngoài về thiết kế bên cạnh việc chỉ tự học ở nhà.

Và với những người đã xác định trở thành “tay to” trong ngành thiết kế, họ sẽ thường lựa chọn học nhiều phần mềm cùng một lúc thay vì chỉ học đơn lẻ từng phần mềm một. Việc học theo combo như vậy không chỉ giúp họ rút ngắn thời gian mà còn có thể hỗ trợ họ trong quá trình “công phá” sức mạnh của phần mềm này bằng những tính năng của phần mềm kia và ngược lại.

Bộ đôi Photoshop - Lightroom được coi là “cặp đôi hủy diệt” nếu designer tận dụng được hết sức mạnh

2. Tự học thiết kế đồ họa bằng cách nào?

Nếu bạn đã xác định được nhu cầu học phù hợp với bản thân rồi, thì xin chúc mừng, bạn đã tiến được một bước dài trên chặng đường tự học thiết kế đồ họa rồi đấy. Giờ thì chúng ta sẽ đến với phần được nhiều người quan tâm nhất, đó là tự học bằng cách nào. Sau đây sẽ là một số phương pháp mà colorME gợi ý tới bạn để bạn có thể có được những cách học hiệu quả nhất.

a. Tự học thiết kế đồ họa bằng việc đọc sách

Người ta thường nói, sách là kho tàng tri thức của nhân loại, và điều này đúng trong cả lĩnh vực thiết kế. Với những cuốn sách sau, chúng mình tin rằng bạn sẽ không chỉ được bồi đắp một nền tảng kiến thức nhất định về thiết kế, mà chắc chắn sẽ còn được truyền một nguồn cảm hứng to lớn đấy. Những cuốn sách các bạn nên tham khảo là: Em Muốn Học Thiết Kế Nhưng Mẹ Không Cho của Red Cat Academy, 100 ý tưởng thay đổi Thiết kế đồ họa của Steven Heller, Veronique Vienne, hay Xấu Thế Nào Đẹp Ra Sao của Tùng Juno, Nguyệt Anh, Thanh NguyenRio Books Team.

Ngoài những cuốn sách bản cứng, bạn có thể tham khảo cả những cuốn Ebook về thiết kế đồ họa. Một số tựa sách phù hợp dành cho những người mới dấn thân vào nghề có thể kể tới: Bạn có thể vẽ trong 30 ngày - Mark Kirstler, Tài liệu học IndesignHọc thiết kế cho người mới bắt đầu của chính colorME.

b. Tự học thiết kế đồ họa bằng hình thức học online

Khi nhắc đến việc học online, chúng mình muốn chia ra làm hai trường phái chính. Một là học qua những video có trên các nền tảng MXH như YouTube hay TikTok. Đây là những bài giảng đã được quay sẵn với những nội dung ở mỗi video thường là hướng dẫn về một mẹo nhất định.

Envato Tuts+ là kênh YouTube cung cấp những bài giảng rất chi tiết và chất lượng

Hai là học qua các lớp học online bởi các cá nhân hoặc trung tâm. Trong bối cảnh mà chúng ta khó có thể nói trước được về diễn biến của dịch bệnh, thì số lượng các lớp dạy thiết kế online đang ngày một tăng lên nhằm phục vụ mong muốn được học của nhiều người. Sự khác biệt chính so với hình thức phía trên là người thầy của bạn sẽ không phải một nhân vật trong video đã quay sẵn nữa mà sẽ “trực tiếp” hướng dẫn bạn từ đầu tới cuối.

Nếu bạn muốn có được những phân tích, so sánh về hai hình thức học này thì đừng ngần ngại tham khảo ở đây nha.

c. Tự học thiết kế đồ họa qua hội nhóm trên Facebook

Một cách rất hữu hiệu mà hoàn toàn miễn phí với những ai có mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực thiết kế cũng như đang trong quá trình tìm hiểu. Những hội nhóm trên Facebook thường được biết tới là các “tụ điểm” chia sẻ kiến thức của những người có chung đam mê. Ở đó, ta có thể thấy những tác phẩm rất công phu, những bài biết chia sẻ trải nghiệm rất chân thật và thậm chí là những lời giải đáp cho những thắc mắc mà bản thân còn chưa kịp hỏi.

Không khó để tìm ra những hội nhóm về thiết kế trên Facebook, nhưng để đảm bảo chất lượng thì việc tìm những “nơi trú” có tần suất hoạt động cao cũng như có nhiều giá trị về mặt nội dung là điều vô cùng quan trọng. Trong số đó, ta có thể kể tới: Cộng đồng Designer Việt Nam, Cộng đồng Designer, Maybe this art should be known, Photoshop for me please và cả group của chúng mình nữa - Cộng đồng Thiết kế ColorME.

Với hơn 45.000 thành viên, Cộng đồng Thiết kế ColorME sẽ giúp bạn

nhận được rất nhiều điều thú vị về thiết kế đấy

Túm lại…

Việc tự học vốn đã là một điều khó khăn và tự học một lĩnh vực mà bản thân chưa biết như thiết kế đồ họa lại càng không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, khi đã được trang bị một tư duy đúng đắn cũng như một phương pháp phù hợp, thì những điều tưởng như khó nhằn nhất sẽ lại trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hy vọng với bài viết trên từ colorME, bạn sẽ có được một hành trang tốt nhất trước khi đặt bước chân đầu tiên trên chặng đường tự học thiết kế đồ họa. Còn nếu vẫn cần sự hỗ trợ, đừng ngại ngần tìm hiểu ở đây nhé.

Việt Hùng · 2021-08-08 09:39:56 · 8024 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội