Bạn cần biết cân bằng trắng trên máy ảnh kỹ thuật số

Đức Anh · 2018-08-13 17:52:37 · 8561 lượt xem
image - Bạn cần biết cân bằng trắng trên máy ảnh kỹ thuật số

Cân bằng trắng là yếu tố bạn bắt buộc phải biết để hậu kỳ ảnh được chính xác và chuyên nghiệp!

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào sự cân bằng màu sắc trong hệ thống máy ảnh kỹ thuật số - hay còn được gọi là cân bằng trắng. Một cài đặt có thể điều chỉnh dựa trên điều kiện ánh sáng mà bạn đang chụp, điều quan trọng là bạn phải hiểu và có thể tự điều chỉnh cân bằng trắng của mình. Cân bằng trắng có thể làm cho bức ảnh mang sắc thái ấm hơn hoặc biến không gian trở nên lạnh hơn , có thể thay đổi màu sắc không gian bạn đang chụp  một ngày nắng hoặc một ngày có mây cũng như thay đổi  độ ấm của bức ảnh dưới tác động của ánh sáng bóng đèn sợi đốt (vonfram) hoặc  bóng đèn huỳnh quang.

Xác định số dư trắng của bạn

Bước đầu tiên để xác định cân bằng trắng của bạn đang ở đâu và tìm nơi bạn có thể thay đổi, điều chỉnh trên máy ảnh của mình. Ví dụ với các dòng máy Canon thường biểu thị cân bằng trắng bằng cách nhấn nút Q ở mặt sau của máy ảnh. Sau khi thực hiện bấm nút Q, trên máy ảnh mở ra một menu - ở hàng thứ ba từ trên xuống, biểu tượng thứ hai là nơi bạn sẽ tìm thấy các cài đặt cân bằng trắng khác nhau.

Nếu bạn chưa bao giờ chạm vào nó, thì nó sẽ được đọc là AWB, viết tắt của cân bằng trắng tự động. Sau đây là một số cài đặt có sẵn trong máy giúp bạn có thể cân bằng trắng nhanh và tiện hơn. Đơn vị đo nhiệt độ màu được tính là K (đo nhiệt độ K - Kelvin)

Cân bằng trắng tự động

Cài đặt này tự động điều chỉnh dựa trên thuật toán của máy ảnh để cho ra được màu sắc tự nhiên

Ánh sáng ban ngày

Đối với cảnh ngoài trời dưới bầu trời trong, nhiệt độ màu khoảng 5200K

Ánh sáng trong nhà

Được sử dụng cho các bức ảnh trong bóng râm hoặc có cường độ ánh sáng yếu như trong nhà với nhiệt độ màu 7000K

Nhiều mây

Đây là cho những ngày nhiều mây hoặc vào lúc hoàng hôn 6000K

Ánh sáng đèn sợi đốt (vonfram)

Đối với cảnh trong nhà dưới ánh sáng nóng (vonfram) ánh sáng xấp xỉ 3200K

Ánh sáng huỳnh quang trắng

Đối với cảnh trong nhà dưới ánh sáng huỳnh quang trắng xấp xỉ 4000K

Đèn flash

Được sử dụng khi chụp ảnh sử dụng đèn flash

Tuỳ chỉnh

Bạn có thể điều chỉnh các cài đặt theo cách thủ công với thông số theo ý muốn.

Nhiệt độ màu

Khả năng làm cho hình ảnh của bạn ấm hơn hoặc lạnh hơn  bằng cách điều chỉnh cài đặt này
Bạn có thể sử dụng các cài đặt này để điều chỉnh dựa trên đề xuất của máy ảnh. Đây là những mẹo  hữu ích để sử dụng nếu bạn chưa bao giờ thử nghiệm hoặc thay đổi cân bằng trắng của bạn trước khi chụp. Đúng là đối với ảnh RAW, bạn có thể điều chỉnh cân bằng trắng trong các chương trình như Lightroom khi bạn thực hiện quá trình sản xuất ảnh. Tuy nhiên, việc thay đổi cân bằng trắng trước khi chụp sẽ giúp bạn xác định xem bạn muốn hình ảnh của mình trông như thế nào và sắc thái của bức ảnh mà bạn muốn đem lại cho người xem

Điều chỉnh cân bằng trắng theo cách thủ công và sử dụng cài đặt tùy chỉnh

Như đã giải thích ở trên, cân bằng trắng có thể được thay đổi trong máy ảnh bằng cách cuộn qua các tùy chọn đặt trước. Tùy chọn khác là điều chỉnh cân bằng trắng của bạn theo cách thủ công bằng cách sử dụng cài đặt tùy chỉnh và sử dụngtấm đo sáng xám.

(Bức hình ví dụ về tấm đo sáng xám)

Tấm đo sáng xám thường được sử dụng khi có tình huống ánh sáng hỗn hợp trong bức ảnh của bạn. Điều này có thể là bạn có một hỗn hợp của ánh sáng tự nhiên và ánh sáng trên cao, trong trường hợp này giúp mang lại màu sắc tự nhiên và trung tính trở lại hình ảnh của bạn.

Để đạt được màu sắc bạn muốn, bạn bắt đầu bằng cách chụp ảnhtấm đo sáng. Điều quan trọng cần nhớ là tấm đó cần lấp đầy toàn bộ khung và không có vật cản trước ống kính máy ảnh và tấm đo sáng. Bạn sẽ phải tập đo sáng thủ công để đạt được những điều này một cách thành thạo.
Sau đó, bạn điều hướng đến cài đặt "tùy chỉnh" của cân bằng trắng. Nó sẽ hướng dẫn bạn chọn một hình ảnh, trong đó bạn chọn hình ảnh bạn đã chụp trong tấm đo sáng của mình. Nhấn OK và cân bằng trắng sẽ được đặt. Nếu bạn thay đổi vị trí hoặc di chuyển trong không gian bạn đang quay, bạn sẽ cần điều chỉnh lại và chụp lại tấm đo sáng. Hầu hết các nhiếp ảnh gia không thích sử dụngtấm đo sáng, nhưng trong một số trường hợp, đó là cách thích hợp để đảm bảo màu của bạn chính xác.

Điều chỉnh nhiệt độ màu

Một cách khác để thêm tùy chọn cân bằng trắng cá nhân của riêng bạn và tông màu trên hình ảnh của bạn, là điều chỉnh nhiệt độ màu theo cách thủ công, được đánh dấu là K trên cài đặt cân bằng trắng. Nhiệt độ bắt đầu ở 2500K làm cho hình ảnh màu xanh lam và kết thúc ở 10.000K ám màu sang vàng / cam. Khi số lượng trên thang tăng, nhiệt độ chuyển từ màu xanh lam sang màu xanh mát, để vàng ấm đến màu vàng hoàn toàn - việc này giống y như thanh nhiệt độ bạn hay sử dụng trong Lightroom. Dựa trên phong cách và ý nghĩa của hình ảnh, bạn có thể thay đổi nhiệt độ sao cho phù hợp với bạn.

Cân bằng trắng về cơ bản là cách tốt nhất để kiểm soát màu sắc của hình ảnh trong máy ảnh. Tùy thuộc vào việc bạn muốn có màu sắc thật, tự nhiên hay muốn hình ảnh của bạn trở nên rất mát mẻ hoặc ấm áp - bạn có thể điều chỉnh và thay đổi cài đặt như bạn thấy phù hợp. Bạn có hay điều chỉnh cân bằng trắng trong máy ảnh hoặc chỉnh sửa hình ảnh của mình không? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến dưới đây bằng cách comment và tham gia vào cộng đồng của colorME để nhận thêm nhiều bài viết hay và hấp dẫn nha. Nếu bạn có hứng thú với các khoá học nhiếp ảnh cơ bản của colorME bạn có thể đăng ký tại đây.

Tham khảo: Học thiết kế đồ họa online 

Đức Anh · 2018-08-13 17:52:37 · 8561 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội