Khung giờ vàng trong nhiếp ảnh

Phương Thảo · 2017-12-14 19:21:59 · 13490 lượt xem
image - Khung giờ vàng trong nhiếp ảnh

Nếu có một thứ có thể nâng cao khả năng và tên tuổi của một nhiếp ảnh gia, đó chính là ánh sáng. Bạn có thể có một khung cảnh đẹp hay một người mẫu ấn tượng, nhưng những bức ảnh của bạn sẽ không thể trở nên nổi bật và có chiều sâu nếu lượng ánh sáng cần thiết không đủ.


Điều này ảnh hưởng rất lớn khi bạn chụp ảnh ngoài trời (outdoor) – khi mà bạn khó có thể dùng đèn và flash để soi sáng chủ thể của mình, nên việc tìm đúng thời điểm chụp với ánh sáng tự nhiên là điều cực kì cần thiết. Rất may mắn, một giải pháp dành cho mọi nhiếp ảnh gia đã ra đời – “khung giờ vàng” (golden hour).


By sibbiblue


KHUNG GIỜ VÀNG LÀ GÌ?

“Khung giờ vàng”, hay còn gọi là “giờ ma thuật”, thường là một giờ trước bình minh, và một giờ cuối trước hoàng hôn, và tùy vào từng mùa mà khoảng thời gian diễn ra giờ vàng là khác nhau. Trong thời điểm này, mặt trời đang ở tầm thấp, tỏa ra ánh sáng ấm, mềm, tán rộng và nịnh mắt hơn loại ánh sáng gắt giữa ngày mà chúng ta thường hay chụp.

Ánh sáng trong khung giờ vàng rất mềm, tán và ấm. By Martin Sojka


By David Cylke


Loại ánh sáng này mang lại ít tương phản, giảm thiểu khả năng mất chi tiết của chủ thể trong vùng tối gắt và vùng sáng cháy. Vầng sáng ấm tạo thêm cảm giác dễ chịu cho khung hình, và vùng tối giúp làm nổi bật chủ thể, tạo nên chiều sâu cho bức ảnh.

Có một lợi thế nho nhỏ là quanh khung giờ này thường sẽ ít người hơn nên bạn sẽ có không gian thoáng và thoải mái hơn cho buổi chụp của mình đấy.


CHỤP GÌ VÀO KHUNG GIỜ VÀNG?

Luật “giờ vàng” có thể dùng với mọi thể loại nhiếp ảnh outdoor, đặc biệt thích hợp không chỉ với chụp phong cảnh mà còn với chụp chân dung, hoa cỏ và cả những tĩnh vật như xe hơi.

By Devyn Galindo


By Michael Matti


TÍNH TOÁN KHUNG GIỜ VÀNG

Cách dễ nhất để tính toán là sử dụng đồng hồ tính giờ vàng (golden hour calculator). Còn nếu bạn muốn tự tìm hiểu, hãy xem hiện tại bình minh và hoàng hôn của mùa này ở nơi bạn ở sẽ diễn ra vào khung giờ nào. Giờ vàng đầu tiên của một ngày sẽ diễn ra vào một giờ trước bình minh và tiếp tục trong khoảng một giờ nữa. Thời điểm thứ hai diễn ra khung giờ vàng là một giờ trước hoàng hôn và kết thúc ngay sau hoàng hôn.

By Bethan


Chụp ảnh vào khung giờ vàng chắc chắn là một bí quyết tạo nên sự khác biệt trong kĩ năng chụp ảnh ngoài trời với mọi nhiếp ảnh gia. Nếu muốn cải thiện kĩ năng của mình, đừng ngại xách máy lên và đi đây đi đó thử nghiệm những điều mới lạ.  

 

By Michael Zikaras

Nguồn tham khảo: http://www.photographymad.com/pages/view/the-golden-hour-in-photography

Phương Thảo · 2017-12-14 19:21:59 · 13490 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội