Top 8 Phần mềm làm phim hoạt hình tốt nhất cho người mới và chuyên nghiệp

Mạnh Hùng · 2020-07-17 10:24:54 · 35658 lượt xem
image - Top 8 Phần mềm làm phim hoạt hình tốt nhất cho người mới và chuyên nghiệp

Phim hoạt hình là hình thức truyền tải thông điệp quen thuộc và thú vị. Khi làm phim hoạt hình, quá trình sản xuất chủ yếu diễn ra trên phần mềm. Vậy có những phần mềm làm phim hoạt hình nào tốt và phù hợp với người mới hoặc người có nhu cầu chuyên sâu? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay!

Để làm phim hoạt hình thì bạn cần biết đến khái niệm “animation”. Dịch từ tiếng Anh ra thì “animation” nghĩa là đồ họa chuyển động. “Chuyển động” - “hoạt”, “đồ họa” - “hình”, tưởng không quen mà lại quen không tưởng nhỉ! 


Hoạt hình thì có dạng 2D và 3D, ngoài ra còn có dạng stop-motion nữa (một số bộ phim Lego là ví dụ). Đối với Stop-motion thì công việc chính vẫn là quay rồi ghép và chỉnh trên phần mềm, còn đối với hoạt hình 2D, 3D thì phần mềm chính là “trường quay” của phim luôn. Dưới đây là 8 phần mềm có thể xử lý các công việc làm phim hoạt hình từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp!

Các bộ phim hoạt hình về Lego làm theo phương pháp Stop-Motion


Phần I: phần mềm làm hoạt hình tốt nhất cho người mới

1. Maya

Maya là một trong những phần mềm hàng đầu về 3D animation, mô phỏng, mô hình hóa và render. Bạn có thể sử dụng nó để làm phim hoạt hình, đồ họa chuyển động, tạo ra môi trường, nhân vật, cũng như thực tế ảo.

Các tính năng chính:

- Arnold RenderView được tích hợp với Maya cho phép bạn trải nghiệm những thay đổi thời gian thực (real time) trong các cảnh, bao gồm ánh sáng, góc nhìn hoặc chất liệu.

- Bộ công cụ Animation sử dụng các đối tượng được điều khiển và ngay lập tức tạo ra các hiệu ứng và hoạt ảnh phức tạp.

- Sử dụng bộ công cụ MASH, bạn có thể thêm các nút điều khiển mới bao gồm signal, curve, world, placer, v.v. cùng với các cập nhật nút hiện có.


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac, Linux.

2. Photoshop

Bạn không nhìn nhầm đâu. Chính là Photoshop mà ta vẫn dùng để chỉnh sửa ảnh đó. 


Bởi sự mạnh mẽ trong các công cụ hỗ trợ vẽ, tạo hình mà Photoshop cũng được coi là một phần mềm tốt để làm hoạt hình. Để làm hoạt hình trên Photoshop, bạn phải mở chế độ Timeline lên. Kỹ thuật làm hoạt hình frame by frame này chính là cách Disney đã tạo ra phim hoạt hình trước đây.

Cách làm này khá đơn giản và dễ hiểu với người mới, giống như một cuốn flipbook vậy: tiếp cận từng khung hình.

Cách làm hoạt hình bằng Photoshop giống với cách làm Flipbook

Các tính năng chính:

- Hỗ trợ một loạt các định dạng video QuickTime, định dạng chuỗi hình ảnh, chế độ màu và bit depth cho hình ảnh động.

- Với sự trợ giúp của bảng Timeline, bạn có thể tạo các khung hình động (animation frames), trong đó cấu hình của các layer được biểu thị bằng một frame duy nhất.

- Trong Photoshop, opacity - styles - position đại diện cho các thuộc tính layer và sự thay đổi dần dần trong chúng mang lại cho bạn cảm giác biến đổi hoặc chuyển động trong hoạt hình. Thực hiện các thay đổi khác nhau trên từng layer và để từng layer hiện ra trong thời gian ngắn là bạn có thể tạo ra 1 đoạn phim hoạt hình rồi.


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac.

3. Adobe Animate

Adobe Animate là một công cụ tuyệt vời để tạo animation với các vectơ tương tác mà bạn có thể sử dụng trong các trò chơi, web cũng như trên các ứng dụng và làm cho các banners và nhân vật hoạt hình có thể di chuyển được. Infographics và tutorials trở nên sinh động với công cụ này và bạn có thể chia sẻ chúng trên nhiều nền tảng cũng như sử dụng điện thoại di động, máy tính hoặc TV.


Các tính năng chính:

- Sử dụng bút vẽ (brush) vectơ độ chi tiết cao để vẽ phác họa các nhân vật. Đối với hoạt hình theo từng khung hình (frame by frame) thì có thể làm cho chúng nói chuyện, đi lại và chớp mắt.

- Thiết kế và phát triển giao diện, màn hình bắt đầu, môi trường trò chơi và các họa tiết người chơi để có được nội dung tương tác dựa trên nền tảng web tốt nhất.

- Bạn có thể xuất tác phẩm của mình sang WebGL, HTML5 Canvas, Flash / Adobe AIR,....


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac.

4. Moho

Moho là một công cụ hoạt hình hoàn chỉnh dành riêng cho các nghệ sĩ và chuyên gia kỹ thuật số, từng sử dụng để làm các bộ phim như Song of the SeaThe Breadwinner (cả hai đều được đề cử cho OSCAR).


Các tính năng chính:

- Có hệ thống lưới thông minh, công cụ này cho phép bạn định hình, uốn cong, tạo chuyển động và vặn xoắn các phần tử bao gồm vectơ và hình ảnh và tương thích với bộ khung xương thông minh.

- Sử dụng tính năng làm mờ chuyển động thực tế, bạn có thể quản lý số lượng khung hình và cách chúng hòa trộn với các đối tượng hoặc nhân vật chuyển động để tạo ra kết quả kinh ngạc.

- Tay cầm vector Bezier cho phép bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn trong việc thiết kế và tạo các đường uốn đặc biệt có điểm tối thiểu (minimal points) và được tối ưu hóa hoàn hảo để đồng bộ với animation.


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac.

Phần II: phần mềm làm phim hoạt hình tốt nhất với nhu cầu chuyên nghiệp

1. Autodesk motionbuilder

Autodesk motion builder là một trong những phần mềm tạo hoạt hình thú vị nhất cho phép tạo ra các nhân vật hoạt hình 3D. Môi trường mang tính tương tác và phản hồi cao cho phép bạn chụp, chỉnh sửa và sau đó phát lại các animation nhân vật phức tạp.


Các tính năng chính:

- Công cụ 3D thời gian thực xây dựng các chuyển động của con người.

- Thao tác dữ liệu motion capture với các công cụ sản xuất cho phép chỉnh sửa ghi lại chuyển động.

- Tương tác với các ứng dụng 3D khác thông qua bộ công cụ trao đổi dữ liệu và phát triển phần mềm FBX có thể tương tác.


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac.

2. Blender

Blender là phần mềm tạo hoạt hình 3D mã nguồn mở (open source) sẵn có miễn phí. Nói về mô hình hóa, animation, render, mô phỏng, theo dõi chuyển động, biên tập, chỉnh sửa video hoặc sáng tạo game.


Các tính năng chính:

- Bộ công cụ mô hình hóa trong Blender không chỉ có thể tạo mô hình mà còn có cả chức năng retopology, sculpting, curve.

- Bộ công cụ hoạt hình cho phép bạn đồng bộ hóa âm thanh, tự động hóa chu trình đi bộ, chỉnh sửa tư thế của các nhân vật, truyền đạt các chuyển động độc lập với Hoạt hình phi tuyến tính (Nonlinear animation).


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac, Linux

3. GoAnimate

GoAnimate là một phần mềm tạo hoạt hình linh hoạt, tùy chỉnh các nhân vật hoạt hình với nhiều màu sắc khác nhau và thể hiện sự đa dạng của chủng loại nhân vật một cách hiệu quả. Có các tùy chọn để trượt tỷ lệ và cung cấp một môi trường linh hoạt để làm chuyển động các đối tượng và nhân vật.


Các tính năng chính:

- Tạo bất kỳ nhân vật nào xung quanh hoặc có thể tự tạo ra chính bạn, với công cụ tạo nhân vật tuyệt vời.

- Để sử dụng giọng nói thuyết minh, bạn chỉ cần đưa ra một bản âm thanh và các nhân vật cũng có thể tự động nói nhép theo khi bạn cho họ một giọng nói.

- Sử dụng tốt trong digital marketing bởi dạng hoạt hình phổ biến và dễ làm quen nhưng vẫn trực quan sinh động.


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac.

4. After Effects

Intro điện ảnh, tiêu đề phim, cũng như transition có thể dễ dàng được tạo bằng công cụ này. Nó cho phép bạn làm cho trời mưa hoặc tạo ra lửa, làm sinh động một nhân vật hoặc logo, và nhiều hơn nữa. Nó tương thích với các ứng dụng Adobe khác, chẳng hạn như Adobe Dynamic Link, Photoshop CC, Audition CC, Illustrator CC, cũng như các dự án theo nhóm.


Các tính năng chính:

- Tạo hiệu ứng hình ảnh hoặc đồ họa chuyển động của TV, phim, web và video dễ dàng cho các nhà thiết kế, nhà làm phim hoạt hình và editor với After Effects.

- Sử dụng các preset hoạt hình, bạn có thể trượt, quay hoặc vuốt văn bản để tiêu đề, credit hoạt hình, v.v.

- Sử dụng keyframe có thể làm logo, nhân vật hoạt hình, vật thể... chuyển động với nhạc nền tuyệt vời. Việc tiếp theo chỉ là thêm một nền nhạc phù hợp mà thôi.


Hệ điều hành hỗ trợ: Win, Mac.

TẠM KẾT

Trên đây mình đã giới thiệu về các phần mềm làm phim hoạt hình từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Nếu muốn bước vào thế giới kì diệu này, đừng ngần ngại tham khảo khóa học Adobe After Effects cơ bản của ColorME nhé! Chỉ với 8 buổi thôi nhưng bạn sẽ nắm được hết các kiến thức nền tảng và có thể bắt đầu chinh phục những sản phẩm của riêng mình đó!


Tham khảo: Học thiết kế đồ họa online.

Mạnh Hùng · 2020-07-17 10:24:54 · 35658 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội