Vệ sinh máy ảnh DSLR đúng cách

Quỳnh Anh · 2022-01-27 12:53:40 · 3068 lượt xem
image - Vệ sinh máy ảnh DSLR đúng cách

Các thiết bị máy ảnh kỹ thuật số sau khi sử dụng một thời gian dài, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp tình trạng những bức ảnh chụp chủ thể bị nhòe, không rõ nét mặc dù khi chụp bạn đã giữ chắc tay hoặc đã sử dụng các phụ kiện hỗ trợ. Hay bạn phát hiện trên thân máy có những dấu vết bụi bẩn, ống kính bị mờ hơi nước. Nếu đã xuất hiện những dấu hiệu trên thì bạn cần phải vệ sinh máy ảnh ngay. Cùng colorME tìm hiểu nhé!

1. Bộ dụng cụ vệ sinh máy ảnh cần chuẩn bị

Trước khi vệ sinh máy ảnh, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

- 1 ống thổi bụi DDA-1

- Khăn hoặc giấy lau ống kính (cotton hoặc vải mềm) kích cỡ 15x15cm

- Que lau vệ sinh sensor máy ảnh (loại đường kính 16mm)

- Bút lau ống kính

- Dung dịch tẩy rửa ống kính

- Chổi quét bụi hoặc bàn chải lông nhỏ, mềm

- Tăm bông lấy bụi chuyên dụng

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua các bộ vệ sinh sensor máy ảnh tại các cửa hàng nhiếp ảnh vô cùng dễ dàng.

Bộ kit vệ sinh máy ảnh


Cách vệ sinh laptop hay bất kỳ đồ điện tử nào sẽ giúp màn hình hiển thị rõ nét hơn và hệ thống máy hoạt động êm ru, tạo ra năng suất tốt hơn và với máy ảnh cũng vậy. Vệ sinh máy ảnh định kỳ sẽ giúp loại bỏ những bụi bẩn trên thân máy, ống lens, đảm bảo cho chất lượng hình ảnh chụp ra.

Trước khi vệ sinh bộ máy ảnh của mình, bạn nên tìm kiếm một nơi thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng để tiến hành những bước tiếp theo. Hạn chế những nơi gió lớn, hay bật quạt trong lúc vệ sinh để tránh bụi bẩn bay lung tung, bám vào những thiết bị đã vệ sinh sạch.


2. Vệ sinh thân máy

Trước tiên bạn dùng dụng cụ bóng thổi hơi hoặc bàn chải loại lông mềm để thổi, dọn dẹp những hạt bụi có kích thước lớn bám trên những ngóc ngách của thân máy. Tiếp theo lấy tăm bông hoặc khăn vải mềm nhúng một chút cồn y tế 70 độ hoặc chất tẩy rửa đa năng lau nhẹ để tẩy những vết bẩn khó chùi hoặc những khu vực xung quanh ngàm gắn lens, kính ngắm, màn hình LCD, nắp đậy… Việc làm này không chỉ vệ sinh máy ảnh khỏi bụi bẩn thông thường mà còn giúp diệt khuẩn trên thân máy.

Vệ sinh thân máy ảnh

Lưu ý: Trong quá trình vệ sinh phải nhẹ nhàng, hết sức tỉ mỉ, đặc biệt là những vị trí như ngàm gắn lens hoặc kính ngắm để tránh tình trạng trầy xước không đáng có.


3. Vệ sinh ống lens

Các tác nhân như dấu vân tay, mồ hôi muối hoặc dầu trong quá trình thao tác tháo lắp có thể dính vào gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Thao tác vệ sinh ống lens cũng gần tương tự như vệ sinh thân máy đòi hỏi sự nhẹ nhàng, tỉ mỉ. Hãy sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ những vết bẩn trên ống kính, sau đó dùng tăm bông hoặc khăn vải mềm kết hợp nước vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ những vết bẩn khó lau trên lens.

Vệ sinh lens máy ảnh

Lưu ý: Không phun hoặc đổ trực tiếp nước vệ sinh lên kính lens mà nên thấm khăn lau vào nước sau đó mới lau chùi.


4. Vệ sinh cảm biến

Được ví như “con mắt” của thiết bị, cảm biến máy ảnh quyết định 80% chất lượng ảnh chụp. Trong quá trình thay đổi ống kính, những hạt cát hoặc bụi bẩn cũng theo đó thâm nhập vào cảm biến. Kết quả là xuất hiện những đốm đen trên ảnh của bạn. Vì đây là bộ phận cực kỳ quan trọng và khó nhất trong thao tác vệ sinh nên đòi hỏi bạn phải tỉ mỉ và có kỹ thuật nhất định.

4.1. Cách vệ sinh máy ảnh có tính năng vệ sinh cảm biến trong máy

Một số máy ảnh mirrorless có tích hợp tính năng vệ sinh trong máy, và bạn có thể tận dụng tính năng này bằng cách :

Bước 1: Vào “Setup” chọn “Sensor cleaning”.

Bước 2: Chọn “Clean now”.

Bước 3: Chọn “OK” và nhấn nút SET trên thân máy.

Bước 4: Màn hình lúc này sẽ xuất hiện “Sensor cleaning” và bắt đầu rung nhẹ để vệ sinh cảm biến, bạn có thể giữ cho máy ảnh với phần mở ống kính hơi úp xuống để tránh bụi bay vào.

Lưu ý: Khi sử dụng tính năng vệ sinh máy ảnh này, phải đảm bảo pin máy ảnh được sạc đầy bởi gương lật hoặc thấu kính bên trong cảm biến có thể bị kẹt nếu máy mất nguồn hoặc tắt ngang trong quá trình vệ sinh.

Vệ sinh cảm biến máy ảnh

4.2. Cách vệ sinh máy ảnh không có tính năng vệ sinh cảm biến trong máy

Nếu thiết bị không có tính năng vệ sinh cảm biến, bạn sẽ vệ sinh cảm biến thủ công theo các bước sau :

Bước 1: Dùng bóng thổi hơi thổi bay những hạt bụi có kích cỡ lớn khỏi khu vực trong và xung quanh cảm biến

Bước 2: Bấm chọn chế độ gương lật lên, sử dụng khăn vải mềm hoặc khăn chuyên dụng để lau cảm biến một cách nhẹ nhàng.

Bước 3: Lấy tăm bông nhúng 1 ít nước tinh khiết (vừa đủ ướt) và nhẹ nhàng lau bề mặt cảm biến. Tránh để đầu tăm bông chạm vào thành cảm biến vì có nguy cơ những sợi bông sẽ bị mắc kẹt vào lớp nhung bảo vệ trên khoang máy.

Bước 4: Lấy thêm 1 tăm bông khô lau sạch phần nước còn lại trên cảm biến. 

Vệ sinh cảm biến máy ảnh


5. Vệ sinh các phụ kiện máy ảnh đi kèm

- Túi đựng máy: cần vệ sinh định kỳ túi đựng máy khoảng 1 tháng/lần. Nếu sử dụng ở những môi trường bụi bặm thì nên vệ sinh 1 tuần/lần. Trước tiên, lấy hết đồ đạc trong túi ra, sau đó dốc ngược túi xuống và lắc mạnh cho hết bụi, hoặc dùng máy hút bụi mini hút sạch bụi bên trong túi.

- Kính lọc: Cách vệ sinh kính lọc cũng tương tự như ống lens, bạn cần lau chùi nhẹ nhàng tránh làm trầy xước lớp kính.

- Chân máy ảnh: là thiết bị thường được đặt ở những nơi đầy bụi bẩn, nước và cát...Do đó, sau khi chụp ảnh xong, bạn có thể rửa chân máy bằng nước sạch rồi lau sạch và bôi trơn các khớp nối bằng các hóa chất bôi trơn.

Vệ sinh phụ kiện máy ảnh


TẠM KẾT

Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích cho bạn. Theo dõi Blog của chúng mình thường xuyên để cập nhật những bài viết mới nhất. Và nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về nhiếp ảnh, đừng ngại ngần đăng ký khóa học Photography tại website colorME nha!

Quỳnh Anh · 2022-01-27 12:53:40 · 3068 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội