Photography · một vài ý tưởng chụp ảnh mặt trời

Minh Anh · 2019-04-20 11:40:07 · 14241 lượt xem
image - Photography · một vài ý tưởng chụp ảnh mặt trời

Dù bạn có bất cứ thiết bị nào có thể chụp ảnh sẽ đều có thể được dùng để chụp ảnh mặt trời với những cách thể hiện khác nhau, mỗi thiết bị đều có cách khai thác chủ thể khác nhau.

I. Tại sao lại chụp ảnh mặt trời?

Mặt trời là một trong những chủ thể phổ biến trong nhiếp ảnh vì chính nó là nguồn sáng tự nhiên duy nhất, cũng chính là nguyên tố cơ bản nhất của nhiếp ảnh. Chúng ta có thể khai thác rất nhiều chủ đề và ý tưởng về mặt trời, thậm chí trong những tấm ảnh này còn mang những câu chuyện, nội dung hay tâm trạng nhất định. Dù bạn có bất cứ thiết bị nào có thể chụp ảnh sẽ đều có thể được dùng để chụp ảnh mặt trời với những cách thể hiện khác nhau, mỗi thiết bị đều có cách khai thác chủ thể khác nhau và bài viết này sẽ hướng dẫn cũng như là mách cho bạn các ý tưởng chụp ảnh với mặt trời.

II. Làm sao để chụp ảnh mặt trời?

Mặt trời là nguồn sáng rất mạnh, thậm chí chúng ta còn không nhìn được trực tiếp vào nó chứ chưa nói gì đến chụp ảnh lại, vậy làm sao để chụp ảnh mặt trời? Chúng ta đều biết 2 mốc thời gian lãng mạn được khai thác rất nhiều trong phim ảnh đó là hoàng hôn và bình minh. Tình cờ ở 2 mốc thời gian này mặt trời lại rất dịu nhẹ và thích hợp để chụp ảnh

a. Chụp ảnh mặt trời với máy ảnh

Đối với máy ảnh, khi chụp với các chủ thể nhỏ như mặt trời thì nên trang bị một lens tele để có những góc máy thú vị hơn so với việc gán suy nghĩ chụp phong cảnh phải dùng lens góc rộng. Điều đó vẫn đúng và trong bài viết sẽ có những tấm ảnh được chụp bằng lens góc rộng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể sáng tạo hơn với các tiêu cự khác nhau để chụp phong cảnh.

b. Chụp ảnh với điện thoại

Chụp ảnh bằng điện thoại luôn là một trải nghiệm thú vị vì điện thoại sẽ luôn ở bên mình và vô cùng tiện lợi khi bỗng dưng gặp phải một khung cảnh tuyệt đẹp. Khuyết điểm duy nhất của điện thoại đó là luôn được trang bị một camera góc rộng. Dù các điện thoại cao cấp gần đây được trang bị nhiều camera tele hơn nhưng trong trường hợp này, ta hãy tận dụng góc rộng của máy ảnh trên điện thoại

III. Các ý tưởng chụp ảnh cùng mặt trời

- Đừng chỉ chụp mỗi mặt trời

Hãy kết hợp cùng những chủ thể xung quanh, nếu bạn sống trong thành phố, hãy kết hợp với các tòa nhà xung quanh hay các công trình nhân tạo để tạo hiệu quả cho bức ảnh của mình.

Còn nếu bạn không ở thành phố ư, nếu ở biển bạn hãy chụp mặt trời phản chiếu dưới nước như tấm ảnh phía trên hoặc tìm những khung cảnh mộc mạc của làng quê và kết hợp với mặt trời để có được một tấm ảnh giản dị mà thân quen.

- Sử dụng các bố cục thú vị hơn

Hãy tạm thời gác lại các bố cục phổ biến như đối xứng hoặc 1/3 và sử dụng bố cục đóng khung. Bố cục này đặc biệt rất hợp với mặt trời vì chính mặt trời là một chủ thể rất nổi bật, nếu được đóng khung sẽ làm cho tấm ảnh cực kì độc đáo

- Chụp cùng mây

Đôi khi khung cảnh hoàng hôn hùng vĩ và đẹp nhất là khi mặt trời bị mây che phủ, chụp mây cũng là một ý tưởng rất hay vì những gợn mây được ánh sáng chiếu qua luôn mang những hiệu ứng đẹp và đáng để được khai thác cật lực khi chúng ta tan làm và dừng đèn đỏ. Lúc này thì rõ ràng điện thoại sẽ là trợ thủ đắc lực cho những tấm ảnh có Instagram's material. Nếu may mắn, mặt trời sẽ chiếu một góc vừa đủ qua các kẽ mây để tạo ra rays (tia sáng), hãy chụp ngay lại vì chỉ vài phút thôi khung cảnh ấy sẽ thay đổi ngay, lúc này yếu tố khoảnh khắc sẽ rất có giá trị.


Hãy bắt đầu sáng tạo ngay với khóa học Photography của Colorme và chúng ta cùng ngồi bàn luận về chụp ảnh và mặt trời nhé! https://colorme.vn/course/photography

Minh Anh · 2019-04-20 11:40:07 · 14241 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội