Châu Đinh - Con đường đến với Digital Painting của mình là cố gắng vượt qua rất nhiều định kiến của người khác

Yến Nhi · 2022-04-12 18:45:32 · 1087 lượt xem
image - Châu Đinh - Con đường đến với Digital Painting của mình là cố gắng vượt qua rất nhiều định kiến của người khác

Cơ duyên nào đưa bạn đến với Digital Painting?

Thực ra thì đến năm lớp 12 mình vẫn có dự định thi những trường kinh tế vì gia đình vốn theo kinh doanh, nhưng càng gần đến mùa thi thì càng cảm thấy mình không có nhiệt huyết và đam mê với khối ngành này. Lúc đó mình nhớ lại năm lớp 11 từng tham gia vào thực hiện kỷ yếu cho các anh chị khóa trước và tất cả những công việc liên quan đến vẽ tay, chỉnh sửa bìa kỷ yếu hay sắp xếp bố cục đều khiến mình cảm thấy thích thú hơn nên mình đã quyết định sẽ rẽ ngang đi thi vẽ để vào trường Mỹ thuật công nghiệp.


Ngoài ra thì từ những năm cấp 1 mình đã có hứng thú với các thể loại game và thích art game nên cũng có thêm động lực hơn để học vẽ. Bật mí là năm học lớp 2 mình từng đoạt giải thiết kế lối chơi mới cho tựa game Boom Online, dù chỉ giải 3 thôi và cũng là cuộc thi do VNG tổ chức trên diễn đàn nhưng mà mình vẫn thấy rất vui và tự hào nữa.


Trong quá trình học Digital Painting, bạn cảm thấy khó khăn lớn nhất với mình là gì?

Khó khăn thì chính bởi vì việc rẽ ngang để học một ngành mới nên so với các bạn đồng trang lứa thì mình đi chậm hơn hẳn. Ngoài ra thì mình cũng bị cận kiêm loạn thị nên cũng rất khó khăn trong việc theo đuổi vẽ vời, thậm chí đã từng có nhiều người thân khuyên mình nên bỏ đi vì không đủ khả năng đâu.


Kể tên 3 người có ảnh hưởng nhất đến bạn trong lĩnh vực Digital Painting đi

Quyết định theo đuổi là của cá nhân, còn tác động thì có một vài người theo hướng cả tiêu cực lẫn tích cực. Có người đã từng chê bai, thậm chí hạ thấp mình đến mức mình bỏ vẽ trong một khoảng thời gian dài rồi sau đó lấy hết sức bình sinh quay lại với suy nghĩ mình sẽ làm được chứ không thất bại như những gì người đó nói. Cũng có nhiều người tiền bối dù không thật sự quen biết nhưng lại giúp đỡ nhiệt tình khiến mình tin vào lựa chọn của bản thân hơn.


Thực ra thì mình cũng không quá mạnh mẽ đâu, sau mỗi một lần bị đả kích mình thường rất run rẩy và không dám vẽ trong khoảng thời gian không ngắn. Lúc thì chỉ khoảng 1-2 ngày, lúc thì có thể lên tới 6 tháng. Được cái là cuối cùng thì mình vẫn chọn lì lợm nên không từ bỏ.


Kể lại một dự án đáng nhớ nhất của bạn cho đến thời điểm hiện tại

Dự án đáng nhớ nhất thì có lẽ là Đồ án tốt nghiệp minh hoạ truyện Pippi tất dài. Sự áp lực của đồ án đấy lớn hơn cả các công việc mà mình đi làm gặp phải, đấy là tính cả việc mình đã từng stress đến mức độ ngồi khóc ở công ty game vì vẽ mãi không được đồ vật ưng ý rồi ấy! Chuyện về đồ án tốt nghiệp thì mình cảm thấy bản thân là người cầu toàn và điều đó thường có kết quả vừa tốt vừa xấu. Có những bức tranh vẽ 1 trang đúp thôi nhưng xoá đi vẽ lại đến 4-5 lần. Thời gian đó vì làm việc cường độ cao, cả ngày chỉ vẽ và ban đêm giải trí một chút vào 3-4h sáng rồi ngủ 1-2 tiếng nên mình bị rụng hơn nửa số tóc trên đầu, cũng như gặp tình trạng bất ổn về tâm lý. Ngày thuyết trình cũng đột nhiên bị đẩy lên trước chưa kịp chuẩn bị gì cả. Rất may mắn, hoặc nói theo hướng khác là mọi sự nỗ lực của mình đã được đền đáp xứng đáng khi đồ án đó nhận được số điểm là 9.5 và là một trong những con số cao nhất trong hội đồng.


Nếu không làm Digital Art nữa bạn sẽ làm gì?

Từ cấp 2 thì mình đã rất thích lập trình, hồi đó dùng Pascal và sau này chị cũng lọ mọ tự học một vài ngôn ngữ cơ bản như HTML, CSS và có nghịch qua ESX để tạo sever GTA. Hồi lớp 12, việc thi vào Đại học Kỹ thuật Quân sự và học một ngành nào đó liên quan đến lập trình cũng nằm trong danh sách để nâng lên đặt xuống của mình.


Lựa chọn thứ 3 có lẽ là làm ngành nghề liên quan đến báo chí chăng? Vì mình cũng có kinh nghiệm làm MC, phát thanh viên hồi còn học ở trường cấp 3.


Bạn có lời nào muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi Digital Painting không?

Cá nhân mình thấy mình cũng là một người không có năng khiếu vẽ vời, đã vậy lại còn chuyển ngành cũng khá muộn so với những bạn cùng trang lứa, đã vậy lại còn lọ mọ tự học chứ chẳng biết đến các lớp học vẽ như bây giờ á nên cảm giác đi rất là chậm và nản. Mình nghĩ là mình chính là các bạn - những người đang chơi vơi muốn thử nhưng sợ không hợp, hoặc muốn làm nhưng nghĩ mình không đủ khả năng. Vậy nên là cứ thử thôi, cứ làm vì mình thích và biết đâu một ngày sớm thôi các bạn sẽ là đồng nghiệp của mình trong ngành này.


Yến Nhi · 2022-04-12 18:45:32 · 1087 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội